Tai nạn giao thông – Qua con số đáng sợ

Thứ Hai, 06/03/2017, 08:06
Có mặt tại một số bệnh viện lớn tại ở các tỉnh thành như: Hà Nội, Nghệ An, Hải Phòng, Thừa Thiên - Huế… mới thấy được hết hậu quả do tai nạn giao thông (TNGT) gây ra là thế nào. Chỉ một chút lơi là, một chút chủ quan, phớt lờ các quy định của Luật Giao thông, nhiều trường hợp đã phải nhập viện cấp cứu, thậm chí là ra đi mãi mãi. TNGT kéo theo đó là vô vàn hệ lụy khiến cả xã hội bức xúc.


Bài 3: Cận cảnh nỗi đau từ những vụ tai nạn giao thông

Có mặt tại một số bệnh viện lớn tại ở các tỉnh thành như: Hà Nội, Nghệ An, Hải Phòng, Thừa Thiên - Huế… mới thấy được hết hậu quả do tai nạn giao thông (TNGT) gây ra là thế nào. Chỉ một chút lơi là, một chút chủ quan, phớt lờ các quy định của Luật Giao thông, nhiều trường hợp đã phải nhập viện cấp cứu, thậm chí là ra đi mãi mãi. TNGT kéo theo đó là vô vàn hệ lụy khiến cả xã hội bức xúc.

Nhói lòng ở bệnh viện

Dễ thấy, thời gian qua, tại các bệnh viện lớn như: Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), Bệnh viện Trung ương Huế (Thừa Thiên - Huế) v.v.., số ca nhập viện vì TNGT luôn diễn biến phức tạp.

Nếu ai có dịp đến Bệnh viện Việt Đức vào dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu vừa qua, sẽ thấy nhói lòng trước những trường hợp bị TNGT nhập viện cấp cứu trong tình trạng hôn mê sâu. Chỉ trong 5 ngày Tết Nguyên đán (từ 29 tháng Chạp đến hết ngày mùng 3 Tết) đã có 724 lượt bệnh nhân đến thăm khám và cấp cứu. Trong đó, số ca chấn thương sọ não do không đội mũ bảo hiểm phải nhập viện cấp cứu trong 2 ngày mùng 2 và mùng 3 Tết lên tới 74 trường hợp.

Hôm chúng tôi đến Phòng Khám cấp cứu, Bệnh viện Việt Đức cũng là lúc mà gia đình anh Nguyễn Ngọc Anh, ở huyện Mê Linh (Hà Nội) vừa cùng người thân đưa cậu em họ mình là em Nguyễn V.Đ, 16 tuổi nhập viện cấp cứu trong tình trạng chấn thương sọ não, sang chấn nặng vùng hàm, mặt.

Khi nghe anh Nguyễn Ngọc Anh kể về nguyên nhân khiến em họ mình phải nhập viện cấp cứu, chúng tôi một lần nữa thấy “lạnh người” trước hiểm họa do bia rượu gây ra. Trước đó, khoảng 20h ngày 28-1 (tức Mùng 1 Tết) khi đi chúc Tết, Đ có sử dụng rượu bia quá ngưỡng. Trên đường điều khiển xe máy về nhà, do không làm chủ tốc độ, xe của Đ đã đâm vào cổng làng…

Một ca bị đa chấn thương cấp cứu tại Bệnh viện Việt Đức do trước đó sử dụng rượu bia điều khiển môtô tự gây tai nạn.

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Minh, Phòng Khám cấp cứu – Bệnh viện Việt Đức, nhiều trường hợp chủ quan, không tuân thủ các quy định của Luật Giao thông, nên khi điều khiển phương tiện giao thông, vi phạm, TNGT xảy ra thì đã quá muộn. Bác sĩ Nguyễn Văn Minh chia sẻ, hầu như không ngày nào là không có ca chấn thương do TNGT nhập viện điều trị.

Điều đáng nói, trong số này, có những ca không qua khỏi. Điển hình như trong 5 ngày Tết Nguyên đán Đinh Dậu, đã có hơn 22 trường hợp bị TNGT do vết thương quá nặng, gia đình phải làm thủ tục xuất viện cho người thân. Số trường hợp bị tai nạn này chủ yếu là do trước đó không đội mũ bảo hiểm, sử dụng rượu bia khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, phóng nhanh vượt ẩu…

Đồng quan điểm trên, bác sĩ chuyên khoa II Hoàng Bách Thảo, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp, Bệnh viện Trung ương Huế cũng tỏ ra lo ngại trước số ca nhập viện cấp cứu do TNGT trong thời gian qua. Theo bác sĩ Hoàng Bách Thảo, chỉ tính riêng trong 7 ngày Tết Nguyên đán Đinh Dậu (từ 26-1 đến 1-2), đã có 85 trường hợp bị chấn thương sọ não do TNGT phải nhập viện cấp cứu. Trong số này, chiếm đa phần là các trường hợp trước đó có sử dụng rượu bia, không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. 

