Mở đầu buổi họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đi thẳng vào vấn đề mà gần đây dư luận đang quan tâm, đó là quản lý loại hình Uber, Grab thế nào? “Tôi đề nghị Nghị định sửa đổi phải đảm bảo được lợi ích người sử dụng, lúc đó mới cho Uber, Grab chính thức hoạt động. Chứ không có chuyện cho hoạt động rồi, họ lại không chấp hành quy định của Việt Nam. Tôi hoan nghênh công nghệ mới, nhưng hoạt động phải đảm bảo an toàn cho người dân, phải nộp thuế, xây dựng giá công khai, minh bạch”.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tại buổi họp.

Bộ trưởng cũng chỉ rõ: “Nếu coi Uber, Grab là taxi thì chúng ta phải quản lý số lượng bởi dù mới hoạt động 3, 4 năm mà số lượng xe của họ tăng tới mấy chục nghìn, vượt cả taxi truyền thống, mà cơ quan quản lý nắm rõ, không quản lý được thì tới đây sẽ rất nghiêm trọng. Ở góc độ khác, số lượng xe phát triển nhiều mà việc nộp thuế lỏng lẻo, không được bao nhiêu, trong khi taxi truyền thống ít, nhưng nộp thuế nhiều. Suy cho cùng, Uber, Grab hay taxi truyền thống thì bản chất là như nhau. Nếu họ chấp nhận hoạt động chịu sự quản lý như taxi truyền thống thì chúng ta đồng ý. Nếu họ không chấp hành nghiêm thì xin thưa, mời họ ra khỏi Việt Nam”.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải cho biết, tính đến nay Ban soạn thảo đã có 7 cuộc họp về vấn đề này. Mỗi lần họp đều có những tranh luận gay gắt trong việc làm sao quản lý được Uber, Grab và quản lý xe hợp đồng. Do đó ông Ngọc đề xuất đưa Uber, Grab vào quản lý như loại hình xe hợp đồng. 

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng: “taxi là taxi, không phải là xe hợp đồng. Uber, Grab là taxi, không phải xe hợp đồng". Vụ Vận tải vẫn cố bảo vệ quan điểm xe hợp đồng vì không biết có bao nhiêu xe trên đường, ùn tắc là do Uber, Grab.

Tham dự cuộc họp, bà Phan Thị Thu Hiền, Tổng Cục trưởng Tổng Cục đường bộ Việt Nam cũng nêu quan điểm nên xếp các xe như Uber, Grab vào nhóm taxi để xem xét quản lý. Chúng ta nên soạn lại quy định trong dự thảo, lái xe Uber, Grab sẽ phải được phải lý như taxi truyền thống. Nếu xếp Uber, và Grab vào xe hợp đồng thì không quản lý được số lượng. 

Trong khi đó, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Uỷ ban ATGT Quốc Gia lại đưa ra khái niệm mới: Cần đặt tên rõ ràng cho các đối tượng vận tải. Cụ thể, đã kinh doanh vận tải bằng xe dưới 9 chỗ là phải gọi là taxi. Theo ông Hùng, việc gọi này chỉ là thay đổi cách gọi tên, nhằm ngăn ngừa các vi phạm khác, tránh rủi ro, lách luật. 

Phạm Huyền