Ùn tắc giao thông Hà Nội nhìn từ những “nút cổ chai”

Thứ Ba, 09/01/2018, 12:20
Cuối năm, mật độ phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến phố ở Hà Nội gia tăng đáng kể. Tại nhiều đoạn đường được ví là “nút cổ chai” thường xuyên xảy ra cảnh ùn ứ, ách tắc giao thông, nhất là vào giờ cao điểm. Tháo gỡ những “nút cổ chai”, làm giảm nguy cơ gây xung đột, ùn ứ giao thông đang là yêu cầu bức thiết.  

Ùn ứ giao thông thường xuyên xảy ra

Những ngày qua trên nhiều tuyến phố ở nội thành Hà Nội tình trạng ùn ứ, ách tắc giao thông khiến người dân không khỏi bức xúc. Đường La Thành, đoạn tiếp giáp với nút giao thông La Thành – Nguyễn Chí Thanh vào 17h30 ngày 5-1 đập vào mắt chúng tôi là hình ảnh các phương tiện đang cố nhích từ mét đường.

Chị Bình Giang, chủ cửa hàng kinh doanh đồ gỗ số 1020 – đường La Thành lo lắng khi trên trục đường này vào giờ cao điểm (từ 17h30-18h30) thường xuyên ùn tắc. Theo chị Bình Giang, chỉ cần một vài phương tiện đi lấn làn, tình trạng ùn ứ, ách tắc giao thông sẽ xuất hiện. Những lúc như vậy, người đi đường cảm thấy khó chịu.

Cần sớm tháo gỡ các “nút cổ chai”, hạn chế cảnh ùn tắc giao thông ở Hà Nội.

Trên địa bàn các quận: Tây Hồ, Ba Đình, Đống Đa…, hiện cũng có nhiều tuyến đường xuất hiện tình cảnh tương tự. Tại các vị trí được cho là “nút cổ chai” – đường hẹp, các phương tiện lưu thông khó khăn, cảnh ùn ứ giao thông thường xuyên xảy ra.

Một trong những “nút cổ chai” phải nhắc đến chính là đoạn đang làm cầu vượt An Dương – nút ngã 5 Nghi Tàm – Yên Phụ - Thanh Niên. Thông thường, tại nút giao thông này, sáng từ 6h30-8h30 và chiều từ 16h30-19h, tình trạng ùn ứ, ách tắc giao thông thường xuyên xuất hiện.

Đại úy Nguyễn Tuấn Cường, Phó Đội trưởng Đội CSGT số 2 – Phòng CSGT (CATP Hà Nội) cho rằng, tại “nút cổ chai” ngã 5 Nghi Tàm – Yên Phụ - Thanh Niên thời gian gần đây – thời điểm cận Tết Nguyên đán thường xuyên xảy ra tình trạng ùn ứ, xung đột giao thông vào giờ cao điểm. Nguyên nhân cũng bởi lòng đường đang bị thu hẹp do dự án xây dựng cầu vượt An Dương đang triển khai.

Vào giờ cao điểm, chỉ cần người điều khiển phương tiện giao thông không chấp hành Luật Giao thông đường bộ - lấn làn, không chấp hành tín hiệu đèn giao thông cũng như không chấp hành chỉ dẫn của CSGT… ùn ứ, ách tắc giao thông rất dễ sẽ xảy ra.

Đánh giá của Phòng CSGT – Công an TP Hà Nội cho thấy, hiện trên địa bàn còn 37 điểm thường xuyên tiềm ẩn xảy ra tình trạng ùn ứ, ách tắc giao thông. Một số điểm phải kể đến như: Nguyễn Khoái – Minh Khai, Lê Văn Lương – Láng Hạ, Trần Quốc Hoàn – Phạm Văn Đồng, Phạm Hùng – Tôn Thất Thuyết, Cổ Nhuế - Phạm Văn Đồng…

Tại những địa điểm này vào giờ cao điểm, thường xuyên phải có sự xuất hiện của cán bộ CSGT “cắm chốt”, phối hợp với chính quyền địa phương phân luồng, đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Đẩy nhanh tiến độ dự án, giảm bức xúc cho người dân

“Nút cổ chai” đang là một trong những điểm nút giao thông gây ra nhiều bức xúc cho người dân khi tham gia giao thông. Dù chưa có con số thống kê chính thức về “nút cổ chai” trên địa bàn thành phố, thế nhưng có một điều không thể phủ nhận, nhiều tuyến phố thuộc khu vực nội thành Hà Nội hiện nay đã và đang xuất hiện không ít “nút cổ chai” khiến tình trạng ùn ứ, ách tắc giao thông tiềm ẩn xảy ra.

