Tăng chuyến nhưng không tăng giá vé dịp 2-9

Thứ Sáu, 25/08/2017, 08:39
Còn một tuần nữa là đến dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2-9. Công tác chuẩn bị phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp nghỉ lễ này tại các bến xe trên địa bàn thành phố đã được hoàn tất.

Sáng 24-8, trao đổi với PV Báo CAND, ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Bến xe Mỹ Đình – một trong những bến xe có mật độ xe khách phục vụ hành khách lớn của thành phố cho biết, năm nay, dịp nghỉ lễ 2-9, người dân được nghỉ 3 ngày, dự liệu hành khách đến bến trong dịp này tăng đột biến nên bến xe đã có kế hoạch tổ chức phục vụ vận tải hành khách đảm bảo an ninh trật tự trong dịp kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9.

Theo đó, ngoài việc tăng cường các chuyến hiện tại trong bến, bến xe đã có kế hoạch điều động thêm 50 lượt xe phục vụ hành khách trong 3 ngày nghỉ lễ. Các tuyến Hà Nội – Phú Thọ, Hà Nội – Quảng Ninh, Hà Nội – Lào Cai… được tăng cường nhiều lượt xe hơn cả, bởi đây là những tuyến đi các địa bàn có nhiều điểm tham quan, du lịch, lượng khách sẽ tăng đột biến so với ngày thường.

Nếu như thường ngày, số hành khách đến Bến xe Mỹ Đình sử dụng xe khách để đi lại đạt hơn 1,5 vạn lượt (tương đương khoảng 1.000 chuyến xe) thì vào dịp nghỉ lễ 2-9 tới đây dự kiến sẽ đạt từ 2 - 2,5 vạn hành khách. Theo đại diện Bến xe Mỹ Đình, chiều 1-9 và sáng 2-9 là thời điểm tập trung đông hành khách.

Các bến xe tăng chuyến để chống “vỡ bến” trong dịp nghỉ lễ 2-9.

Hành khách đến bến đông, xe đi các tuyến được tăng cường nhưng theo khẳng định của ông Nguyễn Mạnh Tuấn: “Đến thời điểm hiện tại, chưa có bất cứ một nhà xe nào thông báo sẽ tăng giá vé. Giá vé xe vào dịp nghỉ lễ vẫn theo mức quy định ngày thường”.

Tại Bến xe Giáp Bát theo ghi nhận của chúng tôi, công tác đảm bảo an ninh trật tự, phòng tình trạng “vỡ bến” cũng đã được cán bộ, công nhân viên của bến xe quán triệt triển khai. Đây là một trong những bến xe lớn ở phía Nam thành phố nên những ngày qua, hành khách tới bến, đặt vé đi vào dịp nghỉ lễ tới không ngừng tăng.

Ông Nguyễn Tất Thành, Giám đốc Bến xe Giáp Bát cho hay, dịp nghỉ lễ 2-9 năm nay là một trong những thời điểm trọng tâm, cao điểm giải tỏa khách trong năm của bến. Căn cứ vào tình hình lượng khách đến bến hằng năm, đặc biệt là vào dịp nghỉ lễ kéo dài nhiều ngày như năm nay, bến xe xác định, lượng hành khách đến bến sẽ tăng đột biến vào chiều 1-9 và sáng 2-9.

Với mục tiêu đảm bảo an toàn, phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách một cách nhanh chóng, thuận tiện, bến xe đã có kế hoạch tăng cường thêm 80 chuyến xe, tập trung vào các tuyến trọng điểm có đông hành khách như: Hà Nội – Thanh Hóa (15 xe), Hà Nội – Nam Định (20 xe), Hà Nội – Thái Bình (30 xe), Hà Nội – Ninh Bình (15 xe). Theo đó, dự kiến trong dịp nghỉ lễ tới đây, số hành khách được phục vụ sẽ đạt trên 2 vạn (tăng hơn 30% so với ngày thường).

