Công trình cầu Vàm Cống được khởi công vào tháng 9-2013 nhằm hoàn thiện mạng lưới giao thông đường bộ; củng cố quốc phòng - an ninh; đáp ứng nhu cầu vận tải; thúc đẩy phát triển KT-XH không chỉ riêng khu vực ĐBSCL mà cho cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Cầu Vàm Cống là cây cầu dây văng lớn nhất của Dự án kết nối khu vực trung tâm đồng bằng Mê kông.

Các đại biểu tiến hành đổ bê tông hợp long cầu Vàm Cống.

 Đây là cầu thứ 2 (sau cầu Cần Thơ) bắc qua sông Hậu thuộc địa phận Đồng Tháp và TP Cần Thơ, cách bến phà Vàm Cống khoảng 1,5km về phía hạ du. Cầu Vàm Cống được xây dựng 6 làn xe (4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ), vận tốc thiết kế 80 km/h, tổng chiều dài gần 3 km, chiều cao thông thuyền 37,5m. Cầu được thiết kế dây văng hình rẻ quạt gồm 114 dây bố trí trên 2 mặt phẳng xiên với 73 nhịp cầu bằng dầm thép liên hợp, với tổng chiều dài 870m nhịp chính. Cầu dẫn phía Đồng Tháp gồm 28 nhịp; cầu dẫn phía Cần Thơ gồm 25 nhịp, trụ tháp hình chữ H độ cao 143,9m. Cầu Vàm Cống là cầu có nhịp thép dài nhất ở các tỉnh phía Nam. Tổng mức đầu tư công trình này là 7.341 tỷ đồng từ nguồn vốn ODA ưu đãi của Chính phủ Hàn Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.  

Dự kiến, cầu Vàm Cống được đưa vào sử dụng vào cuối năm 2017.

Với việc hoàn thành cầu Vàm Cống và cầu Cao Lãnh đồng thời với dự án xây dựng tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi sẽ tạo thành trục dọc thứ 2 quy mô 4 làn xe nối từ TP Hồ Chí Minh đến TP Rạch Giá (Kiên Giang) theo tuyến N2, giảm ùn tắc giao thông tuyến Quốc lộ 1.

                                                                           

Đức Văn