TP Hồ Chí Minh quyết liệt xử lý “xe dù, bến cóc”

Thứ Hai, 23/12/2019, 07:32
Qua công tác rà soát, kiểm tra hoạt động vận tải hành khách, hiện nay trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh có 108 điểm hoạt động đón, trả khách trước trụ sở hoặc trong khuôn viên trụ sở và có 6 điểm hoạt động đón, trả khách tại các khu vực cây xăng, tuyến đường, bãi xe.


Các địa bàn có xe đón, trả khách phức tạp nhiều nhất là quận 5 với 47 điểm, quận Tân Bình có 11 điểm, quận 1 có 10 điểm, quận 10 có 9 điểm, Bình Thạnh cùng có 9 điểm...

Đáng chú ý, tại quận Bình Thạnh, bãi xe ở địa chỉ số 391 và 397 đường Đinh Bộ Lĩnh (đối diện Bến xe Miền Đông, phường 26), tại tuyến đường Điện Biên Phủ (đoạn từ ngã tư Hàng Xanh đến cầu Sài Gòn, quận Bình Thạnh), khoảng 1 km nhưng hàng loạt nhà xe lớn có văn phòng bán vé và thường xuyên đón, trả khách hay xếp dỡ hàng hóa dưới lòng đường như một bến xe thu nhỏ, mặc dù đăng ký là bãi xe.

Tình trạng này đã tồn tại nhiều năm nay nhưng vẫn tái diễn và đặc biệt phức tạp vào các dịp lễ, Tết khi nhu cầu đi lại tăng cao. Nhiều xe dù tự nâng giá vé cao hơn nhiều lần giá vé ở các bến xe được các cơ quan chức năng quy định và công bố, gây khó khăn cho hành khách.

Thanh tra giao thông và Cảnh sát giao thông phối hợp xử lý xe vi phạm.

Ngày 8-12, có thông báo cấm dừng đỗ xe trên đường Điện Biên Phủ cả hai hướng lưu thông (đoạn từ ngã tư Hàng Xanh đến cầu Sài Gòn, quận Bình Thạnh). Đến nay, Thanh tra Sở GTVT đã kiểm tra xử lý 13 trường hợp vi phạm với số tiền 9,1 triệu đồng đối với những xe khách dừng đỗ xe không đúng quy định.

Trong 10 tháng năm 2019, Thanh tra Sở GTVT cũng đã phát hiện và xử lý 1.601 vụ vi phạm với số tiền xử phạt hơn 2,1 tỷ đồng; thu hồi 131 phù hiệu; nhắc nhở, chấn chỉnh đơn vị kinh doanh vận tải vi phạm trong hoạt động vận tải bằng xe ôtô và đề nghị Sở GTVT các tỉnh, thành phố khác phối hợp xử lý thu hồi phù hiệu do địa phương quản lý; đình chỉ khai thác 5 tuyến của 4 đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định và đề nghị Sở GTVT các tỉnh, thành phố phối hợp xử lý theo quy định đối với trường hợp thực hiện dưới 70% số chuyến xe theo biểu đồ chạy xe trên tuyến trong 1 tháng do địa phương quản lý các trường hợp phương tiện vi phạm theo quy định.

Ngoài ra, Sở GTVT cũng đã rà soát và thực hiện thủ tục thu hồi 55 giấy phép kinh doanh vận tải đối với các đơn vị thực hiện không đúng theo quy định tại Nghị định số 86 của Chính phủ.

Nhằm góp phần bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn thành phố trong thời gian tới, Sở GTVT sẽ tiếp tục rà soát, kiểm tra và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị chức năng xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động vận tải hành khách.

Kiên quyết không để phát sinh phức tạp về các điểm đón trả khách không đúng quy định trên địa bàn quản lý. Thanh tra giao thông cũng sẽ tăng cường công tác phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trong hoạt động vận tải hành khách bằng xe ôtô trên địa bàn thành phố. Trước mắt, sẽ kiểm tra điều kiện, tiêu chuẩn an toàn, kỹ thuật của phương tiện trong thời gian trước khi vào cao điểm Tết Nguyên đán Canh Tý 2020...

Để xử lý triệt để vấn nạn xe khách ngoài bến, xe hợp đồng trá hình ngang nhiên đón trả khách không đúng nơi quy định, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh cho biết, sau khi Nghị định 86 được sửa đổi, chế tài quản lý đối với tình trạng đón trả khách không đúng nơi quy định sẽ tốt hơn khi một số thẩm quyền về điều hành trong lĩnh vực vận tải sẽ được giao về cho thành phố. Khi đó quyền tổ chức vận tải đối với xe khách trên địa bàn sẽ do UBND thành phố quyết định và chắc chắn khi được giao thẩm quyền này, TP Hồ Chí Minh sẽ công bố xe khách chỉ được đón trả khách ở những địa điểm được quy định, còn lại là vi phạm.

“Việc tổ chức trung chuyển người dân từ khu vực trung tâm ra các bến xe, ngoài rà soát lại hệ thống xe buýt, Sở GTVT cũng đã liên hệ và làm việc với hãng vận chuyển Grab để người dân đễ dàng biết lộ trình di chuyển bằng Grab ra các tuyến xe buýt để đến các bến xe khách hoặc đi Grab ra thẳng các bến xe. Sở GTVT sẽ quyết tâm triển khai giải pháp này trước tháng 6-2020”, ông Lâm khẳng định.

Nguyễn Cảnh
.
.
.