Nóng tai nạn giao thông do rượu bia

Chủ Nhật, 05/03/2017, 10:07
Đánh giá của Cục CSGT, Bộ Công an cho thấy, so với năm 2016, tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đã có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu năm 2017 vừa qua, TNGT tăng cả 3 mặt so với cùng kỳ năm ngoái (tăng: 85 vụ, 23 người chết và 142 người bị thương).

BÀi2:

Thử tìm những nguyên nhân gây ra tai nạn

Trong quá trình ghi nhận thực tế tại một số tỉnh như: Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Hải Dương, Hải Phòng, Nghệ An, Hà Tĩnh…, PV Báo CAND thấy rằng, có nhiều nguyên nhân khiến số vụ TNGT diễn biến phức tạp, song tập trung chủ yếu vào lỗi chủ quan của người điều khiển phương tiện.

“Nóng” vi phạm liên quan đến rượu bia

Đại diện Phòng CSGT các tỉnh: Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Hải Dương, Hải Phòng… cho biết, lỗi vi phạm về sử dụng rượu bia khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông là một trong những nguyên nhân chính gây ra TNGT trong thời gian qua. Để hiểu rõ hơn vấn đề này, nhóm PV Báo CAND đã theo chân lực lượng CSGT Công an tỉnh Phú Thọ.

13h45 ngày 14-2, khi lưu thông đến Km 66 + 700, QL2, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đều chấp hành hiệu lệnh của Trung úy Lâm Văn Sơn, Đội TTKSGT số 2, Phòng CSGT – Công an tỉnh Phú Thọ hướng dẫn đi vào đường “cưỡng bức” - con đường được thiết lập thông qua việc dựng biển báo giảm tốc độ, lắp đặt cọc tiêu phân làn, hướng dẫn các phương tiện đi vào để đo nồng độ cồn.

14h, từ hướng đường TP Việt Trì đi huyện Phù Ninh (Phú Thọ), thoáng thấy lực lượng CSGT làm nhiệm vụ phía trước, tài xế xe ôtô mang BKS 19A-030.2x đột ngột giảm tốc độ. Trung úy Lâm Văn Sơn ra tín hiệu hướng dẫn tài xế đi vào đường “cưỡng bức”.

Hiện trường vụ TNGT liên quan đến xe container trên QL1A, đoạn thuộc huyện Hà Trung (Thanh Hóa).

Tài xế Trần Nam Trung, 48 tuổi, ở thành phố Việt Trì mặt đỏ gay làm theo hướng dẫn đo nồng độ cồn của tổ công tác. Kết quả cho thấy, tài xế Trung đã vi phạm lỗi trong hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 0,25 miligam/lít khí thở đến 0,4 miligam/lít khí thở (thực tế đo là 0,322 miligam/lít khí thở).

Theo tài xế Trung cho biết, trước đó, bản thân anh có uống hai cốc bia. Với lỗi vi phạm trên, tài xế Trung bị xử phạt hành chính với số tiền 7,5 triệu đồng; tạm giữ phương tiện 1 tuần và tước giấy phép lái xe trong 4 tháng.

Theo Thiếu tá Hoàng Xuân Phương, Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Phú Thọ, chỉ tính từ ngày 16-11-2016 đến ngày 10-2-2017, đơn vị đã lập biên bản xử lý 417 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn. Nhờ “đánh” mạnh vào lỗi vi phạm trên nên trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 vừa qua, trên địa bàn đã không xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng nào liên quan đến rượu bia.

Tại tỉnh Vĩnh Phúc, qua ghi nhận trên tuyến, chúng tôi cũng thấy rằng, lỗi vi phạm liên quan đến rượu bia bị phát hiện, xử lý là khá nhiều. Điều đáng nói, trong quá trình tuần tra kiểm soát, các cán bộ làm nhiệm vụ đã không ít lần đối diện với “ma men” chân đi xiêu vẹo, và nếu không ngăn chặn kịp thời, hậu quả khó lường sẽ xảy ra.

Nói vậy cũng bởi, lúc 19h16 ngày 15-2, khi có mặt tại Km 28 + 500, QL2A – đoạn thuộc phường Khai Quang, TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc), chúng tôi giật mình trước cảnh tài xế Nguyễn Văn Hùng, 34 tuổi, điều khiển xe ôtô mang BKS 29D-070.3x xuống xe với dáng vẻ liêu xiêu, hơi thở nồng nặc mùi rượu bia. Khi đo nồng độ cồn, kết quả cho thấy, trong hơi thở của tài xế Hùng có nồng độ cồn vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở (đo thực tế là 0,550 miligam/1 lít khí thở).