Cũng theo đại diện Bến xe Giáp Bát, hiện chưa có doanh nghiệp vận tải xe khách nào thông báo, đề nghị tăng giá vé trong dịp nghỉ lễ tới đây.

Nhu cầu đến bến sử dụng dịch vụ xe khách tăng đột biến kéo theo đó là hàng loạt vấn đề phải bàn liên quan đến tình trạng nhồi nhét, “chặt chém” hành khách, đón - trả khách không đúng quy định, phóng nhanh vượt ẩu v.v... Trên thực tế, trong nhiều dịp nghỉ lễ thời gian qua, tình trạng trên cũng đã xuất hiện. Làm thế nào để tình trạng vi phạm trên không tái diễn?

Theo ông Nguyễn Tất Thành, để ngăn chặn các vi phạm, bến xe đã tổ chức ký cam kết với các nhà xe. Theo đó, nếu nhà xe nào vi phạm, tùy vào từng lỗi vi phạm, bến xe sẽ xử lý. Nhẹ thì đình tài 5-7 ngày, nặng thì chấm dứt hợp đồng ra, vào bến đón – trả khách.

Cũng theo ông Nguyễn Tất Thành, bến xe cũng đã có kế hoạch phối hợp với lực lượng Công an, Thanh tra giao thông sở tại tăng cường công tác đảm bảo an ninh trật tự, giữ gìn an toàn xã hội trong và ngoài bến xe. Chủ động là thế, song khi trao đổi với chúng tôi, đại diện Bến xe Giáp Bát tỏ ra lo ngại trước hiện tượng một số hành khách thiếu ý thức, không vào bến mua vé trước khi lên xe. Thói quen này là một trong những nguyên nhân khiến tình trạng xe tuyến “vợt” khách không đúng quy định, tự ý nâng giá vé sai quy định xuất hiện.

Do đó, để tránh “tiền mất tật mang”, hành khách hãy vào bến mua vé, khi lên xe quan sát kỹ đặc điểm của xe khách như: Biển kiểm soát, số điện thoại – tên nhà xe, đặc điểm lái – phụ xe v.v… Khi phát hiện nhà xe vi phạm hãy phản ánh ngay đến đường dây nóng của lực lượng Công an, bến xe. Có như vậy, mọi hành vi vi phạm mới được phát hiện, xử lý một cách kịp thời.

* Số điện thoại đường dây nóng Bến xe Giáp Bát: 0977.569.113

* Số điện thoại đường dây nóng Bến xe Mỹ Đình: 0913.369.497

Cùng quan điểm trên, ông Nguyễn Mạnh Tuấn cho rằng, trước đây cũng đã có hành khách phản ánh sau khi bắt xe dọc đường để về quê đã bị phụ xe “chặt chém” giá vé quá mức quy định. Khi tiếp nhận thông tin, lãnh đạo bến có hỏi: “Nhà xe đó tên gì? Biển kiểm soát xe là bao nhiêu?” để từ đó có căn cứ tiến hành xác minh, xử lý thì hành khách này lại lắc đầu và nói: “Không biết!”. Do vậy, việc xử lý đã không thể thực hiện.

Để đảm bảo các quyền lợi có liên quan, nhất là khi có sự kiện pháp lý phát sinh như: “Chặt chém” giá vé, nhồi nhét khách hành, “bán” khách dọc đường v.v.., hành khách nên vào bến mua vé trước khi lên xe, tránh có suy nghĩ “đứng đường bắt xe cho nhanh, cho tiện”. Lẽ vì, thông tin về xe khách mà khách hàng sử dụng đều được thể hiện rõ trên tấm vé.

Đại diện Bến xe Mỹ Đình, Bến xe Giáp Bát cho biết thêm, thời gian qua, nhằm tạo thói quen cho hành khách vào bến mua vé, tại lối vào khu vực các nhà xe dừng đón khách đều được bố trí nhân viên kiểm soát, yêu cầu hành khách phải mua vé mới được vào bên trong khu vực bến.

Trần Huy
.
.
.