Quảng Ninh cũng là vùng thường xảy ra dông lốc bất thường, đánh chìm nhiều tàu thuyền. Từ đầu năm đến nay, tuyến biển Quảng Ninh đã xảy ra 6 vụ đắm tầu, làm 2 người chết, 3 người mất tích. Tai nạn giao thông đường thủy sẽ diễn biến phức tạp nếu công tác đảm bảo ATGT không được siết chặt trong mùa mưa bão. 

Nguy cơ đắm tàu 

Vụ tai nạn giao thông đường thủy xảy ra mới nhất trên tuyến biển Quảng Ninh là vào 3h sáng 15-7-2018 ở vùng biển Cô Tô. Tầu cá của ngư dân Hải Phòng đang neo đậu tại khu vực Thượng Mai (cách đảo Cô Tô khoảng 20 hải lý) bị một tàu vận tải va phải khiến tàu bị chìm. 

Trên tầu cá có 7 ngư dân, vụ va chạm xảy ra bất ngờ nên cả 7 người trên tầu đều bị rơi xuống biển. Ngay sau đó 1 ngư dân được người dân trên đảo vớt lên. Hai ngư dân khác được lực lượng tìm kiếm tìm thấy gần một ngày sau đó. Còn 3 ngư dân hiện vẫn đang mất tích trên biển. 

Trước đó, vào cuối tháng 6, trên vùng biển Quảng Ninh cũng liên tiếp xảy ra 2 vụ đắm tầu. Ngày 24-6, tầu Bảo Khanh 19 (HP-4299) chở bột đá trên hành trình từ Cẩm Phả đi Hà Tĩnh đâm va với tàu NB-6589 chở clinker cũng đang trên đường trả hàng tại khu neo Hòn Nét (Cẩm Phả) khiến tàu NB-6589 bị thủng vỏ và may mắn không có thiệt hại về người. 

Cảnh sát đường thủy Công an tỉnh Quảng Ninh phối hợp kiểm tra điều kiện đảm bảo an toàn trên tàu du lịch.

Riêng tàu Bảo Khanh 19 sau khi va vào tàu NB-6589 lại tiếp tục đâm va với 2 phương tiện khác là tàu HD-1388 và tàu 3886 đang cập mạn tại điểm neo HN2-4 của khu neo Hòn Nét.

Cú đâm va khiến tàu HD-1388 bị đắm tại chỗ và tàu 3886 bị thủng, chạy vào gần đến bờ thì chìm đắm. Toàn bộ thuyền viên trên 2 phương tiện này đều được cứu an toàn. 

Thượng tá Lê Sỹ Toản, Phó trưởng phòng Phòng Cảnh sát đường thủy (Công an tỉnh Quảng Ninh) cho biết, tuyến thủy nội địa Quảng Ninh là tuyến pha sông biển, nhiều điểm chồng lấn, giao cắt với tuyến hàng hải, bị thủy triều và thời tiết chi phối mạnh, hệ thống luồng tuyến quanh co, phức tạp bởi hàng nghìn đồi núi, đảo đá chen lấn. 

Đây là yếu tố gây nguy hiểm đối với phương tiện thủy tham giao giao thông. Còn có phương tiện của ngư dân chưa đăng ký, đăng kiểm; tầu chở hàng quá tải, nhiều thời điểm xảy ra gió mùa, sương mù dày đặc, mưa, giông lốc bất thường… gây nên mất an toàn giao thông.  

Cách đây không lâu, trên vùng biển này cũng xảy ra vụ va chạm giữa tầu vận tải và tầu du lịch, hậu quả tầu du lịch bị đắm. Đặc biệt còn có 3 tầu tự đắm, làm chết 2 người. Đó là tầu HD-1013 chở 80 nghìn viên gạch mắc cạn lên cồn cát làm lật tầu, 2 người rơi xuống sông thiệt mạng. 

Siết chặt quản lý và xử lý vi phạm

Quảng Ninh hiện có 10.456 phương tiện thủy hoạt động, trong đó có tới 1.198 phương tiện vận chuyển hành khách, 751 tầu chở hàng và trên 8.000 phương tiện khai thác hải sản. Vào những ngày cuối tuần, khách du lịch đến Quảng Ninh đi tham quan vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long, đi đảo Cô Tô, các xã đảo huyện Vân Đồn tăng chóng mặt. 

Tình trạng vi phạm TTATGT đường thủy vẫn xảy ra như cảng, bến không phép, không đảm bảo an toàn; phương tiện chở hàng hóa quá vạch dấu mớn nước an toàn; phương tiện chở người không đảm bảo điều kiện an toàn, đón trả khách không đúng nơi quy định, người điều khiển không có bằng lái…

Thượng tá Lê Sỹ Toản cho biết, đơn vị đã tập trung triển khai các kế hoạch kiểm tra, xử lý theo từng chuyên đề. Qua kiểm tra đã kiến nghị chính quyền địa phương, các ngành chức năng và yêu cầu chủ cảng, bến, chủ phương tiện, thuyền trưởng ký cam kết chấp hành nghiêm quy định của Luật Giao thông đường thủy nội địa. 

Đối với một số bà con có phương tiện chưa đăng kiểm, đã tham mưu đề nghị tỉnh Quảng Ninh và Sở GTVT có phương án tháo gỡ khó khăn cho bà con. Với những phương tiện cố tình vi phạm, lực lượng tuần tra kiểm soát của Cảnh sát đường thủy kiên quyết xử lý. 

Trong 6 tháng đầu năm 2018, lực lượng Cảnh sát đường thủy tỉnh Quảng Ninh đã lập biên bản vi phạm, xử phạt đối với 2.467 trường hợp, phạt tiền trên 1,1 tỷ đồng, trong đó Phòng Cảnh sát đường thủy xử phạt 1.832 trường hợp với số tiền 658 triệu đồng. 

Lợi dụng vùng biển rộng, lại có nhiều đảo bao phủ nên tầu chở hàng thường chở quá tải. Khi gió to, sóng lớn, đặc biệt là giông tố thường đắm tầu hoặc đâm, va vào các phương tiện khác.

Điển hình là tầu HP – 3870, trọng tải 1141 tấn, công suất 350VC do Dương Văn Anh điều khiển đã chở quá tải một lượng lớn hàng hóa. Hay tầu HP-3799 trọng tải 30 khách, nhưng lại vi phạm về lỗi trang thiết bị an toàn phương tiện, khi kiểm tra thuyền trưởng lại còn không chấp hành. 

Để đảm bảo TTATGT trên tuyến biển Quảng Ninh mùa mưa bão, thiết nghĩ công tác xử lý vi phạm cần tăng cường hơn nữa, đặc biệt là tuyên truyền cho ngư dân, chủ phương tiện hiểu Luật đường thủy nội địa để đảm bảo an toàn.

Trần Hằng