Cận cảnh đoàn tàu đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông vừa về Việt Nam

Thứ Sáu, 06/10/2017, 14:52
Mặc dù tiến độ dự án đang bị "lụt" vì thiếu vốn, thế nhưng các đoàn tàu của Dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông vẫn về đến Hà Nội theo đúng dự kiến. 


Cho đến thời điểm này, 3 đoàn tàu đầu tiên trong dự án đường sắt đã "ngự" tại Depot tại Hà Đông chờ ngày chay thử. Được biết, trong tháng 11 tới đây, 10 đoàn tàu còn lại cũng sẽ được vận chuyển về tới Việt Nam.

Sáng 6-10, phóng viên đã có mặt tại khu Depot dự án đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông phóng viên nhận thấy, các toa tàu đã được đưa lên đường ray và đang thực hiện công tác liên kết, tổ hợp thành các đoàn tàu hoàn chỉnh.

Các vị trí trong ga tàu tai Depot đã sãn sàng tiếp đón 10 đoàn tàu còn lại về trong tháng 11

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã đạt 95% khối lượng xây lắp. Tuy nhiên, 5% còn lại "phụ thuộc rất nhiều vào thiết bị lắp đặt".  Bộ GTVT đã yêu cầu Tổng thầu và Ban quản lý dự án Đường sắt cập nhật lại tiến độ nhưng chưa công bố mốc chạy thử tàu trước khi đưa vào khai thác. 

Mỗi đoàn tàu dài 79m có kết cấu 4 toa xe với 2 toa xe kéo có cabin lái tàu ở hai đầu mỗi toa nặng 32 tấn, 2 toa xe động lực có động cơ ở giữa mỗi toa nặng 34,5 tấn. Chiều cao toa tàu tính từ mặt ray đến đỉnh tàu 3,8m, độ rộng lớn nhất toa tàu là 2,8m. Mỗi đoàn tàu được lắp đặt 8 động cơ xoay chiều 3 pha với công suất 190kW/động cơ. 

Khu nhà mái xanh là nơi tập kết của các đoàn tàu tại Depot

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông có 13 đoàn tàu (52 toa xe), tổng chi phí cho gói thầu mua sắm 13 đoàn tàu là 63,24 triệu USD. Các đoàn tàu của dự án là loại tàu B1 theo Quy phạm thiết kế Metro của Trung Quốc. Đơn vị trúng thầu chế tạo và sản xuất đoàn tàu là Công ty TNHH trang thiết bị Bắc Kinh, Trung Quốc.

Dự kiến giai đoạn đầu, tàu hoạt động với giãn cách 5-6 phút/chuyến, và trong tương lai sẽ là 2-3 phút/chuyến để đáp ứng năng lực vận chuyển tối đa mỗi hướng khoảng 28.500 hành khách một giờ trên tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Phía bên trong, hiện có 3 đoàn tàu màu xanh (tàu chở khách sau này) và 2 đầu tàu công trình (mầu vàng)

Các kỹ sư người Trung Quốc vẫn đang hoàn thiện việc lắp ráp toa tàu

Đoàn tàu mẫu từng được trưng bày trên ga La Khê cũng đã được đưa về tập kết tại Depot

Bên trong toa tàu, các thùng thiết bị còn chưa được dỡ hết xuống

Bảng điều khiển tại khoang lái được hướng dẫn hoàn toàn bằng tiéng việt.

Ảnh: Một trong 2 đoàn tàu mới đưa về đầu tháng 10 còn chưa kịp dỡ bạt
 Do vốn chưa được giải ngân, một số thiét bị chưa thể lắp nên đầu tầu kỹ thuật cũng được đưa về Depot


Phạm Huyền
.
.
.