Xuống xe… chờ thông đường

Đường Phạm Văn Đồng (vành đai 3), đoạn qua địa phận quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) thời gian qua là một trong những tuyến đường “nóng” về tình trạng ùn ứ, ách tắc giao thông vào các giờ cao điểm. Sáng 18-9-2018, có mặt trên tuyến đường này, chúng tôi thấy ngột ngạt trước cảnh dòng phương tiện ôtô, xe máy nối dài cả hai chiều đường. Tiếng còi xe inh ỏi.

Lúc 8h, do đoạn đường phía trước bị ùn tắc kéo dài, tài xế xe bus BKS 29B-154xx bèn mở cửa, xuống xe, rồi tranh thủ hút điếu thuốc lá. Do đường ùn tắc kéo dài, nhiều hành khách đi xe bus, xe khách (các tỉnh về Bến xe Mỹ Đình) không đợi được lâu nên liền xuống xe… đi bộ mặc cho quãng đường phía trước không phải ngắn.

Bác Bùi Văn Chỉnh, nhân viên bảo vệ Khu đô thị thành phố Giao lưu (tiếp giáp phố Phạm Văn Đồng) lắc đầu ngán ngẩm: “Tuyến đường này thường xuyên xảy ra ùn ứ giao thông, nhất là vào buổi sáng từ 7h-8h30 và chiều từ 17h-18h30. Tắc đường khiến người đi đường bức xúc lắm”. Mật độ phương tiện tham gia giao thông đông, trong khi đó đó nhiều người điều khiển phương tiện thiếu ý thức đã đi ngược chiều, khiến tình trạng ùn tắc giao thông càng trở nên trầm trọng.

Điển hình, tại “nút cổ chai” Phạm Văn Đồng, đoạn gần lối vào trụ sở UBND Cổ Nhuế 2 lúc 8h20, chúng tôi chứng kiến tài xế hai xe ôtô cùng người điều khiển xe máy khác phớt lờ Luật Giao thông đi ngược chiều khiến cảnh ùn tắc giao thông càng trở nên phức tạp.

Tiếp xúc với chị Hà Việt, nhà ở huyện Đông Anh (Hà Nội), chúng tôi được biết, để đón được đồng nghiệp nhà ở Khu đô thị thành phố Giao lưu, chị phải mất gần 45 phút di chuyển từ nút giao thông Phạm Văn Đồng (đối diện Công viên Hòa Bình) đến địa điểm trên (với chiều dài khoảng 700m). Lý do cũng bởi tắc đường.

Trên các tuyến đường Xuân Thủy, Hồ Tùng Mậu, Tam Trinh đường Tam Trinh, Xuân Thủy, Đại La… vào khung giờ cao điểm (sáng từ 7h-18h30; chiều từ 17h-18h30), dễ dàng bắt gặp cảnh ùn ứ giao thông kéo dài. Vào quãng thời gian này, người điều khiển phương tiện phải mất nhiều thời gian để dịch chuyển từng mét đường.

Trao đổi với PV Báo CAND, Đại úy Trần Ngọc Trung, Phó Đội trưởng phụ trách Đội CSGT số 6 (Phòng CSGT - Công an TP Hà Nội) cho biết, hiện trên địa bàn đơn vị đảm nhận việc điều tiết, đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) có hơn 10 điểm “đen”, “nút cổ chai” thường xuyên xuất hiện ùn ứ giao thông. Một số điểm “nút cổ chai” phải kể đến như: ngã tư Cổ Nhuế - Trần Cung, Hồ Tùng Mậu – Lê Đức Thọ, khu Nam Cường - Phạm Văn Đồng v.v…

Vào giờ cao điểm, tại những điểm “đen” trên, lực lượng CSGT phải luôn nỗ lực điều tiết, chống ùn tắc, va chạm tai nạn giao thông. Còn theo đại diện Đội CSGT số 4, trên địa bàn quận Hai Bà Trưng hiện xuất hiện khoảng 20 điểm “đen”, “nút cổ chai” luôn tiềm ẩn nguy cơ ùn tắc giao thông đòi hỏi đơn vị phải thường xuyên cắt cử cán bộ trực chốt trực phân luồng giao thông.