Có những con đường đang rộng, bỗng dưng bị thu hẹp vì các dự án trong khi mật độ phương tiện giao thông không ngừng gia tăng, vô hình chung khiến tình trạng ùn ứ giao thông xuất hiện.

Rõ ràng, việc đầu tư, xây dựng nhiều công trình giao thông, mở rộng hệ thống đường sá là tất yếu, là góp phần thay đổi diện mạo của đô thị, tuy nhiên, đi kèm với việc dự án ì ạch, không triển khai đúng tiến độ sẽ gây ra nhiều bất cập, trong đó có vấn nạn ùn ứ, ách tắc giao thông.

Trung tá Nguyễn Đức Huấn, Phó Đội trưởng Đội CSGT số 4 cho rằng, hiện trên địa bàn quận Hai Bà Trưng còn 11 điểm thường xuyên xảy ra tình trạng ùn ứ giao thông khiến các cán bộ chiến sĩ của đơn vị phải thường xuyên “cắm chốt”, phân luồng, đảm bảo trật tự an toàn giao thông vào các khung giờ cao điểm. Một trong những điểm nổi cộm phải kể tới là tuyến đường Minh Khai – đoạn qua khu đô thị Times City.

Tuyến đường này hẹp, tựa “nút cổ chai”, trong khi lưu lượng phương tiện giao thông đổ từ cầu Vĩnh Tuy xuống vào giờ cao điểm khá đông, ùn ứ giao thông xuất hiện. Nguyên nhân là do dự án mở rộng đường Minh Khai chưa được triển khai một cách triệt để.

Cùng vào đó, tại nút giao thông Nguyễn Khoái – đoạn qua khu vực Bến xe Lương Yên (cũ) cũng trong tình trạng tương tự. Mật độ phương tiện xe tham gia giao thông đông, trong khi dự án mở rộng đường Nguyễn Khoái chưa thực hiện xong... Điều này khiến cán bộ chiến sĩ trong đơn vị phải thường xuyên ứng trực vào giờ cao điểm (sáng 6h30-8h30; chiều 16h30-19h).

Việc đôn thúc, quyết liệt, đẩy nhanh tiến độ thi công của các dự án sử dụng mặt bằng – đường giao thông sẽ là một trong những yếu tố tác động, xóa các “nút cổ chai” gây ùn ứ, ách tắc giao thông, qua đó góp phần giảm bức xúc cho người tham gia giao thông.

Bởi vậy, theo Đại úy Nguyễn Tuấn Cường, hầu hết các điểm “nút cổ chai” xuất hiện là do các dự án thi công cầu vượt, mở rộng đường xin giấy phép triển khai dự án, sử dụng một phần diện tích lòng đường, nên hơn lúc nào hết, chủ đầu tư các dự án cần đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm hoàn trả mặt bằng, xóa bỏ “nút cổ chai”, tạo điều kiện cho các phương tiện lưu thông trên tuyến.

Đại úy Phạm Văn Chiến – Phó Đội trưởng Đội CSGT số 3 cũng cho rằng, việc đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trên đường, phố sẽ là một trong những yếu tố tác động trực tiếp đến việc đẩy lùi vi phạm, giảm thiểu số điểm ùn ứ - ách tắc giao thông trên địa bàn.

Trong số 4 điểm trên địa bàn quận Đống Đa thường xuyên xảy ra ùn ứ giao thông vào giờ cao điểm, nút giao thông Nguyễn Chí Thanh – La Thành đáng lưu ý hơn cả. Lẽ vì, tuyến đường Nguyễn Chí Thanh – đoạn gần Trung tâm Thương mại Vincom Center Nguyễn Chí Thanh đang xuất hiện các tấm tôn lợp “xẻ” diện tích vỉa hè, lòng đường được thực hiện bởi một nhà đầu tư, trong khi đó, dòng phương tiện đổ từ cầu Nhật Tân, cầu vượt Khách sạn Daewoo về đây luôn đông vào giờ cao điểm dẫn tới cảnh ùn ứ giao thông.

Trần Huy
.
.
.