Thu phí đường Thái Nguyên - Chợ Mới từ 25-1

Thứ Bảy, 20/01/2018, 10:48
Bộ GTVT vừa ban hành quyết định về việc thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm Km72+930 tuyến đường Thái Nguyên – Chợ Mới.

Theo đó, Bộ GTVT chấp thuận cho liên danh Cienco4 – Tuấn Lộc – Trường Lộc được tổ chức thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm Km72+930 tuyến đường Thái Nguyên – Chợ Mới kể từ 0h ngày 25-1-2018 để hoàn vốn cho dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên – Chợ Mới và nâng cấp mở rộng QL3, đoạn Km75 – Km100, theo hình thức hợp đồng BOT.

Theo quyết định của Bộ GTVT, sau 3 tháng kể từ ngày bắt đầu thu giá, trên cơ sở kiểm đếm lưu lượng phương tiện và xác định được doanh thu thực tế, nhà đầu tư tính toán lại phương án tài chính, khả năng hoàn vốn của dự án, báo cáo Bộ GTVT phương án giải quyết tổng thể.

Đối với Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ GTVT yêu cầu phải giám sát chặt doanh thu thu giá của nhà đầu tư. Sau 3 tháng kể từ ngày bắt đầu tư thu, Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với nhà đầu tư đánh giá khả năng hoàn vốn dự án bằng trạm thu giá này, làm cơ sở để xây dựng các phương án hoàn vốn cho dự án kịp thời theo đúng chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới và nâng cấp, mở rộng QL3, đoạn Km75 - Km100, được đầu tư theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT với tổng mức đầu tư được phê duyệt ban đầu 2.746 tỷ đồng.

Theo phương án tài chính, để dự án đảm bảo khả thi, dự án sẽ phải sử dụng hai trạm thu giá dịch vụ đường bộ, một trạm đặt trên tuyến đường Thái Nguyên – Chợ Mới (Km72+930) và một trạm đặt trên QL3 cũ (Km77+922, khu vực Bờ Đậu, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên).

Như vậy, theo quyết định của Bộ GTVT, kể từ ngày 25-1-2018, dự án sẽ chỉ tiến hành thu giá tại trạm trên tuyến đường Thái Nguyên – Chợ Mới (Km72+930).

Truớc đó, người dân TP Thái Nguyên và các huyện Phú Lương, Định Hóa, Đại Từ, Đồng Hỷ, Sông Công, Phổ Yên cũng như từ các tỉnh Tuyên Quang, Hà Giang, Bắc Kạn, Cao Bằng, Lạng Sơn... phản đối việc đầu tư trên đường cũ để thu phí, kể cả có giảm phí cho một số đối tượng, do họ đã đóng phí bảo trì đường bộ hằng năm.

Việc này tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự, nguy cơ phá sản của nhà đầu tư. Trước sự phản ứng này,  UBND tỉnh Thái Nguyên  đã có  đề xuất Bộ GTVT xem xét dỡ bỏ trạm thu phí tại Km77+922,5 QL3 cũ; cho phép nhà đầu tư thực hiện mở rộng, hoàn thiện đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, đặt trạm thu phí trên đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên và đường Thái Nguyên - Chợ Mới.

Đặng Nhật
.
.
.