Nỗi đau dai dẳng ở gia đình

Ngôi nhà của vợ chồng ông Phạm Đình Được (78 tuổi), bà Vũ Thị Điểm (73 tuổi) nằm lọt thỏm trong con đường liên Tổ 10, phường Hoàng Tân, thị xã Chí Linh (Hải Dương). 11h15, ngày 17-2, chúng tôi đến thăm gia đình cũng là lúc mà ông Được vừa đón cháu nội Phạm Thu Hà (8 tuổi) về sau giờ lên lớp. Ngôi nhà vắng lặng, bao trùm một không khí ảm đạm. Trên ban thờ anh Phạm Đình Quân (36 tuổi), chị Cao Thị Thanh (32 tuổi) và cháu Phạm Thu Hiền (4 tuổi) nghi ngút khói hương. Chúng tôi lặng người khi nhìn di ảnh vợ chồng anh Quân, chị Thanh và cháu Hiền.

Bé Hà là con út của vợ chồng anh Quân, chị Thanh, may mắn sống sót sau buổi chiều kinh hoàng hôm đó. Hà ngồi thu gọn trong lòng bà nội. Đôi mắt ngơ ngác khi thấy có người lạ đến chơi nhà. Mỗi khi chúng tôi hỏi chuyện, Hà lại ngại ngùng rồi ngước đôi mắt tròn to ngơ ngác.

“Từ ngày vợ chồng em nó và cháu Hiền mất, cháu Hà ở với chúng tôi. Cháu còn quá nhỏ, chưa thể hiểu hết được nỗi đau mà mình đang gặp phải. Tai nạn giao thông thật ác nghiệt các chú ạ! Giờ tôi vẫn không muốn tin đó là sự thật!”, bà Điểm ngậm ngùi. Ông Được tiếp lời, hằng ngày, hai ông bà thay nhau đưa, đón cháu Hà đi học, mong sao, sau này cháu sẽ cố gắng học giỏi, không phụ lòng ông bà và người cha, người mẹ đã mất của mình.

- “Sau này cháu thích làm nghề gì?”, tôi hỏi.

- “Dạ…dạ! Cháu thích làm cô giáo ạ…ạ!”, Hà bẽn lẽn đáp.

Trước đó, hồi 16h40 ngày 19-2-2015 (tức mùng 1 Tết), anh Quân (con trai ông Được, bà Điểm) điều khiển xe máy chở chị Thanh và cháu Hiền, cháu Hà đi chúc Tết. Khi đến Km 43 + 600, QL18 – phường Hoàng Tân, thị xã Chí Linh (Hải Dương) đã xảy ra va chạm với xe ôtô mang BKS 30T-707x, do anh Kiều Văn Đích, 52 tuổi ở quận Long Biên (Hà Nội) điều khiển. Hậu quả, anh Quân, chị Thanh và cháu Hiền tử vong tại chỗ, còn cháu Hà bị thương...

Tai nạn giao thông không phải chỉ xảy ra ở các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ, hay giữa các phương tiện tham gia giao thông với nhau, mà có nhiều trường hợp, khi đi trên đường làng, liên thôn, do không làm chủ tốc độ đã xảy ra tai nạn. Để rồi, gánh nặng, nỗi đau đè nặng lên người ở lại.

Chị Trần Thị Thủy (30 tuổi), ở thôn Đông Nam, xã Thạch Bình, TP Hà Tĩnh chưa hết bàng hoàng trước tin dữ ập đến gia đình chị năm đó. Chị Thủy dáng người hom hem, đôi mắt thâm quầng vì những lo toan của cuộc sống gia đình đang đè lên đôi vai chị. Chồng chị và cũng là người trụ cột trong gia đình - anh Phan Văn Hiệp không may qua đời trong một vụ TNGT trên con đường gần nhà. Anh Hiệp ra đi, để lại hai người con thơ cho chị. Cháu lớn năm nay 5 tuổi, còn cháu bé mới được 18 tháng. Trong khi đó, chị chưa có công việc ổn định, ốm đau liên miên.

Và thật xót thương thay, khi vụ tai nạn hôm đó cũng đã cướp đi sinh mệnh của người anh trai chị - anh Trần Danh Lưu. Chị Thủy bùi ngùi nhớ lại: “Tối đó, khoảng 23h, ngày 12-11-2015, anh Hiệp và anh Lưu cùng đi một xe máy. Xe hai người đi trước, xe em đi sau. Do trời tối, khi đến khúc cua trong thôn, xe của anh Hiệp không làm chủ tốc độ và đâm phải bờ tường. Sau tiếng rầm, em không còn tin vào mắt mình nữa…!”.

Nghe chúng tôi trò chuyện với mẹ, cháu Phan Thị Mỹ Hằng, 18 tháng tuổi cứ thế vùi vào lòng mẹ… “Cuộc sống của cái Thủy giờ như không nơi nương tựa. Chúng tôi cũng già rồi, sau này không biết có còn đỡ đần ba mẹ con cháu được không nữa”, ông Trần Danh Hà, bố chị Thủy nghẹn ngào.

Tai nạn giao thông xảy ra, điều đó cũng đồng nghĩa với việc đâu đó, những gia đình phải gánh chịu nỗi đau khi người thân nhập viện, mãi không trở về. Những câu chuyện đau lòng về một gia đình vốn ắp đầy tiếng cười, nhưng chỉ trong giây lát đã rơi vào cảnh đau thương, khi người thân ly biệt khiến cả xã hội phải nhói lòng vẫn còn đó.

N.Hưng – T.Huy – A.Khoa
.
.
.