Theo đó, Bộ trưởng Bộ GTVT thông tin, cầu Vàm Cống là cầu dây văng khẩu độ lớn, có kết cấu phức tạp, theo đánh giá chung của các chuyên gia việc xảy ra nứt dầm ngang là rất hiếm gặp. 

Do đó, công tác xác định nguyên nhân, đề xuất giải pháp khắc phục đã được triển khai thực hiện thận trọng đảm bảo không loại trừ bất kỳ nguyên nhân nào; đồng thời nghiên cứu giải pháp khắc phục toàn bộ các nguyên nhân có thể xảy ra nhằm đảo bảo chất lượng, tuổi thọ công trình. 

Cụ thể, nguyên nhân hư hỏng được cho là do xuất hiện hiệu ứng suất tập trung, ứng suất dư và chất lượng thi công đường hàn dầm ngang CB6. Hội đồng nghiệm thu nhà nước đánh giá giải pháp thay thế bán phần dầm ngang CB6 theo nghiên cứu của Bộ GTVT là giải pháp khả thi; khắc phục được các nhóm nguyên nhân nêu trên đảm bảo chất lượng, tuổi thọ công trình. 

Hiện nay, nhà thầu đang thi công một số hạng mục còn lại và không còn bị ảnh hưởng bởi các yếu tố khách quan; đảm bảo hoàn thành toàn bộ các hạng mục công trình trong tháng 3/2019. 

Công tác thử tải kiểm định đánh giá chịu lực toàn cầu và nghiệm thu nhà nước được tiến hành ngay sau đó với mục tiêu điều chỉnh cáp dây văng và hoàn thiện các hạng mục còn lại (khe co giãn, bê tông nhựa, dải phân cách, vạch sơn, biển báo, chiếu sáng) sẽ hoàn thành trước 31/3; kiểm định và đánh giá chịu lực toàn cầu của Tư vấn độc lập trong nước và quốc tế vào tháng 4 và 5/2019; Nghiệm thu nhà nước công trình tháng 5 và tháng 6/2019; Thông xe đưa công trình vào khai thác sử dụng tháng 6/2019.


Đặng Nhật