Tàu xe ngày Tết: Vé còn nhiều, chưa có biến động mạnh về giá

Thứ Ba, 06/02/2018, 08:12
Chỉ còn chưa đầy 10 ngày nữa là tới kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Thế nhưng, theo thống kê của các đơn vị vận tải như hàng không, đường sắt, xe khách thì lượng vé vẫn còn nhiều, chưa xảy ra hiện tượng khan hiếm vé. Đồng thời, giá vé cũng được dự báo là ít biến động, nhất là chiều từ Bắc vào Nam trước Tết.


Tàu còn nhiều chỗ, xe khách chưa tăng giá

 Càng gần Tết, việc đi lại thế nào cho an toàn, thuận tiện luôn là điều băn khoăn của nhiều người dân. Về vấn đề này, ông Nguyễn Anh Toàn, Giám đốc Công ty quản lý bến xe Hà Nội cho hay, nhằm phục vụ người dân được chu đáo, ngoài các chuyến xe chạy bình thường như mọi ngày, Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, Công ty đã chấp thuận cho 3 bến xe phía Nam, Mỹ Đình, Gia Lâm tăng cường thêm hơn 1.700 chuyến xe.

Mục tiêu tăng cường là không để người dân nào không có xe về quê ăn Tết. Người đứng đầu Công ty quản lý bến xe Hà Nội cũng cho biết thêm, không những lượng xe dồi dào, cho đến thời điểm này, vẫn chưa có đơn vị vận tải nào gửi thông báo tăng giá xe dịp Tết.

“Trong trường hợp sát Tết họ xin tăng, chúng tôi sẽ kiểm soát gắt gao để người dân không bị bắt chẹt. Thậm chí đơn vị nào tự ý tăng giá, nếu bị phát hiện chúng tôi sẽ đình tài”, ông Toàn nhấn mạnh, đồng thời cũng khuyến cáo người dân, khi đi xe khách nên ghi lại số điện thoại của đường dây nóng, phòng khi có sự cố xảy ra thì phản ánh ngay để cơ quan chức năng kịp thời xử lý.

Tàu Tết Bắc Nam vẫn còn khoảng 40.000 vé.

Tương tự với xe khách, cho đến sát Tết, vé tàu hỏa cũng còn khá nhiều. Theo Công ty cổ phần Vận tải đường sắt, tính đến ngày 4-2, trên hệ thống vẫn còn khoảng 40.000 vé tàu Tết đi, đến tất cả các ga trên tuyến đường sắt Bắc Nam.

Tuy nhiên, lượng vé tàu này chủ yếu vào các ngày trước 23 Tết, ngày 29 Tết và sau Tết âm lịch. Trong đó, còn khoảng 6.700 vé có ga đi Sài Gòn, Biên Hòa, ga đến từ Nha Trang đến Hà Nội vào thời gian trước Tết từ ngày 20 đến 23 và 29 tháng chạp âm lịch. Ở chiều ngược lại, khoảng 43.300 chỗ có ga đi từ Hà Nội đến Nha Trang và ga đến Biên Hòa, Sài Gòn vào thời gian sau Tết từ ngày 4 đến 16 tháng Giêng âm lịch.

Số chỗ sẽ còn biến động do hành khách đặt giữ chỗ mà chưa thanh toán, hành khách trả lại vé… Giá vé Tết năm nay có chặng tăng, chặng giảm, riêng vé giường nằm tầng 1 tăng khoảng 3 - 5%. Đơn cử, chặng Sài Gòn - Hà Nội thời điểm từ 20 - 23 tháng chạp, vé giường nằm điều hòa tàu SE10 ở mức hơn 2,1 triệu đồng/vé, ngồi mềm điều hòa hơn 1,5 triệu đồng/vé.

Cùng chặng, thời điểm từ 24 - 27 tháng chạp, vé giường mềm lạnh tăng lên 2,318 triệu đồng/vé. Ở các chặng ngắn hơn, giá vé trong thời gian từ 24 - 27 tháng chạp cũng tăng so với giai đoạn trước 23 tháng chạp. Như vé giường mềm lạnh chặng Sài Gòn - Tuy Hòa tăng từ 1,045 triệu lên 1,215 triệu đồng/vé.