Ùn tắc giao thông trên tuyến đường Phạm Văn Đồng.

Triển khai nhanh các dự án nhằm tháo gỡ “nút cổ chai”

7h30, ngày 19-9, trở lại tuyến đường Phạm Văn Đồng, đập vào mắt chúng tôi vẫn là hình ảnh các phương tiện giao thông bị ùn ứ kéo dài dưới tiết trời đổ mưa. Tại ngã tư Hoàng Quốc Việt - Phạm Văn Đồng, Đại úy Nguyễn Hải Thanh và Thượng úy Nguyễn Công Dũng - cán bộ Đội CSGT số 6 giơ gậy chỉ dẫn giao thông, miệng tuýt còi liên tục ra hiệu lệnh cho người tham gia giao thông đi đúng làn, hướng đường. Dù có sự xuất hiện của lực lượng CSGT, song do mật độ phương tiện tham gia giao thông tăng đột biến, nên tình trạng ùn ứ kéo dài vẫn xuất hiện.

Đại úy Trần Ngọc Trung cho hay, tuyến đường vành đai 3 (từ chân cầu vượt Mai Dịch - Phạm Văn Đồng) đang triển khai dự án mở rộng đường. Nhiều vị trí, đơn vị thi công cho lắp hệ thống rào chắn nhằm đảm bảo an toàn, do vậy, một số điểm trở thành “nút cổ chai”.

Hay như tại điểm giao cắt Hồ Tùng Mậu - Lê Đức Thọ, đơn vị thi công Dự án Hồ điều hòa nơi đây thời gian qua đã cho lắp đặt hệ thống rào chắn, choán gần 2/3 lòng đường khiến các phương tiện qua đây gặp nhiều khó khăn. Chỉ cần một vụ va chạm, TNGT xảy ra, hay người điều khiển phương tiện đi ngược chiều, không chấp hành chỉ dẫn của cán bộ CSGT, lúc này, ùn ứ giao thông trên những tuyến đường này xảy ra là điều khó tránh khỏi.

Việc đầu tư xây dựng các công trình giao thông, mở rộng các tuyến đường góp phần không nhỏ vào quá trình thay đổi diện mạo đô thị, tạo điều kiện thuận lợi cho cuộc sống, nhu cầu đi lại của người dân. Tuy nhiên, cùng với sự xuất hiện của các dự án này là những “nút cổ chai” bất đắc dĩ trên đường tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn đến ùn ứ giao thông.

Thượng tá Lê Văn Hoan, Đội trưởng Đội CSGT số 4 chia sẻ, cùng với việc dự án mở rộng đường Minh Khai, trên địa bàn thời gian qua đã xuất hiện nhiều điểm ùn ứ giao thông vào giờ cao điểm do những “nút cổ chai” gây ra. Những vị trí thường phải có lực lượng CSGT chốt trực phân luồng giao thông như: Minh Khai - Đại La, Minh Khai - Kim Ngưu, Minh Khai - Tam Trinh v.v...

Do đó, để giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông, các đơn vị thi công cần sớm tập trung, triển khai nhanh dự án, đảm bảo đúng tiến độ, thi công gọn từng khu vực. Đồng thời, chính quyền địa phương nên vào cuộc quyết liệt hơn nữa nhằm chung tay tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt, tạo điều kiện cho các dự án triển khai thuận lợi.

Đại úy Trần Ngọc Trung cũng nêu ý kiến, bên cạnh việc đẩy mạnh tiến độ thi công các dự án, trả lại mặt bằng, lòng đường, người tham gia giao thông cần nâng cao ý thức tuân thủ Luật Giao thông đường bộ, sự điều tiết, phân luồng của lực lượng chức năng. Tuyệt đối không lấn làn đường, dừng đỗ - quay đầu xe không đúng quy định, chấp hành nghiêm hướng dẫn của các biển báo phân luồng từ xa khi đến các điểm “nút cổ chai”.

Đối với các trường hợp điều khiển phương tiện cố tình vi phạm, lực lượng chức năng kiên quyết lập biên bản, xử lý nghiêm để tạo sức răn đe.

Trần Huy - Thùy Ngân