Tập trung xử lý nghiêm hành vi gây mất an toàn giao thông

Thứ Ba, 04/08/2020, 08:42
Quyết tâm xử lý nghiêm các hành vi uống bia rượu, sử dụng ma túy khi sử dụng phương tiện và tụ tập đua xe trái phép trên địa bàn TP HCM, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TP HCM đã mở đợt cao điểm từ ngày 1-8 cho đến hết ngày 31-12-2020.

Khi bị CSGT kiểm tra nồng độ cồn, nhiều “đệ tử Lưu Linh” viện đủ các lý do để tránh bị phạt, có người khi bị tạm giữ phương tiện còn chống đối bằng cách bỏ cả phương tiện. Quyết tâm đảm bảo ANTT giao thông, xử lý nghiêm các hành vi uống bia rượu, sử dụng ma túy khi sử dụng phương tiện và tụ tập đua xe trái phép trên địa bàn TP HCM, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TP HCM đã mở đợt cao điểm từ ngày 1-8 cho đến hết ngày 31-12-2020.

Tối 1-8, đồng loạt các đội, trạm thuộc Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TP HCM  triển khai lực lượng tại các tuyến đường có nhiều người thường xuyên sử dụng bia rượu, ma túy điều khiển phương tiện lưu thông trên đường và các “điểm nóng” thanh thiếu niên tụ tập đua xe trái phép. 

Trong thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, các tổ công tác khi làm nhiệm vụ tại các “điểm nóng” đồng loạt sử dụng các biện pháp phòng tránh dịch như khẩu trang, dung dịch rửa tay, thay hình thức đo nồng độ cồn từ phễu sang ống thổi sử dụng một lần. Ngoài ra, các tổ CSGT còn tổ chức nhắc nhở những người tham gia giao thông thực hiện các biện pháp phòng chống dịch này.

Đội CSGT Hàng Xanh túc trực tại ngã tư Hàng Xanh (quận Bình Thạnh) điểm giao giữa các tuyến đường huyết mạch như Điện Biên Phủ, Xô Viết Nghệ Tĩnh, Bạch Đằng, nơi có nhiều quán nhậu và nhiều thanh thiếu niên bốc đồng khi tham gia giao thông biểu diễn đua tốc độ. 

Chỉ từ 22h-23h, hơn 20 trường hợp bị đo nồng độ cồn thì có 7 người có nồng độ cồn cao trong khí thở. Nhiều trường hợp bị phát hiện nồng độ cồn cao viện đủ các lý do né tránh, chống đối. Ông T.V.H (quê Đắk Nông) có nồng độ cồn 0.35mg/ lít khí thở thừa nhận vừa uống 4-5 lon bia. Ông H. cho hay, làm công trình vừa hoàn thành nên chủ nhà mở tiệc nên ông… cũng uống. Xong tiệc thấy còn tỉnh táo nên tự chạy xe về. 

“Bình thường mình không uống nhiều nhưng nay uống vậy là mình sai, mình chấp nhận nộp phạt. Mong tổ CSGT du di không bị tạm giữ phương tiện. Mùa dịch, đang gặp khó mà mất chân làm ăn thì khổ!”, ông H. than thở và mở cốp xe chứng minh bên trong xe toàn dụng cụ làm hồ. Một cán bộ CSGT tại chốt này cho hay, đa phần những người bị đo có nồng độ cồn từ 0,4 mg/lít khí thở, với những trường hợp này sẽ bị lập biên bản xử phạt 7 triệu đồng, giam xe 7 ngày và tước bằng lái 23 ngày.

