Tài xế vụ tai nạn 13 người tử vong đã chạy xe liên tục trong nửa ngày

Thứ Ba, 31/07/2018, 12:50
Đầu giờ chiều 29/7, tài xế chở khách từ Huế đi Đà Nẵng, rồi quay lại để đưa đoàn rước dâu xuất phát từ Quảng Trị lúc gần nửa đêm.


Sáng 31-7, nhiều người dân thôn Tây Phú, xã Phong Bình, huyện Phong Điền (tỉnh Thừa Thiên Huế) đã đến chia buồn với gia đình tài xế Lê Ngọc Cường - người cầm lái chiếc xe khách đấu đầu với container khiến 13 người chết ở Quảng Nam.

Hàng xóm cho hay, anh Cường sống hiền lành, chịu khó làm ăn để nuôi gia đình với hai con nhỏ. Hai năm trước, anh mua chiếc ôtô 16 chỗ với giá hơn 200 triệu đồng từ ông Phạm Bá Chẩn, người cùng làng. Trước đây, anh Cường lái xe thuê cho ông Chẩn. Chiếc xe này chưa được làm thủ tục sang tên đổi chủ.  

Theo ông Lê Hứa, bác ruột tài xế Cường, đầu giờ chiều ngày 29-7, anh Cường có chuyến chở khách đi dự đám cưới từ Huế vào Đà Nẵng. Sau đó, khi vừa quay ra Huế thì anh tiếp tục đánh xe qua thôn Lương Điền, xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng (tỉnh Quảng Trị) ngay trong đêm, để chở đoàn khách đi đón dâu ở Bình Định.

Chiếc xe khách bẹp dúm tại hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: Đắc Thành

"Vị trí nhà cháu Cường ở thôn Tân Phú chỉ cách thôn Lương Điền (Quảng Trị) khoảng 4 km. Lúc 23h đêm xe xuất phát từ Quảng Trị, đến khoảng 2h30 ngày 30-7 thì tai nạn xảy ra ở Quảng Nam", ông Hứa nói.

Ông Phạm Bá Chẩn thông tin, khoảng 15h30 chiều 29-7 khi điều khiển xe qua trạm thu phí hầm Phước Tượng Phú Gia ở thị trấn Lăng Cô (huyện Phú Lộc), ông nhìn thấy anh Cường đang chở khách vào Đà Nẵng.

"Tôi gọi điện hỏi chuyện thì Cường nói chở khách vào Đà Nẵng, tối ra lại Huế rồi đêm có chuyến khác. Ai ngờ tai nạn xảy ra", ông Chẩn nói.

Trưa qua, sau khi làm việc với lực lượng chức năng tại hiện trường, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã đưa ra đánh giá bước đầu là "có yếu tố chủ quan của tài xế xe khách". Theo ông, ôtô gặp nạn là xe hợp đồng, tài xế không làm cho doanh nghiệp chuyên về vận tải đường dài, trong khi quãng đường từ Quảng Trị vào Bình Định rất dài, xe lại khởi hành ban đêm.

"Có thể tài xế chưa quen chạy đường trường. Theo lời nhân chứng, khả năng tài xế xe rước dâu ngủ gật vì xe này đã loạng choạng trước lúc đấu đầu với xe container, còn xe container lúc đó đã giảm tốc độ xuống còn 51 km/h", ông Thể nói. Ông cũng cho biết thời gian tới Bộ sẽ đẩy mạnh kiểm tra xe hợp đồng.

Trước đó, khoảng 2h30 ngày 30-7, ôtô khách chở 17 người đi trên quốc lộ 1A vào Bình Định rước dâu. Khi đến xã Điện Minh (thị xã Điện Bàn, Quảng Nam), xe rước dâu bất ngờ đấu đầu với xe container mang biển TP HCM. Tai nạn khiến 13 người trong đó có chú rể tử vong, 4 người đang cấp cứu ở Đà Nẵng. Thi thể các nạn nhân đã được đưa về quê lo hậu sự.

Theo quy định của Luật giao thông đường bộ, thời gian làm việc của người lái xe ôtô không được quá 10 giờ trong một ngày và không được lái xe liên tục quá 4 giờ.
Theo VnExpress
.
.
.