Công an Lạng Sơn :

Tăng cường kiểm tra nồng độ cồn phòng ngừa tai nạn giao thông

Thứ Sáu, 26/07/2019, 18:52
Thời gian qua đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông (TNGT), nguyên nhân do người điều khiển phương tiện uống rượu, bia, có nồng độ cồn vượt quá mức qui định, không làm chủ được tay lái đã để xảy ra hậu quả đáng tiếc. 


Để phòng ngừa, giảm thiểu TNGT trên địa bàn, Công an tỉnh Lạng Sơn đã triển khai cao điểm tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm người điều khiển phương tiện sử dụng các chất kích thích, vi phạm nồng độ cồn trên địa bàn toàn tỉnh Lạng Sơn.

Theo Phòng CSGT Công an tỉnh Lạng Sơn, chỉ tính từ ngày 7-6-2019 đến nay, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã xảy ra 7 vụ TNGT khiến 7 người chết và 4 người bị thương, trong đó có 2 vụ liên quan đến nồng độ cồn vượt quá mức quy định. Người điều khiển phương tiện đã uống rượu bia, sử dụng chất kích thích dẫn đến khó kiểm soát hành vi gây tai nạn.

Các lực lượng phối hợp xử lý ng điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn.

Tại quốc lộ 1A ngã tư Mỹ Sơn đã xảy ra vụ va chạm giao thông giữa ô tô và xe máy. Rất may vụ tai nạn đã không gây ra thiệt hại lớn, cả ô tô và xe máy chỉ bị xước, hư hỏng nhẹ. Tuy nhiên khi đo nồng độ cồn với người điều khiển xe máy kết quả vượt quá mức qui định. 

Đây là đoạn đường đông mật độ phương tiện lưu thông, nếu không chú ý và chấp hành nghiêm túc Luật giao thông đường bộ rất dễ xảy ra tai nạn, hơn nữa điều khiển phương tiện đã sử dụng rượu bia quá mức cho phép như trường hợp này thì tai nạn là điều khó tránh khỏi. 

Trực tiếp có mặt tại địa điểm nơi tổ công tác của Công an thành phố Lạng Sơn làm nhiệm vụ tại đường Ngô Quyền, phường Vĩnh Trại - nơi tập trung khá nhiều quán ăn, nhà hàng, các quán bar, karaoke. Với hơn 2 giờ đồng hồ làm nhiệm vụ, tổ công tác đã  kiểm tra 18 trường hợp, phát hiện 2 vi phạm về nồng độ cồn. 

Theo quan sát của phóng viên, một số người khi đi ăn uống, giao lưu với bạn bè biết khó tránh khỏi uống rượu bia nên đã chủ động đi taxi đến. Tuy nhiên có một số trường hợp sau uống uống rượu vẫn cầm lái, khi thấy tổ công tác cắm chốt đã quay xe để trốn tránh bị kiểm tra.

Để hạn chế tai nạn giao thông liên quan đến người điều khiển phương tiện sử dụng ma túy, rượu bia vượt quá mức qui định, Công an tỉnh Lạng Sơn đã triển khai thực hiện đợt cao điểm tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm của người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn trên địa bàn toàn tỉnh Lạng Sơn, thời gian từ ngày 7/6/2019 đến hết năm 2019. 

Tham gia tổ tuần tra, ngoài lực lượng chính là cảnh sát giao thông, còn có các lực lượng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Cảnh sát cơ động, và cán bộ y tế phòng Hậu cần. Các lực lượng được trang bị các phương tiện kỹ thuật, phối hợp chặt chẽ tuần tra, kiểm soát trên tất cả các tuyến đường, địa bàn “nóng” thường xảy ra tình trạng thanh thiếu niên uống rượu, bia điều khiển phương tiện gây mất ANTT, mất trật tự an toàn giao thông (TTATGT). 

Sau khi Cảnh sát giao thông dừng phương tiện, cán bộ Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy và cán bộ y tế sẽ test nhanh người điều khiển phương tiện để xem có sử dụng ma túy hoặc rượu bia không. Nếu xảy ra chống đối không chấp hành hoặc chống người thi hành công vụ thì lực lượng Cảnh sát hình sự và Cảnh sát cơ động có biện pháp xử lý phù hợp.

Theo lãnh đạo Công an  tỉnh Lạng Sơn, kế hoạch triển khai bám sát yêu cầu nhiệm vụ, tập trung vào các địa bàn phức tạpvề TTATGT để kiểm tra, nhất là các tuyến phố, tuyến đường có nhiều nhà hàng, quán ăn, quán bar, karaoke. Kiểm tra với hình thức đo nồng độ cồn qua hơi thở để phát hiện nhanh vi phạm, kiên quyết lập biên bản xử lý để răn đe. 

Tạm giữ phương tiện tại chỗ, sau một thời gian mới giải quyết và phạt hành chính theo qui định. Hiện nay chế tài xử phạt lỗi vi phạm nồng độ cồn ở mức tương đối cao, và một phần cũng do làm tốt công tác tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú nên cơ bản người tham gia giao thông đã nhận thức được và chấp hành khá nghiêm túc.

Qua 50 ngày thực hiện đợt cao điểm, với tinh thần làm việc nghiêm túc, quyết liệt, lực lượng CSGT Công an toàn tỉnh Lạng Sơn đã tổng kiểm tra trên 1500 trường hợp, qua đó đã phát hiện 7 trường hợp lái xe ô tô dương tính với ma túy; 78 lái xe có nồng độ cồn vượt quá mức qui định nhưng vẫn điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Tuy nhiên có một bộ phận vi phạm khi bị xử lý đã đưa ra nhiều lý do để biện minh.

Thời gian tiếp theo, bên cạnh việc tuyên truyền nâng cao ý thực, nhận thức cho các tầng lớp nhân dân, lực lượng Cảnh sát giao thông tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra nồng độ cồn và sử dụng ma túy đối với người điều khiển phương tiện trên các tuyến đường. 

Vì vậy yêu cầu mọi công dân nên chấp hành nghiêm túc qui định của Luật giao thông đường bộ. Văn hóa giao thông là phải nói không với rượu bia để đảm bảo an toàn cho chính mình và mọi người xung quanh.

Nguyễn Thái- Minh Anh
.
.
.