Phản ứng trước thực trạng Bộ GTVT và Bộ Tài chính đã tiến hành duyệt lộ trình tăng phí qua các trạm BOT trong thời gian gần đây, ông Phạm Văn Lợi, Chi hội trưởng Chi hội Vận tải hàng rời, sắt thép và container – Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP Hồ Chí Minh đã lên tiếng kiến nghị rằng, điều này gây ra không ít khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải và người dân. 

Việc tăng phí tại các trạm đầu tư theo hình thức BOT căn cứ vào dự kiến mức tăng trưởng chỉ số trượt giá (CPI) và mức phí trần quy định của Bộ Tài chính để đưa ra lộ trình tăng mức phí cho từng giai đoạn. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, chỉ số CPI thấp hơn nhiều so với mức dự kiến.

Trong khi mức phí qua trạm thu phí BOT hiện đã rất cao, việc tăng phí qua trạm dẫn đến việc một số xe tránh trạm thu phí, đi vào đường cấm, đường nhỏ gây mất trật tự, mất an toàn giao thông trong khu vực. Gần đây, có một số xe do phản đối việc tăng phí qua trạm BOT đã bất ngờ chắn ngang cao tốc, gây cản trở, ùn tắc giao thông trên tuyến.

Cũng theo ông Lợi, khoảng cách giữa các trạm thu phí BOT hiện dày đặc, vượt quá sức chịu đựng của doanh nghiệp cũng như người dân, trong khi theo quy định của Bộ Tài chính, các trạm BOT phải đảm bảo khoảng cách tối thiểu 70km/trạm.

Đ.Thắng