Thực hư thông tin chạy thử đoàn tàu mẫu Dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông

Thứ Năm, 28/09/2017, 18:18
Chiều 28-9, tại cuộc họp báo Quý III, lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định: "Không có chuyện đã chạy thử đoàn tàu mẫu" dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông. Toa tàu mà người dân nhìn thấy sáng cùng ngày, chỉ là toa xe của công trình dùng để "chạy nháp" kiểm tra việc thông đường ray. 


Ông Nguyễn Ngọc Đông-Thứ trưởng Bộ GTVT  cho biết, ban đầu chúng tôi dự kiến tháng 10 sẽ chạy thử đầu mấy toa xe, thế nhưng kế hoạch này đến nay không đạt được. Hiện Bộ GTVT và các đơn vị liên quan đang rà soát chi tiết từ phía Tổng thầu để báo cáo Chính phủ về tiến đô. 

Thực tế, Dự án đương săt Cát Linh- Hà Đông đã hoàn thành tới 95%. 5% còn lại phụ thuộc rất nhiều vào thiết bị lắp đặt. Hiện nay một số công đoạn tại nhà ga không thể tiến hành vì thiết bị chưa về đến nơi. Nguyên nhân của việc chậm trễ này là do chưa giải ngân được được khoản tiền từ Hiệp định bổ sung thêm vốn vì đang có vướng mắc. 

Đoàn tầu mẫu Cát Linh-Hà Đông đầu tiên về tới Hà Nội

Còn vấn đề chạy thử, ông  Nguyễn Ngọc Đông cũng thông tin, thực tế là có rất nhiều vấn đề. Sáng 28-9, nhiều người thấy đầu máy chạy thử, tưởng Ban quản lý thử nghiệm, nhưng thực ra đó là đầu máy của công trường, đơn vị thi công cho “chạy nháp” để kiểm tra việc thông của đường ray. 

Tàu chạy tốc độ 5 km mỗi giờ từ ga Cát Linh đến ga Láng để kiểm tra hệ thống đường ray, tuyến, ghi, mối nối trên tuyến. Chỉ khi nào đường điện, thiết bị lắp đặt xong hoàn toàn thì mới có thể tiến hành chạy thử đàu tầu đoàn tàu mẫu. Thời điểm đó có thể là trong tháng 10 tới.

Theo kế hoạch  trước của Bộ Giao thông, cuối tháng 7-2017 dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ hoàn thành công tác lắp đặt thiết bị. Từ tháng 10/2017, dự án bắt đầu chạy thử liên động toàn hệ thống trong 3-6 tháng. Dự kiến quý II/2018, dự án đưa vào khai thác thương mại.


Đặng Nhật
.
.
.