Theo ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trước đó, Tổng cục đã trình 3 phương án giảm phí qua trạm Biên Hoà lên Bộ Giao thông Vận tải và chọn phương án giảm cao nhất là 20%, tương ứng giảm khoảng 10.000 đồng/xe so với hiện nay. Theo đó, mức phí cụ thể cho 5 loại phương tiện tính theo lượt thấp nhất là 25.000 đồng/xe, cao nhất là 150.000 đồng/xe; theo tháng thấp nhất 750.000 đồng/xe, cao nhất 4.5000.000 đồng/xe; theo quý thấp nhất là 2.025.000 đồng/xe, cao nhất là 12.150.000 đồng/xe. 

“Tổng cục cũng đã yêu cầu những trạm BOT như Biên Hoà nếu xảy ra tình trạng người dân tụ tập, phản ứng đông có thể xả trạm trong vài tiếng để đảm bảo giao thông thông suốt,” ông Huyện cho hay. 

Về phương án miễn giảm phí cho người dân xung quanh vùng ảnh hưởng, hiện nay Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai đang giao cho các địa phương như huyện, xã và các cơ quan có liên quan, tiến hành khảo sát về phương tiện của người dân sống trong vùng bị ảnh hưởng của trạm BOT Biên Hòa. 

Dự án BOT tuyến tránh thành phố Biên Hòa và cải tạo Quốc lộ 1A qua Đồng Nai do Công ty Cổ phần đầu tư Đồng Thuận thực hiện, hoàn thành vào năm 2014 với tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng. 

Thời gian vừa qua, trạm BOT Biên Hòa đã phải nhiều lần phải xả trạm do các tài xế dùng tiền lẻ để mua vé gây ùn tắc giao thông nghiêm trọng với lý do mức phí quá cao trong khi xe không hề đi qua tuyến đường tránh thành phố Biên Hoà. 

Ngay trong sáng 5-10, nhiều tài xế tiếp tục sử dụng tiền xu, tiền lẻ mệnh giá thấp từ 200 – 500 đồng để trả phí qua trạm thu phí BOT tuyến tránh thành phố Biên Hoà.

                                                                   
Phạm Huyền