Trạm cân tải trọng nằm chờ... quy trình kiểm định
- Thanh Hóa: Tạm giữ hình sự lái xe ngủ gật đâm vào trạm cân tải trọng
- Đắk Lắk: Ngày đầu ra quân triển khai trạm cân tải trọng lưu động
- Chuyện "bắt cóc bỏ đĩa" tại các trạm cân tải trọng xe
- Ngày đầu tiên triển khai trạm cân tải trọng lưu động Cần Thơ
Dù đã được Công ty CP Đầu tư phát triển hạ tầng IDICO hoàn thành từ cuối năm 2016 nhưng đến nay, trạm cân xe tự động này vẫn phải “trùm mền”, chưa thể đưa vào khai thác. Lo lắng do trạm cân chưa được bàn giao, thiết bị xuống cấp, thời gian qua chủ đầu tư đã liên tục có văn bản đề nghị Sở GTVT và thành phố bố trí lực lượng tiếp nhận trạm cân xe tự đồng này để đưa vào khai thác, song việc này vẫn chưa được tiến hành.
![]() |
Thiếu khung pháp lý, trạm cân tự động vẫn chưa thể kiểm soát tải trọng xe qua trạm thu phí An Sương - An Lạc. |
Về lý do chưa thể tiếp nhận trạm cân tự động trên, ông Lê Hồng Việt, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT thành phố cho biết, hiện Tổng cục Đường bộ đang chủ trương lắp đặt hệ thống thu phí không dừng tại trạm BOT An Sương – An Lạc nên phải chờ lắp đặt trạm cân thứ cấp ra xa trạm thu phí để tránh gây ùn tắc phương tiện.
Để có thể đưa trạm cân vào khai thác, ông Việt cho biết hiện còn phải chờ Bộ Khoa học - Công nghệ ban hành quy trình kiểm định trạm cân; chờ các bộ ngành xây dựng văn bản quy phạm pháp luật cho phép phạt nguội đối với xe chở quá tải trọng được trạm cân này ghi nhận.
Do đó, ngoài lãng phí về hệ thống, thì tính năng cân tự động bằng hệ thống cảm biến trên mặt đường được lắp đặt tại 6 làn xe cùng hệ thống camera ghi nhận biển số xe,thiết bị cân thứ cấp để kiểm tra tải trọng xe lần thứ 2 chưa thể phát huy tác dụng kiểm soát tải trọng với toàn bộ số lượng xe qua lại trên tuyến này.