Xử lý nghiêm nhiều tài xế vi phạm nồng độ cồn

Thứ Sáu, 24/05/2019, 08:00
Quá trình xử lý vi phạm về nồng độ cồn, CSGT gặp không ít khó khăn, trong đó có những tài xế bất hợp tác khi bị kiểm tra  và đòi tổ công tác phải cho xem nghị định về xử phạt liên quan đến nồng độ cồn.


Trưa 23-5, nhóm phóng viên Báo CAND tiếp tục theo chân tổ công tác do đại uý Chử Thanh Sơn – cán bộ Đội CSGT số 2 (Phòng CSGT Hà Nội) thực hiện kế hoạch tuần tra, kiểm soát xử lý người điều khiển phương tiện tham gia giao thông vi phạm về nồng độ cồn theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP trên địa bàn hai quận Tây Hồ và Ba Đình. Đây là khung giờ "vào mâm" ban ngày của "dân nhậu".

Ngoài việc bố trí chốt kiểm tra cố định, một tổ tuần tra lưu động cũng được Đội CSGT số 2 bố trí liên tục trên các tuyến đường để có thể phát hiện nhanh chóng các trường hợp vi phạm. 

Tổ công tác của Đội CSGT số 2 làm nhiệm vụ trên đường Võ Chí Công.

Trong hơn 2h đồng hồ, lực lượng đã kiểm tra nồng độ cồn và xử lý gần 10 trường hợp. Hầu hết các tài xế khi kiểm tra nhanh bằng máy đo nồng cồn đều bị phát hiện đã vượt quá mức quy định do đã sử dụng bia rượu. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp khi bị xử lý vi phạm đã gây khó dễ cho tổ công tác. 

Một tài xế vi phạm nhưng liên tục đòi xem nghị định xử phạt vi phạm nồng độ cồn.

Đáng chú ý, có trường hợp tài xế P.N.A đến từ Nghệ An điều khiển xe máy trên đường sau khi sử dụng rượu bia bị lực lượng CSGT dừng xe kiểm tra. Mặc dù tài xế thừa nhận đã uống bia rượu và kết quả đo nồng cồn vượt mức quy định 0,25 miligam/1 lít khí thở, nhưng khi bị tổ công tác lập biên bản và tạm giữ xe, tài xế này liên tục yêu cầu phải được xem nghị định về xử phạt nồng độ cồn. Trước những trường hợp trên, đại uý Chử Thanh Sơn kiên trì giải thích về lỗi vi phạm của tài xế đồng thời lập biên bản xử phạt theo đúng quy định.

Tổ công tác kiên trì giải thích đồng thời xử lý vi phạm của tài xế.

Kể từ khi lực lượng CSGT tăng cường làm mạnh việc xử lý nồng độ cồn, đã không ít lần họ bị những người say xỉn lăng mạ, thậm chí tấn công. Đại uý Chử Thanh Sơn cho biết, theo quy định của pháp luật, khi đang làm nhiệm vụ mà bị tấn công gây nguy hiểm tới tính mạng thì được phép tự vệ bằng nhiều cách khác nhau trong đó có khống chế, bắt giữ đối tượng quá khích.

Tuy nhiên, đó là theo Luật, còn trong trường hợp này những người vi phạm thường đã có men trong người, ít nhiều họ không còn bình tĩnh nên có thể xảy ra những hành động không đúng mực. Cán bộ chiến sĩ Đội 2 luôn giữ thái độ đúng mực, kiên trì thuyết phục, giải thích cho người vi phạm biết theo đúng Nghị định số 46. Có nhiều người khi bị xử lý vi phạm, ban đầu hung hăng nhưng sau khi được giải thích đã hiểu và chấp hành xử phạt theo đúng quy định.

Một ô tô bị dừng lại để kiểm tra nồng độ cồn.
Liên tục nhiều trường hợp người điều khiển xe máy vi phạm nồng độ cồn bị phát hiện xử lý.
Lực lượng chức năng đo nồng độ cồn của 1 tài xế xe máy.
Biên bản vi phạm được lập ngay sau khi có kết quả.
Ngoài việc bị xử phạt hành chính, những tài xế vi phạm nồng độ cồn đều bị tạm giữ phương tiện.
P.Sơn - B.Châu
.
.
.