Tăng cường kiểm tra, xử lý xe buýt không đảm bảo an toàn giao thông

Thứ Sáu, 01/03/2019, 08:23
Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (CSGT ĐB-ĐS) Công an TP Hồ Chí Minh cho biết trong năm 2018, đơn vị đã xử phạt 762 trường hợp xe buýt vi phạm luật giao thông.

Trong đó, 232 trường hợp vi phạm lỗi dừng đỗ xe không đúng quy định; 31 trường hợp lưu thông không đúng phần đường; 24 trường hợp lưu thông ngược chiều, vượt đèn đỏ; 20 trường hợp tránh vượt, đổi hướng không đúng quy định…

Trung tâm quản lý giao thông công cộng TP Hồ Chí Minh cũng cho biết trong năm 2018, đã xử phạt 1.011 trường hợp tài xế, nhân viên xe buýt vi phạm quy định. Tài xế, nhân viên vi phạm các lỗi như: hút thuốc lá, sử dụng điện thoại di động khi đang làm nhiệm vụ; phóng nhanh vượt ẩu, chạy sai lộ trình, dừng đón trả khách tại trạm quá thời gian quy định… 

Ngoài ra, thông qua tổng đài 1022, trung tâm đã tiếp nhận phản ánh của hành khách và xử phạt 1.145 trường hợp vi phạm; xử lý 186 trường hợp vi phạm thông qua công tác giám sát, kiểm tra trực tiếp. Theo ghi nhận của PV Báo CAND, trên nhiều tuyến đường, khá nhiều xe buýt chạy vượt quá tốc độ, vượt đèn đỏ, chạy lấn làn, dàn hàng ngang trên đường,... gây bức xúc cho người đi đường, làm ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông và gây ra một số vụ TNGT.

Phòng CSGT ĐB-ĐS Công an TP Hồ Chí Minh cho biết trước tình trạng nhiều xe buýt vi phạm luật giao thông, làm ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông, gây nguy hiểm cho người đi đường, đơn vị sẽ tiến hàng kiểm tra xe buýt. 

Theo đó, lực lượng CSGT sẽ thường xuyên mở các đợt cao điểm và tăng cường bố trí lực lượng tuần tra kiểm soát, xử lý người điều khiển xe buýt vi phạm theo các chuyên đề và theo từng thời điểm xác định. CSGT phối hợp với Thanh tra giao thông (Sở GTVT) tập trung kiểm tra, xử lý nghiêm xe buýt vi phạm tại các bến bãi, các trạm và các tuyến đường có lộ trình lưu thông để phát hiện và xử lý các lỗi là nguyên nhân dẫn đến TNGT. 

Phối hợp với đoàn kiểm tra liên ngành đường bộ - đường sắt tiến hành kiểm tra, rà soát những bất cập về phần đường, làn đường và các điểm dừng đón trả khách của xe buýt trên các tuyến để kiến nghị đến Sở GTVT thành phố có biện pháp điều chỉnh, phân luồng phù hợp, giúp xe buýt và các phương tiện khác tham gia giao thông an toàn, thuận lợi hơn.

Xe buýt thường xuyên đi sai làn đường.

CSGT tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thông qua việc chủ động phối hợp với các cơ quan, các ban ngành, đoàn thể tổ chức các đợt tuyên truyền cho các đối tượng là chủ doanh nghiệp vận tải, đội ngũ lái xe buýt về các quy định pháp luật giao thông cũng như tập huấn văn hóa ứng xử giao thông, đạo đức nghề nghiệp. 

Đồng thời, khai thác hiệu quả hệ thống camera của trung tâm điều khiển tín hiệu giao thông để theo dõi và kiểm soát giao thông trên đường. Qua đó ghi lại những hình ảnh vi phạm của xe buýt để phục vụ cho việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ qua hình ảnh.

Tiếp tục duy trì đường dây nóng để hành khách và người tham gia giao thông có thể phản ánh ngay những vi phạm của tài xế xe buýt và có biện pháp xử lý nghiêm. Phối hợp với các cơ quan truyền thông thông tin về công tác kiểm tra xử lý đối với những trường hợp người điều khiển xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Qua đó góp phần nâng cao hơn nữa hiệu quả xử lý vi phạm cũng như ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông nói chung và đội ngũ tài xế xe buýt nói riêng.

Trung tá Huỳnh Trung Phong, Trưởng phòng CSGT ĐB-ĐS Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, thực hiện chủ đề Năm an toàn giao thông 2019 là “An toàn giao thông cho hành khách và người đi môtô, xe gắn máy”, đơn vị đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai có hiệu quả một số giải pháp nhằm duy trì ổn định tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố và góp phần kéo giảm TNGT, nhất là TNGT có liên quan đến xe buýt.

Để siết chặt quản lý hoạt động của xe buýt, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cho biết vừa giao cho Trung tâm quản lý giao thông công cộng phối hợp với nhiều đơn vị khác thành lập tổ giám sát, thường xuyên kiểm tra đột xuất trên xe buýt. Việc kiểm tra mở rộng trên quy mô toàn bộ các tuyến xe buýt hoạt đông trên địa bàn thành phố. 

Tổ giám sát này bao gồm nhiều đơn vị, trong đó có tổ pháp chế của trung tâm, lực lượng Thanh tra giao thông, Phòng CSGT ĐB-ĐS. Các lực lượng này phối hợp chặt chẽ, tổ chức các buổi tuần tra, kiểm tra hoạt động tài xế xe buýt, kịp thời xử phạt các vi phạm tại nhiều HTX. Qua kiểm tra, tổ này đã phát hiện xử phạt 4 trường hợp để lái xe không có giấy phép lái xe điều khiển xe buýt với mức phạt 6 triệu đồng/1 trường hợp; phạt 1 trường hợp nhân viên phục vụ trên xe không đeo bảng tên khi làm việc, mức phạt 150 ngàn đồng.

Ông Trần Chí Trung, Giám đốc Trung tâm quản lý giao thông công cộng TP Hồ Chí Minh cho biết, Trung tâm tiếp tục trích xuất dữ liệu từ hệ thống camera để xem xét và xử lý nghiêm các trường hợp tài xế vi phạm quy định trên xe buýt, đảm bảo phục vụ tốt cho hành khách. 

Mức phạt cho từng trường hợp sẽ tùy thuộc vào vi phạm và mức độ. Cụ thể, lần đầu tài xế vi phạm hút thuốc sẽ bị phạt 200 ngàn đồng, nếu tái phạm mức phạt sẽ tăng và phải đi học nghiệp vụ nửa tháng, nếu vi phạm quá 3 lần sẽ đình chỉ công việc…

Ngoài việc tăng cường nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, cần nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông cũng như ứng xử văn minh của tài xế và nhân viên xe buýt mới có thể thu hút được người dân sử dụng xe buýt. 

Nhân Sơn
.
.
.