Phí tăng, tỉnh lộ 391 tan nát

Thứ Hai, 11/04/2016, 08:50
Dọc tuyến đường tỉnh 391 qua địa bàn huyện Tứ Kỳ, Hải Dương có nhiều trường học, khu dân cư đông đúc nên mật độ người tham gia giao thông rất cao. Lưu lượng xe tải trọng lớn tăng cao đột biến đang khiến tỉnh lộ 391 trở nên mất an toàn. Tuyến đường này với 2 làn đường và không được thiết kế như đường cao tốc để chịu các xe tải trọng lớn, nhiều đoạn có dấu hiệu bị lún, bị hằn.

Khi phí quốc lộ 5 và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng tăng thêm từ đầu tháng 4, thì số lượng xe qua đây càng lớn. Theo Sở Giao thông vận tải Hải Dương, trong 3 tháng đầu năm 2016, lượng xe trên tuyến khoảng 6.500 xe ôtô/ngày đêm. Riêng container là gần 700 xe, hoạt động tập trung vào ban đêm. Lưu lượng xe hiện tăng gấp 3 lần so với thiết kế của tỉnh lộ 391 và đang có xu hướng ngày càng tăng.

Nguyên nhân chủ yếu khiến các lái xe đi vào tỉnh lộ 391 là do 2 đợt liên tục tăng phí quốc lộ 5. Từ ngày 1-12-2015 đến nay, mức thu phí đường bộ quốc lộ 5 tăng từ 80.000đ/lượt lên tới 200.000đ/lượt đối với xe trên 18 tấn. Nếu các lái xe đi theo hướng quốc lộ 10 - Quý Cao - đường tỉnh 391 - TP Hải Dương – quốc lộ 5 sẽ tránh được trạm thu phí tại phường Quán Toan, quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng. 

Lực lượng CSGT xử lý phương tiện vi phạm trên tỉnh lộ 391.

Được biết, việc lưu thông qua tỉnh lộ 391 sẽ xa hơn gần chục cây số so với đi thẳng quốc lộ 5 nhưng do mức phí quá cao, số tiền chênh lệch khi không đi qua trạm thu phí lớn nên các lái xe đi vào tỉnh lộ 391 sẽ có lợi hơn. Từ khi lượng xe tăng đột biến, tình hình TTATGT trên đường tỉnh 391 rất phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông. 

Từ đầu năm 2016 đến nay, trên tuyến đường này xảy ra nhiều vụ va chạm giao thông liên quan đến xe container. Vào giờ tan tầm, lượng phương tiện lưu thông rất đông, trong khi hàng nghìn công nhân, học sinh ùa ra đường rất nguy hiểm. Ngoài việc mất TTATGT, hiện cuộc sống, sinh hoạt của người dân hai bên tỉnh lộ cũng bị đảo lộn. 

Theo ông Nguyễn Văn Tạo, trú tại khu La Tỉnh Nam, thị trấn Tứ Kỳ: “Vào nửa đêm, vài phút lại có một loạt xe chạy qua. Người già thì mất ngủ, trẻ con giật mình quấy khóc. Những nhà trên tầng 2, tầng 3 rung bần bật như võng”.

Theo Đại úy Trương Tiến Quỳnh, Đội trưởng Đội CSGT - Trật tự - Cơ động, Công an huyện Tứ Kỳ: Công an huyện đang phối hợp với Phòng CSGT, Công an tỉnh thực hiện kiểm tra, xử lý vi phạm đối với xe container. 

Tuy nhiên về lâu dài, lượng xe quá lớn lưu thông trên tỉnh lộ 391 chắc chắn sẽ khiến tình hình TTATGT trên tuyến phức tạp. Đặc biệt lượng xe lớn tập trung chạy vào ban đêm sẽ ảnh hưởng lớn đến cuộc sống, giấc ngủ của người dân.

Để bảo đảm TTATGT và bảo vệ kết cấu đường tỉnh 391, Sở Giao thông vận tải Hải Dương phối hợp với các đơn vị chức năng thiết lập biển báo hạn chế xe 4 trục bánh xe trở lên. Từ ngày 15-4-2016, các xe 4 trục trở lên sẽ bị cấm đi vào tỉnh lộ 391 vào các khung giờ từ 6 - 8h và từ 16 - 20h. 

Theo các cơ quan chức năng, giải pháp trên chưa thể giải quyết triệt để tình trạng lượng xe quá tải trên đường 391. Việc hạn chế xe theo giờ có thể gây ùn tắc, mất ATGT tại hai phía đầu đường. Sở Giao thông vận tải Hải Dương đề nghị cơ quan Trung ương, Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam giảm phí với xe container tại quốc lộ 5 và đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Đăng Hùng
.
.
.