Cụ thể đoạn từ cầu Quán Toan (quận Hồng Bàng) đi qua các huyện An Dương, An Lão, Tiên Lãng, đến cầu Nghìn (huyện Vĩnh Bảo), thuộc dự án nâng cấp cải tạo và mở rộng Quốc lộ 10. Đường đạt tiêu chuẩn đường cấp 2 đồng bằng với chiều rộng mặt đường là 20m, có dải phân cách cứng với 4 làn xe lưu thông. Thế nhưng đoạn đường này chỉ mới hoàn thành và đưa vào sử dụng gần 1 năm, đến nay đã xảy ra 13 vụ TNGT, khiến 10 người chết, 5 người bị thương, tăng cả số vụ và số người thương vong so với năm 2017.

Trung tá Bùi Công Toàn, Trưởng Trạm CSGT Quang Trung (Phòng CSGT Công an TP Hải Phòng), cho biết, từ khi hoàn thành đưa vào sử dụng đoạn đường đã bộc lộ nhiều bất cập dẫn đến tình trạng mất an toàn giao thông. Có thể thấy tuyến đường này được dự báo có lưu lượng phương tiện qua lại lớn, trong đó có nhiều xe container di chuyển trên đường, nhưng phần đường lại gần ngay sát nhà dân. Bất chấp nguy hiểm, nhiều đoạn người dân hoạt động buôn bán ngay trên phần đường dành cho xe mô tô, xe gắn máy, ảnh hưởng đến việc lưu thông của các phương tiện nhất là vào giờ cao điểm. Cùng với đó do việc bố trí các điểm giao cắt ở xa nhau nên nhiều người tham gia giao thông cố tình vi phạm, đi vào phần đường ngược chiều…

Và đã có hậu quả đáng tiếc xảy ra khi ông Đỗ Văn L., ở xã Hưng Nhân, huyện Vĩnh Bảo, điều khiển xe máy đi ngược chiều để sang đường đã va chạm với xe một xe máy khác ngã xuống đường và bị xe ôtô tải đi đến chèn qua tử vong. Cùng với đó là việc mở lối sang đường không hợp lý đã trở thành điểm đen về TNGT, mà điển hình là điểm sang đường được mở cạnh đường liên xã Việt Tiến và Trung Lập (cùng huyện Vĩnh Bảo).

Đoạn qua cầu B49 trên Quốc lộ 10 trở thành điểm thắt “cổ chai” tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và ùn tắc giao thông.

Tại vị trí này do khuất tầm nhìn nên đã có không ít vụ tai nạn xảy ra, trong đó có 2 người thiệt mạng tại chỗ. Mới đây nhất là vụ việc xe ôtô khách BKS 18B 017.46, vì tránh xe máy bất ngờ sang đường đã đâm vào xe tải lưu thông cùng chiều.

Đáng chú ý nữa là đoạn qua xã Quang Trung (huyện An Lão), cầu vượt B49 bắc qua đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng trở thành nút thắt cổ chai thường trực nguy cơ ùn tắc và mất an toàn giao thông. Cây cầu này được hoàn thành vào năm 2013, khi chưa có dự án cải tạo nâng cấp và mở rộng Quốc lộ 10, với thiết kế rộng 11m, gồm 2 làn xe ô tô và 2 làn xe thô sơ, nên việc lưu thông của các phương tiện thuận lợi do phần đường và cầu rộng bằng nhau. Sau này khi mở rộng mặt đường lên đến gần 20m, thì khu vực 2 bên chân cầu B49 trở thành điểm nghẽn giao thông.

Trung tá Bùi Công Toàn cho biết, từ khi hoàn thành việc cải tạo nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 10 và đưa vào sử dụng, thì đường rộng, đẹp, các loại phương tiện lưu thông với tốc độ cao. Trong khi lòng cầu B49 có chiều rộng nhỏ hẹp, chỉ bằng một nửa của đường, khiến các phương tiện phải giảm đột ngột, nhập từ 2 làn cùng chiều thành 1 làn, dễ dẫn đến tai nạn, va chạm, ùn tắc giao thông. Tại đây đã có nhiều vụ tai nạn xảy ra, trong đó có 2 vụ nghiêm trọng gây chết người. Thực tế ở đây thường xuyên xảy ra va chạm gây ùn tắc, chưa kể những vụ tai nạn nghiêm trọng có thể ùn tắc kéo dài vài cây số...

Ông Đào Xuân Hiển, Phó Trưởng phòng Kinh tế Hạ tầng huyện An Lão cho biết, thực hiện việc cải tạo nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 10 theo thiết kế thì sẽ phải xây thêm 1 cây nữa song song với cầu B49, nhưng đến thời điểm này chưa triển khai(?). Địa phương đã nhiều lần kiến nghị đến các Bộ, ban ngành sớm có phương án giải quyết để đảm bảo an toàn giao thông, tránh những va chạm, tai nạn đáng tiếc xảy ra…

Cũng theo Trung tá Bùi Công Toàn, để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 10, cùng với việc tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành giao thông của dân, giải pháp trước mắt là phối hợp cùng với chủ đầu tư dự án cải tạo nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 10 – Công ty TNHH MTV Tasco Hải Phòng thực hiện khảo sát, điều chỉnh vị trí sang đường phù hợp. Đồng thời bố trí lực lượng tuần tra lưu động trên tuyến và các điểm sang đường có tình hình giao thông phức tạp để kịp thời ngăn chặn, xử lý các phương tiện đi ngược chiều.

Song để có giải pháp căn cơ, Trung tá Bùi Công Toàn cũng kiến nghị các cơ quan chức năng phối hợp cùng chủ đầu tư nghiên cứu sớm lắp đặt bổ sung hệ thống biển báo, vạch kẻ đường, đèn tín hiệu giao thông và điều chỉnh lại các vị trí sang đường một cách hợp lý…

V. Huy