Nỗ lực đảm bảo an toàn cho hành khách về quê

Thứ Sáu, 09/02/2018, 09:29
Từ ngày 5-2, các bến xe, nhà ga tại TP Hồ Chí Minh đã bước vào cao điểm vận chuyển hàng triệu hành khách về quê dịp Tết.

Để đảm bảo an toàn cho hoạt động vận chuyển khách cao điểm Tết, những ngày qua Công an và các lực lượng liên quan đã tăng cường ứng trực xung quanh các bến xe, nhà ga và tuần tra, kiểm soát đảm bảo an toàn giao thông, trật tự xã hội liên tục trên những tuyến đường trọng điểm.

Ông Nguyễn Hoàng Huy, Phó giám đốc bến xe Miền Đông cho biết, những ngày gần đây, lượng hành khách đi xe đã đạt con số trên dưới 35 ngàn lượt mỗi ngày. Khách đi xe tăng nhanh, nhưng do hầu hết hành khách đã đặt chỗ trước, đến giờ ra xe đi nên hầu như không xảy ra tình trạng dồn ứ khách tại bến.

Quá tải tại sảnh chờ đón người thân về ăn Tết tại nhà ga quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất.

Nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách và các đơn vị vận tải, Cảnh sát PCCC Bình Thạnh cũng đã đưa phương tiện và cán bộ chiến sỹ xuống ứng trực ngay trong bến.

Tại các cổng ra vào bến xe Miền Đông, cùng với nhân lực tại chỗ, lực lượng Thanh niên xung phong và Đoàn viên xung kích của Thành Đoàn cũng đã có mặt hỗ trợ hành khách và điều tiết phương tiện trước cổng bến.

Trong bến, nhân viên của bến và Thanh tra GTVT cũng tăng cường giám sát tình trạng “cò” vé; giám sát việc niêm yết thông tin về giá vé, giờ xe chạy cũng như quy định về số ghế, bình chữa cháy và bảo đảm điều kiện về an toàn kỹ thuật, an toàn giao thông.

Các nhà xe, DN vận tải cũng được yêu cầu phải bố trí người có trách nhiệm thường xuyên túc trực để phối hợp với bến và lực lượng chức năng giải quyết hoặc trả lời ngay khi hành khách có thắc mắc, phản ánh.

hững ngày này, CSGT, Thanh tra GTVT và Công an quận Bình Thạnh cũng đã được tăng cường chốt chặn, tuần tra kiểm soát giao thông 24/24h tại các tuyến xung quanh bến xe Miền Đông để giải tỏa ùn tắc cũng như tăng cường xử lý nạn xe “dù”, bến “cóc”.

Tại bến xe Miền Tây, lượng khách về quê cũng đã tăng lên gấp rưỡi so với thường ngày và từ ngày 24 tháng Chạp, khách đi xe sẽ tăng lên con số 40 ngàn người mỗi ngày.

Theo ông Nguyễn Ngọc Thừa, Giám đốc bến, cao điểm nhất ở bến xe này sẽ trong 3 ngày, từ 27-29 Tết khi lượng khách đi xe về quê được dự kiến sẽ đạt từ 54-62 ngàn lượt. Do đó, các đơn vị Công an và Thanh tra GTVT cũng tăng cường trực chốt, tuần tra kiểm soát để đảm bảo ANTT trong bến và an toàn giao thông trước bến. Các đầu xe ra vào bến cũng được sắp xếp ngay để tránh tình trạng ùn ứ trong bến.

Theo ông Trần Quốc Khánh, Chánh Thanh tra Sở GTVT, ngoài việc bố trí lực lượng ứng trực liên tục tại 4 bến xe khách liên tỉnh trên địa bàn, Thanh tra GTVT còn phối hợp với Thanh tra Sở Tài chính kiểm soát giá vé của DN vận tải hoạt động trong bến. 

Tại sân bay Tân Sơn Nhất, công tác đảm bảo ANTT cũng được các đơn vị Công an triển khai cùng với an ninh sân bay làm tốt các phương án đảm bảo trật tự, an toàn hàng không. Trên các tuyến đường xung quanh sân bay, CATP đã bố trí CSGT, Cảnh sát Trật tự - Cơ động kết hợp cùng TTGT trực chốt, tuần tra liên tục.

Ngoài ra, cảng hàng không Tân Sơn Nhất cũng đã phối hợp với CSGT, Sở GTVT và Công an quận Tân Bình thành lập đội phản ứng nhanh để xử lý ngay tình trạng ùn tắc cục bộ và các tình huống “nóng”.

Tuy nhiên, những ngày gần đây khi lượng khách đi máy bay về quê và Việt kiều về ăn Tết đang tăng nhanh, thì khu vực ga quốc tế tiếp tục trở nên quá tải do người thân tại thành phố và từ các tỉnh tập trung đưa ôtô các loại đến sân bay để đón thân nhân về nước quá đông. Tình trạng này khiến áp lực quá tải tại khu vực nhà ga quốc tế và nhiều tuyến đường ra vào sân bay càng trở nên trầm trọng.

Trên các tuyến ra vào ga Sài Gòn, các tổ tuần tra kiểm soát trật tự an toàn giao thông, giữ gìn trật tự xã hội và giải tỏa ùn tắc cho khách đi tàu cũng được triển khai. Trong khuôn viên nhà ga, cùng với Công an phường, Công an quận, nhiều lực lượng của CATP và Bộ Công an cũng đã có mặt ứng trực để đảm bảo an toàn cho hành khách về quê, an toàn chạy tàu.

Tuy nhiên dịp cận Tết nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa tăng mạnh khiến các tuyến đường ra bến xe, nhà ga thường xuyên xảy ra tình trạng ùn ứ. Do đó, hành khách cần cân nhắc lộ trình, giờ giấc ra bến phù hợp để tránh tình trạng trễ giờ tàu, xe chạy.

Đ.Thắng
.
.
.