Chi cục quản lý đường bộ III.3 thuộc Cục quản lý đường bộ III – Tổng Cục đường bộ Việt Nam cho biết, sau hơn hai ngày đêm huy động nhân lực, phương tiện cơ giới khắc phục hậu quả sạt lở núi suốt ngày đêm, đến 7h sáng ngày 1-1-2019 cung đoạn đèo Khánh Lê trên đường Quốc lộ 29 kết nối Nha Trang – Đà Lạt cơ bản đã thông tuyến.

Nỗ lực khắc phục sự cố sạt lở trên đèo Khánh Lê trong khi tiết trời có mưa, sương mù bao phủ.  Ảnh  : Quốc Nhựt

Trước đó  từ chiều tối 29-12-2018, mưa lớn kéo dài, nước từ trút xuống các triền núi cuốn trôi hơn 14.000m3 đất đá đổ ập xuống mặt đường đèo Khánh Lê tại 9 vị trí. 

Nghiêm trọng nhất là tại hai lý trình km 57+850 và km 58+900 tái diễn sạt lở nhiều lần với khối lượng đất đá lên đến 9.800 m3 khiến cho giao thông ách tắc hoàn toàn do đất đá bồi lấp ngổn ngang, choán chiếm toàn bộ mặt đường, huyết mạch giao thông Nha Trang – Đà Lạt trên Quốc lộ 29 tệ liệt ở những lý trình nêu trên.

Sau nhiều nỗ lực khắc phục, đường đèo Khánh Lê cơ bản đã thông xe sáng nay 1-1-2019. Ảnh : Quốc Nhựt

Công nhân Công ty CP quản lý và xây dựng đường bộ Khánh Hòa, Hạt quản lý đường bộ Khánh Vĩnh vấp phải không ít khó khăn vất vả trong suốt quá trình khắc phục sự cố điều kiện thời tiết có mưa, sương mù phủ dày, hiểm nguy rình rập khi những khối đất đá từ sườn núi có thể đổ ập xuống bất kỳ lúc nào..

Đường Quốc lộ 27C có chiều dài 121km được mệnh danh là con đường nối Biển và Hoa giữa Nha Trang với Đà Lạt. Trong đó cung đoạn hùng vĩ và ngoạn mục nhất là đèo Khánh Lê ở độ cao 1.700m so với mặt nước biển và với 33 km, đây là đường đèo dài nhất ở Việt Nam.

Hữu Toàn