Mua vé máy bay, khách nên cẩn thận để tránh bị lừa

Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết, dự báo lượng khách đi lại bằng đường hàng không dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội 2018 tăng 20% so với cùng kỳ năm trước. Để đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân, cơ quan này đã chủ trương tăng chuyến bay, số ghế cung ứng.

Số liệu từ Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, tính đến 31-1, tổng số tải cung ứng toàn mạng của các hãng hàng không Việt Nam trong giai đoạn cao điểm Tết (từ ngày 30-1  đến  4-3) là 5,1 triệu ghế, tăng 9,8% so với cùng kỳ năm trước.

Cũng theo Cục Hàng không Việt Nam, tính đến thời điểm hiện tại, vẫn còn hơn 44% tổng số ghế cung ứng trên toàn mạng trong giai đoạn cao điểm Tết chưa được bán. Trong đó, nội địa còn 49% và quốc tế còn 29%. Trên trục TP.HCM – Hà Nội vốn là trục bay đông đúc nhất, giá vé của Vietnam Airlines thấp nhất là 800.000 VND và cao nhất 3.150.000 VND; của Vietjet Air là 399.000 VND và 2.870.000 VND; của Jetstar Pacific là 2.300.000 VND và 3.000.000 VND (các mức giá trên chưa bao gồm thuế, phí theo quy định).

“Các hãng hàng không đang tuân thủ nghiêm ngặt quy định về quản lý giá cước vận tải hàng không nội địa, không có hãng nào bán vé vượt quá giá trần. Các hãng hàng không công khai bảng giá vé và số chỗ tại các quầy bán vé giờ chót tại các cảng hàng không, sân bay và hiển thị trên màn hình số chỗ còn trên mỗi chuyến bay”, Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Võ Huy Cường khẳng định.

Một điểm đáng chú ý là trong vài năm trở lại đây, dịp cao điểm Tết, có không ít khách hàng gặp phải hành vi lừa đảo trong bán vé, mua phải vé giả. Cụ thể, lợi dụng chính sách hoàn vé của Vietnam Airlines (khách hàng không đi có thể hoàn vé và chỉ phải trả vài trăm nghìn đồng), kẻ xấu đã rao bán vé máy bay với giá rẻ (rẻ hơn giá mà hãng đưa ra) để đánh vào tâm lý của khách hàng là mua được vé giá hời.

Thực tế, đối tượng lừa đảo vẫn đặt vé cho khách hàng theo đúng hành trình mà khách hàng đưa ra và thanh toán như bình thường. Khi khách hàng nhận vé, gọi điện lên hãng để kiểm tra thì được báo đã xuất vé đúng hành trình.

Nhưng sau đó ít ngày, chúng sẽ gửi yêu cầu tới Vietnam Airlines để xin hoàn vé. Việc hoàn vé sẽ được chấp thuận ngay nếu như người yêu cầu hoàn vé chính là người đặt vé. Khách hàng không nhận được thông tin nào là vé máy bay của mình đã được hoàn vé. Chỉ đến khi đến sân bay làm thủ tục check-in mới biết được vé máy bay không còn hiệu lực.

Với các hãng hàng không Vietjet Air và Jetstar Pacific, các đối tượng lừa đảo có thể lợi dụng chính sách đổi tên. Trong trường hợp này, vé vẫn là vé thật. Tuy nhiên, sau khi bán cho khách, đối tượng lừa đảo tiếp tục rao bán. Khi có khách mua, chúng sẽ gửi yêu cầu lên hãng tiến hành đổi tên. Cứ thế, với 1 chiếc vé, đối tượng có thể bán cho cả chục người.

Để phòng tránh mua vé máy bay giả, đại diện các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet, Jetstar đều thống nhất quan điểm khách hàng nên mua vé của các đại lý chính thức, có danh sách trên website của mỗi hãng.

Nếu mua vé ở các điểm bán không phải đại lý chính thức, nên xem thông tin kỹ trên vé như kiểm tra code vé bằng cách gọi trực tiếp lên hãng hàng không. Cùng đó, khách hàng cần lấy phiếu thu, hóa đơn khi mua vé. Phiếu thu này được xem như một chứng từ nên nếu xảy ra trục trặc, khách hàng có thể dùng giấy tờ này để bảo vệ quyền lợi cho mình.

Đặng Nhật
.
.
.