Ngày 8/5, Cục CSGT tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai quán triệt Kế hoạch tổng kiểm soát phương tiện giao thông cơ giới đường bộ tại 3 điểm cầu Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh.

Tại điểm cầu Hà Nội, dự hội nghị còn có các đồng lãnh đạo đại diện các Phòng nghiệp vụ thuộc Cục, lãnh đạo Phòng CSGT Công an các tỉnh, thành phố Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng, Bắc Giang, Lạng Sơn, Thanh Hóa, Nghệ An.

Đại diện CSGT các địa phương dự cuộc họp

Tại hội nghị, Trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng, Cục trưởng Cục CSGT cho rằng, sau khi hết thời gian giãn cách xã hội, các phương tiện giao thông được phép hoạt động trở lại thì việc vi phạm Luật phòng chống tác hại của rượu bia; Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt của người tham gia giao thông đang có chiều hướng gia tăng. Đặc biệt, là tình trạng chống người thi hành công vụ và đua xe trái phép diễn ra tại nhiều nơi, gây bức xúc trong dư luận.

“Trước đây, khi thực hiện cao điểm về Nghị định 100 thì tại các hàng quán bia, người dân không nhiều như bây giờ, ngay cả trong các sinh hoạt bình thường. Và dư luận cũng đã lên tiếng Nghị định 100 hình như đang bị chùng xuống. Việc thực hiện đợt cao điểm lần này không chỉ nhằm mục đích lập lại trật tự kỷ cương, chấp hành Luật giao thông mà còn lấy lại thương hiệu của Nghị định 100 đối với lực lượng CSGT”, Trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng nhấn mạnh.

Trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng phát biểu tại cuộc họp

Để chấn chỉnh tình trạng trên, Cục trưởng Cục CSGT yêu cầu CSGT Công an các đơn vị, địa phương với tình thần trách nhiệm cao nhất cần tăng cường lực lượng, tập trung xử lý theo chuyên đề vi phạm nồng độ cồn, ma túy.  Trưởng phòng CSGT Công an các địa phương cần tham mưu cho Ban giám đốc, chỉ đạo lực lượng CSGT từ Phòng đến cấp huyện phối hợp có hiệu quả với các lực lượng chức năng... tổ chức lực lượng thường xuyên và đột xuất tuần tra lưu động trên những tuyến đường hoặc chốt tại những khu vực trọng điểm theo phương án phù hợp với địa phương, kịp thời phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn đua xe trái phép, chống người thi hành công vụ. Sử dụng có hiệu quả hệ thống giám sát, xử lý vi phạm qua hình ảnh, để xử lý các đối tượng vi phạm; tiếp nhận hình ảnh vi phạm do các tổ chức và cá nhân cung cấp để làm rõ và xử lý...

Các đại biểu đã thể hiện sự quyết tâm cao, thống nhất các phương án trong thực hiện kế hoạch; thảo luận những vấn đề còn khó khăn, vướng mắc trong xử lý vi phạm nồng độ cồn cũng như đề xuất các phương án có hiệu cao nhất trong trong công tác TTKS, phòng chống đua xe trái phép, và chống người thi hành công vụ.

Trước những diễn biến phức tạp trở lại của tình hình TTATGT, nhất là sau đợt nghỉ lễ 30/4, 1/5 và nới lỏng thực hiện giãn cách xã hội phòng chống dịch bệnh COVID -19, Cục CSGT vừa ban hành kế hoạch tổng kiểm soát phương tiện giao thông đường bộ. 

Kế hoạch nhằm tiếp tục thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Luật phòng chống tác hại của rượu bia; Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt và Kế hoạch của Bộ Công an về phòng, chống đua xe trái phép. Kế hoạch được thực hiện từ ngày 15/5 đến 14/6.


Minh Hải