Tai nạn giao thông và những nỗi đau không nguôi

Chủ Nhật, 20/11/2016, 10:19
Thời gian qua, các bộ, ngành Trung ương và địa phương đã triển khai nhiều kế hoạch, biện pháp tuyên truyền nâng cao ý thức người dân về việc thực hiện Luật Giao thông đường bộ, nhưng trên thực tế tai nạn giao thông (TNGT) vẫn còn diễn biến phức tạp, để lại nhiều hệ lụy đau lòng.

Chỉ tính riêng tại tỉnh Thừa Thiên- Huế, từ đầu năm 2016 đến nay đã xảy ra gần 400 vụ TNGT, làm chết 127 người...

Căn nhà cấp 4 của mẹ con chị Nguyễn Thị Như Hồng (33 tuổi, ở thôn Phước Hưng, xã Lộc Thủy, Phú Lộc, Thừa Thiên-Huế) nằm gần quốc lộ 1A trống vắng hẳn, kể từ ngày anh Được - chồng chị Hồng không may tử vong do TNGT. Bế đứa con nhỏ ngồi bên bộ bàn ghế cũ kỹ, chị Hồng buồn rầu kể, năm 2000, chị kết hôn cùng anh Hà Được.

Sau đám cưới, vợ chồng chị chuyển về vùng đất này xây nhà sinh sống. Không có ruộng vườn nên hằng ngày anh Được đi làm thợ xây; còn chị phụ nấu dầu tràm, nấu ăn cho các nhóm thợ công nhân trên địa bàn. Cuộc sống khó khăn nhưng gia đình chị Hồng luôn đầy ắp tiếng cười và hạnh phúc khi lần lượt 4 đứa con nhỏ chào đời. Thế nhưng, tai họa ập tới khi chị mắc căn bệnh ung thư quái ác.

Vào chiều 15-10-2016, chị đang điều trị bệnh tại Bệnh viện TW Huế thì nhận được hung tin, anh Được trong lúc đi mua vật liệu xây dựng không may bị ngã xe dẫn đến chấn thương sọ não, nằm hôn mê bất tỉnh… Và, sau 3 ngày cấp cứu tại Bệnh viện Trung ương Huế, anh Được qua đời, để lại người vợ mang căn bệnh hiểm nghèo cùng 4 đứa con nhỏ, trong đó đứa con đầu là cháu Hà Thị Thơm đang học lớp 10 Trường THPT Thừa Lưu, Phú Lộc; cháu thứ 2 Hà Thị Thảo học lớp 8, cháu kế học lớp 4 và cháu út mới 4 tuổi. Nghĩ về người chồng vừa mất, bản thân đang mắc bệnh nan y, trong khi đàn con còn quá nhỏ dại, nước mắt chị Hồng lăn dài trên khuôn mặt hốc hác.

Chị nói trong nước mắt: “Khi tôi còn nằm trên giường bệnh, anh ấy hay động viên tôi yên tâm chữa bệnh, nếu sau này không qua khỏi thì anh sẽ cố gắng chăm lo cho các con, nhất quyết không cho đứa nào phải nghỉ học giữa chừng. Thế mà chỉ mấy hôm sau thì anh ấy gặp tai nạn rồi qua đời, để lại 5 mẹ con côi cút...”.

Sau một vụ TNGT cướp đi cả bố và mẹ, 7 anh em Nguyễn Văn Dũng (13 tuổi, trú ở thị trấn Phú Lộc) phải chịu cảnh mồ côi. Biết được hoàn cảnh thương tâm này, ni cô Phước Thiện, người thành lập Cô nhi viện Ưu Đàm (tại xã Phú Mỹ, huyện Phú Vang) đã nhận Dũng cùng em gái Nguyễn Thị Minh Thuý và 2 em út sau về chăm sóc, nuôi dạy. Nhờ tình thương của các ni cô trong Cô nhi viện, Dũng và các em dần vơi bớt những mặc cảm, tự ti trong cuộc sống.

Chị Nguyễn Thị Như Hồng đang bị bệnh hiểm nghèo và các con nhỏ dại.

“Nhiều đêm nhớ bố mẹ quá nên cháu nằm khóc một mình, nếu như ngày đó không xảy ra vụ TNGT thì giờ đây cháu vẫn còn bố, mẹ như các bạn khác…”, tâm sự của Dũng khiến người nghe động lòng thương cảm.

Trong những chuyến công tác, chúng tôi còn bắt gặp rất nhiều cảnh đời bi thương vì TNGT. Những người bị tử nạn đa phần là lao động chính, trụ cột trong gia đình nên sau khi TNGT xảy ra, cuộc sống người thân của các nạn nhân rơi vào cảnh khó khăn, bế tắc.

Ông Trần Bá Trung, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, trong 11 tháng năm 2016, địa bàn tỉnh xảy ra gần 400 vụ TNGT, làm chết 127 người, bị thương 458 người. Điều đáng nói, phía sau cái chết của những nạn nhân tử vong vì TNGT là những em nhỏ mồ côi mất đi cơ hội đến trường; cha, mẹ già không còn nơi nương tựa…

Để chia sẻ, làm vơi bớt nỗi đau này, Ban phối hợp với các huyện, thị xã tổ chức nhiều đợt thăm hỏi, trao quà cho gia đình các nạn nhân TNGT. Thượng tá Võ Hồng Quang, Trưởng phòng CSGT đường bộ, đường sắt, Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế còn cho biết, nhiều năm qua, hưởng ứng chương trình “Thập kỷ hành động vì ATGT đường bộ giai đoạn 2011-2020” và “Ngày thế giới tưởng niệm nạn nhân TNGT đường bộ”, đơn vị cùng với Công an các địa phương, tổ chức nhiều đợt hoạt động tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ; thăm hỏi, tặng quà, xây nhà tình nghĩa cho các gia đình có nạn nhân bị TNGT.

Trong 2 năm 2015 và 2016, cán bộ chiến sĩ đơn vị đã chung sức xây dựng 8 nhà tình nghĩa, tình thương và tặng hàng trăm suất quà để giúp đỡ, chia sẻ khó khăn với các gia đình có người thân bị TNGT...

Anh Khoa
.
.
.