Sẽ xử lý xe 4 bánh gắn động cơ điện, xe 3 bánh tự chế
- CSGT tăng cường xử lý xe tự chế, xe 3 bánh ‘giả danh thương binh’
- Không kéo dài thời gian hỗ trợ thay thế xe công nông, xe 3 bánh
- Vì sao xe 3 bánh vẫn tồn tại?
Chiều 25-2, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia đã có công điện gửi Bộ GTVT, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng; Bộ Tài chính; Bộ Công thương; Bộ Thông tin và truyền thông; Bộ Giáo dục và đào tạo; Ban An toàn giao thông tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường thực hiện quy định pháp luật về an toàn kỹ thuật phương tiện đối với phương tiện cơ giới đường bộ và đường thủy nội địa.
Công điện nêu rõ: Hiện nay, tình hình vi phạm các quy định về an toàn kỹ thuật, đăng ký, đăng kiểm phương tiện giao thông đang diễn ra rất phức tạp. Điển hình là các hành vi sử dụng xe 3 bánh tự chế; phương tiện cơ giới đường bộ quá hạn đăng kiểm, hết niên hạn sử dụng; phương tiện thuỷ nội địa chưa đăng ký, đăng kiểm; tham gia giao thông bằng xe máy điện chưa đăng ký; nhập khẩu và kinh doanh phương tiện gắn động cơ điện không qua kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường...
Về phía Bộ Công an chỉ đạo: Lực lượng cảnh sát giao thông đường bộ toàn quốc tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi sử dụng xe 3 bánh tự chế, phương tiện cơ giới đường bộ hết hạn đăng kiểm, hết niên hạn sử dụng, các phương tiện chưa làm thủ tục đăng ký, đăng kiểm, đặc biệt là các loại xe 3-4 bánh gắn động cơ điện; tăng cường tuyên truyền, vận động người dân thực hiện đăng ký và gắn biển kiểm soát đối với xe máy điện, mô tô điện trước ngày 1/7/2016.
Lực lượng cảnh sát giao thông đường thủy chủ trì, phối hợp với Cục Đăng kiểm Việt Nam và các đơn vị liên quan xây dựng chuyên đề kết hợp tuyên truyền, vận động, kiểm tra, xử lý vi phạm và thực hiện đăng ký, đăng kiểm phương tiện thủy nội địa tại chỗ cho người dân.
Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính chỉ đạo lực lượng Biên phòng, Hải quan tiếp tục đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại trong nhập khẩu các loại phương tiện gắn động cơ điện…
Bộ Giáo dục và đào tạo có văn bản chỉ đạo các trường Đại học, trung học phổ thông, trung học cơ sở tổ chức cho học sinh, sinh viên ký cam kết không điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe theo quy định pháp luật; không đi xe máy điện, mô tô điện chưa gắn biển số.
Đối với Ban An toàn giao thông tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Ủy ban ATGT Quốc gia cũng yêu cầu đơn vị này chỉ đạo lực lượng chức năng địa phương tiến hành thu hồi, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các hành vi sử dụng xe ba bánh tự chế, các phương tiện hết hạn đăng kiểm, hết niên hạn sử dụng theo danh sách do Cục Đăng kiểm cung cấp...
Gần 1.600 người chết vì TNGT trong 2 tháng đầu năm Cũng trong chiều 25-2, Ủy ban ATGT Quốc gia đã có báo cáo nhanh về tình hình trật tự ATGT tháng 2 và 2 tháng đầu năm 2016. Báo cáo do ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh Văn phòng Uỷ ban ATGT Quốc gia ký cho biết, tính từ ngày 16/12/2015 đến 15/2/2016, toàn quốc xảy ra 3.618 vụ TNGT, làm chết 1.590 người, bị thương 3.367 người. So với cùng kỳ năm 2015, giảm 489 vụ (-11,91%), tăng 23 người chết (1,47%), giảm 398 người bị thương (-10,57%). Về công tác xử lý vi phạm trật tự ATGT, ông Thái cho biết, lực lượng CSGT đường bộ toàn quốc đã kiểm tra, lập biên bản 622.801 trường hợp vi phạm TTATGT đường bộ; phạt tiền hơn 437 tỷ đồng; tạm giữ 4.614 xe ô tô và 88.492 mô tô; tước 53.187 giấy phép lái xe. Lĩnh vực Đường sắt đã xử lý 253 trường hợp vi phạm TTATGT. Đường thủy xử lý 25.469 trường hợp vi phạm. Trong 2 tháng đầu năm 2016, lực lượng CSGT toàn quốc đăng ký mới 61.184 xe ô tô và 597.362 xe mô tô; nâng tổng số phương tiện đang quản lý lên 2.724.453 xe ô tô và 44.726.184 xe mô tô. |