Sẽ công khai danh sách kho biển số đẹp để đấu giá

Thứ Tư, 28/02/2018, 20:33
Liên quan đến việc đấu giá biển số xe, ngày 28-2, Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, cơ quan quản lý kho biển số sẽ công khai danh sách biển số đẹp để người dân biết và đăng ký.

Nếu có từ 2 người trở lên đăng ký thì sẽ tổ chức đấu giá để lựa chọn. Việc đấu giá biển số xe sẽ tạo ra sự công khai, minh bạch, đáp ứng nhu cầu của người dân và tạo ra nguồn ngân sách cho địa phương.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn chỉ đạo công tác đảm bảo TTATGT.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn khẳng định, việc đấu giá biển số đẹp sẽ tổ chức theo hình thức trực tuyến, công khai, minh bạch. Về những băn khoăn của một số người dân cho rằng, việc không cho phép chuyển nhượng biển số đẹp sẽ giảm đi tính hiệu quả, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn giải thích: “Biển số nào phải đi cùng với xe đấy. Tạo ra thị trường kinh doanh biển số xe là không được. Do đó cơ quan quản lý không cho phép chuyển nhượng biển số đẹp. Nếu bán xe cho người cùng tỉnh, thành thì bán xe đi liền với bán biển số đấy. Còn nếu chuyển tỉnh, chuyển thành phố thì phải thu hồi lại biển số xe đã cấp”.

Được biết, với vai trò là đơn vị chủ trì, Bộ Công an đã phối hợp với Bộ Tư pháp và Bộ Tài chính xây dựng kế hoạch và lộ trình thực hiện, trong đó, đã nghiên cứu tài liệu của các nước, tổ chức nhiều cuộc họp với UBND các địa phương và một số bộ, ngành liên quan để lấy ý kiến. Hiện nay, việc soạn thảo quy định đã xong, Bộ Công an đã trình Chính phủ, khi Văn phòng Chính phủ cho ý kiến cuối cùng để báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho triển khai.

Trả lời câu hỏi, nếu người dân muốn mua biển số xe theo ngày sinh hoặc năm sinh hoặc theo ý thích có được không, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn cho biết, người dân hoàn toàn có quyền đăng ký biển số mà mình muốn với cơ quan quản lý. Sau đó cơ quan quản lý sẽ xem xét và công khai biển số này vào danh sách đấu giá. “Nếu có từ hai người trở lên đăng ký thì sẽ tổ chức đấu giá. Trường hợp chỉ một người có nhu cầu thì cơ quan quản lý sẽ xem xét để cấp biển đó cho người dân, với mức phí cao hơn so với quy định” – Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn nói.

Theo quy định của "Đề án cấp biển số ô tô thông qua đấu giá", sẽ có 5 nhóm nhóm biển số đấu giá gồm: Biển có 5 chữ số giống nhau; Biển có 4 chữ số cuối giống nhau; Biển có 3 chữ số giống nhau; Biển có số sau lớn hơn số trước - biển có số tiến; Biển có các số bất kỳ do người dân có nhu cầu tự chọn, khác 4 nhóm trên. Được biết, các số không được mua qua đấu giá, lực lượng chức năng sẽ chuyển về kho số để người dân có thể bốc thăm ngẫu nhiên.

P.Thủy
.
.
.