“Với lỗi vi phạm như vậy, anh Hùng sẽ bị tạm giữ phương tiện 1 tuần, tước giấy phép lái xe 5 tháng. Đồng thời bị xử lý hành chính với số tiền 17 triệu đồng”, Trung tá Khổng Quang Hùy, Phó Đội trưởng Đội TTKSGT, Phòng CSGT Công an tỉnh Vĩnh Phúc cho biết thêm. Chỉ chưa đầy 10 phút, đứng chốt ở đây, chúng tôi chứng kiến có 5 trường hợp tài xế vi phạm về nồng độ cồn bị xử lý.

Còn vi phạm, còn tai nạn xảy ra

Có mặt trên các tuyến quốc lộ trọng điểm như: QL1A (đi qua các tỉnh miền Trung), QL5 (qua địa bàn các tỉnh Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng), chúng tôi thấy rằng, mật độ các phương tiện xe khách, xe ôtô tải, xe container tham gia khá đông. Những nguy cơ phát sinh vi phạm, TNGT trên những cung đường huyết mạch này theo đó luôn tiềm ẩn.

Trung tá Từ Nhật Tú, Trưởng phòng CSGT – Công an tỉnh Quảng Bình cho biết, chạy quá tốc độ, chạy không đúng làn đường, sử dụng rượu bia khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, không nhường đường cho các trường hợp buộc phải nhường đường… là những nguyên nhân chủ yếu gây ra TNGT liên quan đến xe tải, xe khách trên tuyến QL1A qua địa bàn.

Đúng như lời Trung tá Từ Nhật Tú, khảo sát trên dọc tuyến QL1A có chiều dài hơn 650km từ Hà Nội vào tỉnh Thừa Thiên - Huế, chúng tôi nhiều lần thấy “gai” người khi chứng kiến những cuộc “đua tốc độ”, vượt sai quy định của cánh tài xế xe tải, xe khách. Và rồi đã có không ít vụ va chạm, TNGT xảy ra. Nhắc đến vụ TNGT liên quan đến xe container xảy ra vào tối 21-2 vừa qua ở Km 301 + 300, QL1A thuộc thị trấn Hà Trung, huyện Hà Trung (Thanh Hóa), nhiều người vẫn chưa hết bàng hoàng.

Khoảng 22h30 ngày 21-2, khi lưu thông đến đoạn đường trên, anh Đoàn Xuân Trung điều khiển xe container mang BKS 33C-041.2x kéo theo rơ moóc mang BKS 73R-000.7x do tránh một xe khách dừng đón trả khách không đúng quy định nên đã bị mất lái đâm phải dải phân cách cứng khiến toàn bộ phần đầu xe bị bẹp nát.

Tại hiện trường, anh Trung cho biết: “Xe dài, tải trọng lớn nên việc xử lý tình huống trên gặp khó khăn. Rất may lúc đấy, mình và phụ xe đã chủ động nhảy ra khỏi xe cũng như người đi đường lúc này thưa. Chứ không, không biết điều gì sẽ xảy ra nữa!”.

Chia sẻ về những nguyên nhân gây ra TNGT xảy ra trên địa bàn, trong đó có tuyến QL5, ông Vũ Duy Bôn, Phó Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Hải Dương cho hay, ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT của một bộ phận người tham gia giao thông còn hạn chế. Tập trung chủ yếu trong giới trẻ và khi không có lực lượng chức năng làm nhiệm vụ.

Cùng với đó, kỹ năng điều khiển phương tiện của người dân ở khu vực nông thôn còn yếu, chưa thay đổi kịp so với sự phát triển của hạ tầng, thường xuyên vi phạm về phóng nhanh vượt ẩu, đi ngược chiều đường, không đội mũ bảo hiểm, sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông dẫn đến TNGT gia tăng. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến trong năm 2016, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 268 vụ tai nạn và va chạm giao thông, làm 193 người chết và 151 người bị thương.


Hơn 70% số vụ TNGT xảy ra có nguyên nhân từ người tham gia giao thông

Đề cập đến những nguyên nhân gây ra TNGT trong thời gian qua, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Dánh, Phó Cục trưởng Cục CSGT – Bộ Công an nhấn mạnh, nguyên nhân gây ra TNGT do lỗi của người tham gia giao thông là chính (chiếm từ 70%-80% trong các nguyên nhân gây ra tai nạn).
Phân tích TNGT năm 2016 đã cho thấy, có 71,6% số vụ TNGT do người điều khiển phương tiện vi phạm các quy tắc khi tham gia giao thông và thường tập trung vào các hành vi chạy quá tốc độ (chiếm 9,35%), đi không đúng phần đường, làn đường (chiếm 25,32%); chuyển hướng không đảm bảo an toàn chiếm 8,91%... Đặc biệt, việc sử dụng rượu bia khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông khiến người điều khiển phương tiện không làm chủ được hành vi dẫn tới các hành vi vi phạm khác.
Nguyễn Hưng – Trần Huy
.
.
.