Ráo riết thúc tiến độ dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông
- Phải sớm hoàn thành cơ chế đặc thù cho dự án cao tốc Bắc – Nam
- Không chỉ định thầu lựa chọn nhà đầu tư tuyến cao tốc Bắc – Nam
- Hơn 100.000 tỷ đồng làm trước 8 dự án đường cao tốc Bắc-Nam
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định, dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông là công trình quan trọng nhất của nhiệm kỳ này. “Từ tháng 5 đến hết tháng 7-2018 phải phê duyệt được toàn bộ dự án. Tuyệt đối không được chậm trễ, không có đường lùi. Phải làm rõ những gì đã làm được, phần việc nào còn chậm, nguyên nhân và giải pháp khắc phục”, Bộ trưởng nêu rõ.
Về tiến độ 8 dự án đầu tư theo hình thức PPP, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các Thứ trưởng ngay sau cuộc họp, cần chủ trì làm việc với từng ban QLDA, phê duyệt kế hoạch chi tiết của mỗi dự án. Mỗi lần kiểm điểm tiến độ cần căn cứ kế hoạch chi tiết cùng với kế hoạch tổng thể được duyệt để đánh giá dự án nào chậm.
“Giám đốc các ban QLDA phải chịu trách nhiệm về tiến độ dự án. Tại tất cả các cuộc họp, người dự phải là giám đốc ban, tuyệt đối không có chuyện phó giám đốc đi thay”, Bộ trưởng nêu rõ. Một việc khác được Bộ trưởng yêu cầu làm ngay là nghiên cứu, tổ chức hội nghị mời các Bộ ngành có liên quan, UBND các tỉnh có liên quan triển khai kế hoạch thực hiện Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, làm rõ mục đích, yêu cầu, tiến độ dự án, các công việc liên quan bộ, ngành, địa phương.
“Giai đoạn 1, đến tháng 5 phải phê duyệt xong 5 dự án (gồm 2 dự án vốn ngân sách Nhà nước là Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn và 3 dự án PPP gồm Dầu Giây - Phan Thiết, Ninh Bình - QL45 và QL45 - Nghi Sơn). Đây là 5 dự án tương đối thuận lợi cần triển khai ngay trong giai đoạn 1”, Bộ trưởng nói và thông tin thêm: Với 6 dự án còn lại, trừ dự án cầu Mỹ Thuận khá phức tạp, 5 dự án còn lại phải xong trước ngày 30-7.
Trước đó, vào đầu năm 2018, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã ký quyết định giao nhiệm vụ chủ đầu tư giai đoạn chuẩn bị 8 dự án xây dựng đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc Nam phía Đông trong giai đoạn 2017-2020.