Trạm Cai Lậy tạm ngưng thu phí, chờ quyết định của Bộ GTVT

Thứ Ba, 15/08/2017, 16:43
Chiều 15-8, ông Trần Văn Bon, Giám đốc Sở GTVT Tiền Giang đã trả lời PV CAND Online về việc, Trạm Cai Lậy (BOT Tiền Giang) buộc phải xả trạm từ tối 14-8 do nhiều tài xế sử dụng tiền lẻ mua vé, dẫn đến ùn tắc giao thông trên QL1 và chưa bán vé thu phí trở lại.


Áp lực ùn tắc buộc phải xả trạm

Ghi nhận từ tối 14 và trong ngày 15-8, tại Trạm Cai Lậy không có nhân viên thu phí. Tại đây chỉ bố trí một số bảo vệ làm nhiệm vụ giữ gìn tài sản, túc trực tại các cabin và hướng dẫn tài xế qua trạm. Cảnh tài xế sử dụng tiền lẻ để mua vé cũng không còn xảy ra, vì không có nhân viên bán vé do trạm đang tạm ngưng thu phí. “Sở GTVT tỉnh Tiền Giang, các ngành chức năng, chủ đầu tư sẽ họp với Bộ GTVT vào ngày mai (ngày 16/8), tại Hà Nội để xem xét kiến nghị việc giảm giá vé, giải quyết bức xúc của tài xế liên quan đến việc thu phí tại Trạm Cai Lậy. Sau khi họp và giải quyết vấn đề này xong, Trạm Cai Lậy sẽ thu phí trở lại”, ông Bon nói. Trước đó, vào chiều và tối 13-8, một nhóm tài xế đã sử dụng tiền lẻ lưu thông cả hai hướng để mua vé dẫn đến tình trạng ùn tắc trên QL1, buộc Trạm Cai Lậy phải xả cửa cho đến 0h ngày 14-8 mới thu phí trở lại. Nhưng sau cuộc họp của Tổng cục đường bộ (Bộ GTVT) với ngành chức năng tỉnh Tiền Giang vào sáng 14-8, chiều cùng ngày do áp lực bởi tình trạng ùn tắc giao thông do tài xế sử dụng tiền lẻ mua vé nên buộc phải tiếp tục xả trạm.

Trạm Cai Lậy xả trạm xuyên đêm từ tối 14-8.

Ông Nguyễn Phú Hiệp, Giám đốc BOT Tiền Giang cũng cho biết: “Nhóm tài xế này (nhóm tài xế tối 13-8) tiếp tục sử dụng tiền lẻ mua vé, kéo dài thời gian dẫn đến ùn tắc giao thông. BOT Tiền Giang đã xả trạm từ chiều 14-8 và chưa thu phí trở lại. Sau cuộc họp giữa các ngành chức năng tỉnh Tiền Giang, chủ đầu tư với Bộ GTVT bàn giải pháp, thống nhất phương án giải quyết và có kết quả cuối cùng thì Trạm Cai Lậy mới tiếp tục thu phí”, ông Hiệp nói.

Đại tá Trương Văn Sáng, Trưởng Công an huyện Cai Lậy cho biết: những ngày qua, Công an huyện đã phối hợp với Phòng CSGT bố trí lực lượng làm công tác ANTT tại khu vực Trạm thu phí và chống ùn tắc theo chỉ đạo của Ban giám đốc Công an tỉnh Tiền Giang. “Những ai gây rối trật tự, có hành vi cản trở hoặc các tình huống khác liên quan đến ANTT, lực lượng Công an sẽ tiến hành xử lý theo quy định”, Đại tá Sáng cho hay.

Tuyến tránh bị điều chỉnh mất 2 cây cầu

Theo các tài xế, vị trí đặt Trạm Cai Lậy chưa hợp lý và mức thu phí quá cao. Dự án ban đầu chỉ có hơn 12 km tuyến tránh qua thị xã Cai Lậy nhưng sau đó thêm hạng mục bảo trì tăng cường mặt đường hơn 26 km trên tuyến QL1. Theo các tài xế, việc này nhằm mục đích tận thu phí các phương tiện lưu thông trên tuyến QL1, tuyến giao thông huyết mạch các tỉnh miền Tây với TP Hồ Chí Minh. Anh Trịnh Hoàng Sơn, chủ doanh nghiệp vận tải Ngọc Lan cho biết, mỗi tháng doanh nghiệp mất thêm hơn 200 triệu mua vé thu phí. Trong khi đó, hàng năm mỗi container phải đóng phí bảo trì đường bộ hơn 17 triệu đồng, chưa kể tiền thuế.

Anh Sơn cho rằng, việc Trạm Cai Lậy thu phí như hiện nay là quá cao (thấp nhất là 35.000 đồng và cao nhất là 180.000/lượt xe) và vị trí đặt trạm chưa hợp lý, vì đoạn qua Cai Lậy là tuyến đường ngắn. Tương tự, chủ doanh nghiệp tại Cần Thơ, chuyên vận chuyển hàng hoá từ các tỉnh miền Tây đi TP Hồ Chí Minh, Bình Dương kiến nghị: “Nếu không thể thay đổi vị trí đặt trạm thu phí thì phải giảm giá vé cho hợp lý. Chứ không phải nói giảm, rồi giảm vài ngàn đồng thì rất khó chấp nhận”.

Trạm sẽ thu phí trở lại sau cuộc họp giữa các ngành chức năng tỉnh Tiền Giang, chủ đầu tư với Bộ GTVT bàn giải pháp, thống nhất phương án giải quyết và có kết quả cuối cùng. 

Nhiều tài xế phán ảnh, trên tuyến tránh thị xã Cai Lậy chỉ có 5 cây cầu, chứ không phải 7 cây cầu được thi công như thông báo của chủ đầu tư. Cụ thể 7 cây cầu gồm: cầu kênh Ông Mười tại Km1+930,50, cầu Ba Muồng tại Km4+216,50, cầu Ông Thiệm Km7+493,00, cầu Ba Rài Km8+068,00, cầu Chín Chương Km9+121, cầu Giồng Tre Km9+950,00 và cầu Bình Phú Km11+054,50. Tuy nhiên, trên tuyến tránh thị xã Cai Lây lại không có 2 cây cầu Ông Thiệm và Chín Chương.

“Trong quyết định thi công ban đầu, tuyến tránh thị xã Cai Lậy có 7 cây cầu. Trong quá trình thi công, xét thấy chỉ cần làm 5 cầu và 2 cống để đảm bảo cho tưới tiêu cho nông nghiệp. Việc này, nhận được sự thống nhất của địa phương”, ông Trần Văn Bon - Giám đốc Sở GTVT Tiền Giang giải thích. Về vấn đề này, ông Hiệp cũng cho biết thêm: “Quyết định ban đầu là 7 cây cầu nhưng quá trình thi công do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng nên không thể triển khai. Bộ GTVT có chủ trương thay thế cầu bằng 2 cống hộp nên chỉ có 5 cây cầu”. 

Như Anh
.
.
.