Số hóa phương tiện giao thông đường thủy ngăn tàu đâm va cầu

Thứ Ba, 29/03/2016, 09:00
Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam Hoàng Hồng Giang đã đưa ra giải pháp như trên để ngăn chặn tàu, thuyền đâm va, gây hư hại cầu vượt sông, đặc biệt sau vụ cầu Ghềnh, cầu An Thái mới đây.

Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa cũng cho hay, so với nhiều nước và lĩnh vực khác, vận tải thủy đến nay vẫn mang tính chất thô sơ, từ vận hành, khai thác đến công tác quản lý. Với 6.500km đường thủy nội địa quốc gia, không thể đủ nhân công quản lý chặt từng con tàu. 

Tàu dù trọng tải hàng nghìn tấn nhưng việc vận hành, quản lý đều trực tiếp, thủ công, không có trang thiết bị an toàn trên buồng lái, không có thiết bị để cảnh báo tránh va chạm, cứu hộ, cứu nạn, thiết bị giám sát trên bờ để biết được hành trình của tàu, để điều động phương tiện… Vì vậy, về lâu dài, cần đẩy mạnh áp dụng khoa học, công nghệ thông tin vào quản lý, điều hành phương tiện để quản lý chặt hơn.

Từ năm 2015, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đã nỗ lực đưa công nghệ vào quản lý luồng tuyến, tuy nhiên do nguồn vốn hạn chế nên kết quả cũng hạn chế. Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đã đề xuất Bộ GTVT xây dựng đề án lắp đặt thiết bị giám sát hành trình và trang thiết bị liên lạc VHF đối với phương tiện thủy trọng tại từ 300 tấn trở lên, phương tiện chở nhiều khách.

Giá trị của các thiết bị này chỉ trên dưới 10 triệu đồng, nếu so với những con tàu có trị giá từ vài tỷ đồng, chở hàng trăm tấn hàng hóa, đây không phải là chi phí bất hợp lý nhưng lại giúp quản lý, cảnh báo phương tiện trong các trường hợp nguy hiểm.

Đặng Nhật
.
.
.