Siết chặt quản lý xe biển số xanh sau khi thanh lý

Thứ Hai, 19/10/2015, 09:05
Nhiều xe biển số xanh tại ĐBSCL sau khi thanh lý ra khỏi cơ quan nhà nước, chủ xe mới vẫn cố tình để nguyên biển số cũ để lưu hành, phục vụ vào mục đích khác của cá nhân, trong đó có vận chuyển hàng lậu.


Cách nay chưa lâu, Công an huyện Long Mỹ (Hậu Giang) đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Trần Văn Ẩn (46 tuổi, thường trú xã Tân Phú, huyện Long Mỹ) để làm rõ về hành vi vận chuyển hàng cấm là thuốc lá ngoại nhập lậu. 

Trước đó, Công an huyện Long Mỹ đã tiến hành dừng, kiểm tra xe ôtô biển số xanh 62P-0442, do Ẩn điều khiển đi từ hướng xã Lương Tâm về thị trấn Long Mỹ, phát hiện trên xe có 4.400 gói thuốc lá hiệu Hero và Jet. Qua xác minh, nguồn gốc chiếc xe ôtô biển số xanh trên là của Công an huyện Bến Lức (Long An), nhưng chiếc xe này đã được Công an huyện Bến Lức bán thanh lý lại cho người bên ngoài sử dụng và đã được bán đi, bán lại nhiều lần. Đối tượng Trần Văn Ẩn thừa nhận đã dùng chiếc xe này để vận chuyển hàng cấm là thuốc lá ngoại nhập lậu. 

Ngày 10/9/2015, lãnh đạo Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV (PC46), Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhận được tin báo của quần chúng nhân dân cho biết, chiếc xe loại 15 chỗ biển số xanh 84E-0047 chở hàng cấm, đang di chuyển từ hướng Đồng Nai xuống địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tiêu thụ. Một kế hoạch “đón lõng” được triển khai. 

Khoảng 0h ngày 11/9, chiếc ôtô này di chuyển qua đoạn gần ngã ba Mỹ Xuân (huyện Tân Thành) với tốc độ khá nhanh. Không kịp ra tín hiệu dừng phương tiện, Thiếu tá Trần Quốc Phong - Phó đội trưởng Đội tuần tra kiểm soát, Phòng CSGT đường bộ (PC67), Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cùng đồng nghiệp buộc phải lên xe ôtô của đơn vị đuổi theo. Xe BKS 84E-0047 chạy vào đường Ngãi Giao - Hòa Bình, không chấp hành lệnh yêu cầu dừng phương tiện được. 

Phương tiện biển số xanh chở hàng cấm bị Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phát hiện, bắt giữ.

Thiếu tá Phong đã bắn 3 phát súng chỉ thiên cảnh cáo nhưng lái xe vẫn ngoan cố tăng ga tháo chạy thêm hơn 30km mới chịu khuất phục sau khi bị xe CSGT ép vào lề đường. Lái xe ngay sau khi dừng xe, rời xe chạy bộ vào rừng cao su, bỏ lại xe ôtô chở đầy thuốc lá lậu. Trong xe còn có cặp biển số giả.

Ngay sau khi xảy ra vụ việc, ông Lê Mến - Trưởng phòng Tổ chức hành chính BHXH tỉnh Trà Vinh, thừa nhận, chiếc ôtô BKS 84E-0047 trước đây do BHXH tỉnh Trà Vinh quản lý, đứng tên nhưng đã thanh lý. Ngày 20-4-2015, ông Hà Thanh Nhi (ngụ đường Kiên Thị Nhẫn, khóm 2, phường 7, TP Trà Vinh) đã mua chiếc xe này với giá 12 triệu đồng. Ông Mến thừa nhận, sau khi bàn giao xe cho ông Nhi, tài xế của BHXH tỉnh Trà Vinh chưa thu hồi lại biển số và cũng chưa làm thủ tục xóa bộ theo quy định.

Trao đổi với PV Báo CAND sáng 18/10, Đại tá Võ Chí Thanh – Trưởng phòng PC67, Công an tỉnh Hậu Giang cho biết, thời gian qua, đơn vị cũng thường xuyên nhắc nhở một số đơn vị chủ quản và Trung tâm bán đấu giá tài sản (Sở Tư pháp) trước khi bàn giao xe biển số xanh cho bên trúng giá, cần thu hồi biển số lại, đồng thời tuân thủ quy định của pháp luật nhằm tránh những phiền phức về sau cho đơn vị chủ phương tiện trước đây.  

Trung tá Lê Vũ Tiến – Phó trưởng Phòng PC67, Công an TP Cần Thơ, cho biết, theo quy định tại Thông tư số 15/2014/TT-BCA ngày 4/4/2014 của Bộ Công an quy định về đăng ký xe, ngay khi có quyết định điều chuyển, bán, cho, tặng xe, chủ xe phải thông báo bằng văn bản đến cơ quan đã cấp giấy chứng nhận đăng ký xe đó để theo dõi. Trường hợp chủ xe không thông báo thì tiếp tục phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về chiếc xe đó đến khi tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng xe làm thủ tục đăng ký sang tên, di chuyển xe.

Trách nhiệm của chủ xe tại Thông tư 15 cũng được quy định rõ, đó là trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày làm chứng từ chuyển quyền sở hữu xe, tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng xe phải đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục đăng ký sang tên, di chuyển xe. Nếu trễ hạn sẽ bị phạt tiền ở khung từ 1 đến 2 triệu đồng.

Binh Huyền
.
.
.