Ba tháng đầu năm 2017, trên địa bàn 11 tỉnh, thành khu vực ĐBSCL gồm: Bến Tre, Vĩnh Long, Trà Vinh, Đồng Tháp, Hậu Giang, An Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, Kiên Giang và TP Cần Thơ xảy ra 504 vụ TNGT, làm 320 người chết, 405 người bị thương. So với cùng kỳ, số người chết tăng, trong đó, Hậu Giang, Đồng Tháp và An Giang, TNGT tăng cả ba tiêu chí.

Tại nhiều vùng quê của Hậu Giang, địa phương xảy ra 25 vụ TNGT, làm 19 người chết, 8 người bị thương (khu vực nông thôn xảy ra 17 vụ), thanh thiếu niên vẫn hay tụ tập nhậu nhẹt, say xỉn rồi lấy phương tiện chở 2-3 người chạy bạt mạng trên các tuyến đường liên xã, tỉnh lộ (TL), quốc lộ (QL).

Chương trình nông thôn mới đã giúp nhiều vùng nông thôn xây dựng hệ thống giao thông liên hoàn, kết nối với TL, QL. Tuy nhiên,  trên nhiều đường quê còn thiếu hệ thống biển báo, cảnh báo nguy hiểm. Tình trạng họp chợ lấn chiếm, vi phạm hành lang giao thông còn diễn ra, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn.

Trung tá Võ Quốc Nghĩa, Đội trưởng Đội CSGT Công an huyện Long Mỹ (Hậu Giang) cho biết, các vụ tai nạn xảy ra ở vùng quê do ý thức chấp hành của người dân còn hạn chế, đi không đúng phần đường, không chú ý quan sát; nhiều trường hợp, biết vượt sai quy định nhưng vẫn cố tình vi phạm…

CSGT cấp huyện không được phép tuần tra kiểm soát, xử lý trên các tuyến QL, trong khi đó, lực lượng Phòng CSGT đường bộ cùng lúc không thể đảm trách tuần tra, kiểm soát khép kín địa bàn. Vì vậy, việc chấp hành các quy định về ATGT của người dân từng lúc, từng nơi còn diễn biến phức tạp.

Tai nạn giao thông gia tăng trên các tuyến tỉnh lộ, quốc lộ qua các địa bàn nông thôn.

Theo Đại tá Nguyễn Tấn Phước, Phó Giám đốc Công an tỉnh An Giang, dịp Tết Nguyên đán vừa qua, TNGT trên địa bàn giảm đáng kể. Tuy nhiên, sau đó số vụ TNGT nghiêm trọng lại có chiều hướng gia tăng, nhất là từ đầu tháng 3-2017 đến nay. 

Ba tháng đầu năm 2017, các lực lượng chức năng An Giang đã xử lý vi phạm 15.807 trường hợp, tước giấy phép lái xe 1.362 trường hợp, giải tỏa 8.328 trường hợp lấn chiếm lòng, lề đường… Điều này cho thấy,  ý thức của một bộ phận người dân trong đảm bảo ATGT còn kém.

Thiếu tướng Nguyễn Quốc Diệp, Phó Cục trưởng Cục CSGT cho biết: Thời gian qua, công tác bảo đảm trật tự ATGT tại 11 tỉnh, thành Tây Nam Bộ còn còn nhiều tồn tại, hạn chế. Tình hình TNGT tuy giảm về số vụ và số người bị thương, nhưng tăng số người chết.

Người đi môtô, xe máy không đội mũ bảo hiểm, đi ngược chiều trên các tuyến QL, người lái xe vi phạm nồng độ cồn còn khá nhiều. Các vấn đề vi phạm hành lang ATGT như: xe chở quá tải trọng, chất lượng đường trên QL bị xuống cấp gây mất trật tự ATGT, ùn tắc và TNGT chưa được khắc phục, giải quyết kịp thời.

Cùng với đó, các quy định về trật tự ATGT do ngành GTVT ban hành, tham mưu còn chưa sát với thực tế, nhiều bất cập. Cục CSGT đã yêu cầu lực lượng CSGT các tỉnh, thành phải giảm bằng được TNGT trên cả 3 tiêu chí, trong đó quan trọng nhất là giảm số người chết. Khắc phục tình trạng ùn tắc, tập trung khảo sát, kiến nghị khắc phục các bất hợp lý về tổ chức giao thông, giải quyết các “điểm đen” tai nạn…

Đợt cao điểm đảm bảo trật tự ATGT, dịp lễ 30-4 và 1-5, lực lượng CSGT Công an các tỉnh, thành Tây Nam Bộ đồng loạt ra quân tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm. Trong đó, tập trung kiểm soát xe ôtô chở khách, ôtô tải và xe máy vi phạm trên các tuyến TL, QL và giao thông trọng điểm…

Văn Vĩnh