CSGT Công an TP HCM liên tiếp ra quân xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Tại khu vực trung tâm thành phố, mấy ngày này, tình hình dịch COVID-19 phức tạp nên nhiều hàng quán đóng cửa, các quán bar, nhà hàng nơi tụ tập trên 30 người đều vắng khách. Tại giao lộ Trần Hưng Đạo-Nguyễn Văn Cừ, quận 1, chỉ trong khoảng thời gian ngắn có 10 trường hợp vi phạm nồng độ cồn. Một người đàn ông trên 50 tuổi khi bị tổ công tác ra hiệu lệnh dừng xe đã tăng ga bỏ chạy buộc tổ CSGT phải truy đuổi. Người này phân bua “Nhà có đám tang nên uống hơi nhiều. Khi thấy tổ CSGT do xỉn quá nên “vít” tay ga chứ… không bỏ chạy!”. Tổ CSGT đã đo nồng độ cồn, tạm giữ phương tiện và bằng lái của người đàn ông này.

Càng về khuya các tổ công tác càng gặp nhiều trường hợp say xỉn, cù nhây và tìm cách chống đối khi bị đo nồng độ cồn. Tại giao lộ Phạm Văn Đồng - Lê Quang Định (Gò Vấp), L.V.T (ngụ Thủ Đức) bị Đội CSGT tuần tra dẫn đoàn lập biên bản tạm giữ xe vì nồng độ cồn lên đến 0,785 mg/lít khí thở. Tuy nhiên trọng viện nhiều lý do để không ký vào biên bản xử lý. T. cho hay, không phải mình không có giấy tờ mà… giấy tờ bị mất. 

“Anh ghi biên bản là không xuất trình được giấy tờ xe là sai, không phải tôi không xuất trình được giấy tờ mà tôi bị mất giấy tờ nên không xuất trình được. Tôi không ký, anh bắt xe thì tôi bỏ xe, tôi đi bộ về!”, T. cù nhây. Cán bộ trong tổ kiểm tra giải thích cho T. hiểu nhưng T. cứ cù nhây hơn 2 giờ đồng hồ mới chịu ký vào biên bản. Một cán bộ trong tổ kiểm tra cho hay, đối với những người chống đối như thế này, tổ công tác sẽ dùng camera ghi lại hình ảnh để làm chứng cứ, xử lý theo pháp luật.

Theo một cán bộ Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, từ tháng 8 đến cuối năm 2020, các đội, trạm sẽ duy trì tuần tra kiểm soát để hạn chế người điều khiển phương tiện sử dụng nồng độ cồn khi tham gia giao thông nhằm tránh những vụ TNGT đáng tiếc. Trong thời điểm tháng 8, học sinh, sinh viên nghỉ hè, đây là thời điểm mà nhiều nhóm thanh thiếu niên tụ tập tổ chức quậy phá, đua xe trái phép. 

Thời gian gần đây nhiều tuyến đường đã xuất hiện tình trạng thanh thiếu niên tụ tập quậy phá trên. Phòng cũng đã chủ động lên kế hoạch triển khai cho từng đội, trạm để ngăn chặn tình trạng đua xe khiến tình hình ANTT cũng như giao thông diễn biến phức tạp. 

Các đội chủ động tăng cường tuần tra kiểm soát trên các tuyến trọng điểm phức tạp, bố trí chốt chặn xử lý, phòng ngừa, phối hợp các lực lượng chức năng nhằm đấu tranh xử lý kiên quyết đối với hành vi tụ tập, cổ vũ đua xe trái phép, chạy xe gây rối trật tự công cộng; đẩy mạnh tuyên truyền, chú trọng tuyên truyền đến các bậc phụ huynh, các thanh thiếu niên chậm tiến, thường xuyên vắng nhà vào ban đêm có nguy cơ tụ tập chạy xe gây rối trật tự công cộng. 

Ngoài kiểm tra nồng độ cồn, chống tụ tập đua xe từ lúc mới manh nha, lực lượng CSGT còn phối hợp với Công an các quận, huyện đấu tranh với những người tham gia giao thông có sử dụng ma túy nhằm ngăn chặn tội phạm trên địa bàn thành phố.

Nghinh Phong
.
.
.