Bộ trưởng Bộ GTVT cho hay, với các nước đang phát triển, đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, GDP còn thấp như Việt Nam, thiệt hại do TNGT gây ra là rất nghiêm trọng.

 Từ năm 2011 đến nay, 5 nghị quyết đã được ban hành với mục tiêu đến năm 2020, số người chết và bị thương do TNGT được kéo giảm bằng 50% so với năm 2010. 

Nếu như năm 2010, TNGT ở Việt Nam cướp đi sinh mạng của khoảng 12.000 người, đến năm 2018, con số này chỉ còn khoảng 8.000 người. 11 tháng năm 2019, số người tử vong do TNGT là 6.975 người/ 15.800 vụ TNGT. Dự kiến, năm 2019 sẽ là năm đầu tiên trong 20 năm qua, Việt Nam sẽ kéo giảm số người thiệt mạng do TNGT xuống con số dưới 8.000 người”, Bộ trưởng nói.

Mặc dù mục tiêu kéo giảm 5-10% số vụ, số người chết, số người bị thương do TNGT, song, theo Bộ trưởng, TNGT vẫn có những diễn biến phức tạp, mỗi ngày ở Việt Nam vẫn có 20 người chết và 50 người bị thương do TNGT. Nhiều vấn đề bức xúc như: lái xe sử dụng ma túy, chất kích thích, vi phạm Luật Giao thông đường bộ vẫn còn tái diễn, trong khi đó việc ứng dụng khoa học vào giám sát, xử phạt còn kém.

 “Đây là vấn đề Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ GTVT và các cấp chức năng Việt Nam rất quan tâm. Vì vậy, Hội nghị ATGT Việt Nam 2019 thực sự có ý nghĩa trong việc công bố nhiều kết quả nghiên cứu khoa học về ATGT, tìm các giải pháp để ứng dụng công nghệ từ nghiên cứu vào thực tiễn, giúp kéo giảm TNGT ở Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung”, Bộ trưởng cho hay.

 Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng bày tỏ hi vọng, Hội nghị ATGT năm 2019 sẽ giúp Việt Nam giải quyết được các vấn đề cốt lõi.

Ảnh: Hiện trường một vụ TNGT nghiêm trong

Theo số liệu báo cáo của Cục CSGT, trên phạm vi toàn quốc giai đoạn 2016-2018 xảy ra 59.382 vụ TNGT đường bộ. Từ số liệu này, phân tích cho thấy TNGT xảy ra trên các tuyến quốc lộ chiếm tỷ lệ cao nhất, sau đó là các tuyến đường nội thị và tỉnh lộ. Cụ thể, đường cao tốc có 284 vụ chiếm 0,6%; Quốc lộ 18.808 vụ chiếm 37,0%; tỉnh lộ 7.351 vụ chiếm 14,5%; đường nội thị là 17.549 vụ chiếm 34,5%; đường nông thôn là 5.704 vụ chiếm 11,2%. Phương tiện gây TNGT ở nước ta chủ yếu vẫn là mô tô, xe máy và ô tô. Trong đó mô tô xe máy chiếm 66%; ô tô 27,9% và 6,1% dành cho các phương tiện khác. 

Đáng chú ý hơn cả, người bị TNGT trong độ tuổi từ 27-55 (50,4%) và 18-27 (32,7%) chiếm tỉ lệ cao nhất. Khung giờ từ 12-18h (31,1%) và từ 18-24h (39,4%) là khoảng thời gian xảy ra TNGT nhiều nhất trong ngày. Ngoài các đặc điểm nói trên, theo Thượng tá PGS.TS Lê Huy Trí (Học viện  Cảnh sát nhân dân) thì điều kiện chiếu sáng cũng ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động của người và phương tiện tham gia giao thông nhất là trong điều kiện trời tối, thời tiết xấu.

Phạm Huyền