Đắk Lắk: Ngày đầu ra quân triển khai trạm cân tải trọng lưu động

Thứ Tư, 07/05/2014, 13:00
Sau nhiều vướng mắc về thủ tục pháp lý, sáng ngày 6/5, Sở GTVT tỉnh Đắk Lắk đã chính thức đưa vào hoạt động Trạm kiểm tra tải trọng lưu động trên QL26, đoạn qua phường Tân Hòa, TP.Buôn Ma Thuột, nằm cách cửa ngõ thành phố khoảng 10km.

QL26 là tuyến giao thông huyết mạch nối liền 2 tỉnh Đắk Lắk và Khánh Hòa nên lưu lượng xe tải qua lại khá đông. Do vậy, ngay từ 9h sáng, khi tiến hành lắp đặt trạm cân, lực lượng liên ngành gồm Thanh tra giao thông, CSGT đã phải cử gần 30 chục cán bộ có mặt tại địa điểm lắp trạm cân để xử lý các tình huống cần thiết. Đến hơn 10h trưa, trạm cân đã đi vào hoạt động. Do mới lần đầu đưa vào sử dụng nên một số cán bộ khá lúng túng trong cách xử lý bởi một số tài xế xe tải cho rằng, trạm cân này sai so với các trạm cân tai Bình Phước và Đắk Nông.

Tài xế xe tải mang BKS 37H-9600 Nguyễn Phan Thịnh phàn nàn: “Xe của tôi tải trọng cho phép là 16 tấn, trong khi 2 trạm cân tại Bình Phước và Đắk Nông cân chỉ 14.37 tấn nên không vi phạm. Khi đến trạm cân Đắk Lắk cân lần đầu là 16.3 tấn, vượt 300kg, thấy vi phạm, tôi xin cân lần 2 thì lại nhảy lên 16.7 tấn. Qua đó cho thấy, cân này chưa thực sự chính xác”.

Theo quan sát của phóng viên, mặc dù biết trạm cân đi vào hoạt động nhưng ở hai đầu trạm cân đã không xảy ra tình trạng xe tải dừng đỗ để tìm cách né trạm. Theo ông Nguyễn Công Chức, Chánh Thanh tra Sở GTVT cho biết, nhân viên trạm cân sẽ chia làm 3 ca trực 24/24 nên những xe tải cố tình tìm cách né trạm cân sẽ khó có cơ hội thoát khỏi việc kiểm tra.      

Theo Sở GTVT, sau một ngày ra quân, đoàn đã tiến hành kiểm tra 22 xe xe tải, lập biên bản 8 trường hợp chở quá tải trọng cho phép, trong đó có 1 xe vượt tải trọng trên 50%, 3 xe vượt tải trọng trên 60% so với thiết kế cho phép của phương tiện. “Những trường hợp vi phạm, lực lượng chức năng sẽ lập biên bản xử phạt, sau đó thông báo đến chủ hàng sang hàng để hạ tải mới cho đi. Những trường hợp xe không vi phạm sẽ được lực lượng CSGT hướng dẫn giải phóng ngay, tổ chức phân luồng, đảm bảo các phương tiện lưu thông an toàn, không để xảy ra ùn tắc” - ông Chức cho biết thêm.

Theo kế hoạch, sau đợt ra quân trên QL26 trong khoảng thời gian 10 ngày thì trạm cân sẽ được chuyển đến các tuyến quốc lộ khác trên địa bàn tỉnh như QL27, QL14. 

Lực lượng Thanh tra giao thông cùng CSGT Đắk Lắk hướng dẫn xe tải vào kiểm tra trọng tải vào sáng 6/5.

Lực lượng CSGT phân luồng, giải phóng những xe không vi phạm tránh ùn tắc giao thông.

Văn Thành
.
.
.