Nhức nhối 850 điểm đen tai nạn giao thông trên các tuyến quốc lộ

Thứ Năm, 07/07/2016, 08:52
Theo thống kê từ Ủy ban ATGT Quốc gia, trong 6 tháng đầu năm, toàn quốc xảy ra 10.227 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 4.362 người, bị thương 8.939 người. So với cùng kỳ năm 2015 giảm 952 vụ, giảm 116 người chết, giảm 1.213 người bị thương.

Trong đó có 39 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương giảm số người chết vì TNGT và 22 địa phương có số người chết vì TNGT tăng. Nhiều địa phương cho hay, tai nạn gia tăng chủ yếu là những tuyến quốc lộ.

Là một trong 3 tỉnh có số người chết vì TNGT tăng tới trên 30% trong 6 tháng đầu năm, ông Phạm Anh Tuấn, Phó Chủ tịch tỉnh Tiền Giang cho biết, trong 6 tháng, toàn tỉnh xảy ra 232 vụ TNGT, so với cùng kỳ năm 2015 tăng tới 57 vụ (32,6%), khiến 134 người chết và 158 người bị thương. 

Trong số đó có tới 92,8% số vụ tai nạn xảy ra trên các quốc lộ. Nguyên nhân gia tăng TNGT chủ yếu do nhu cầu giao thông tăng cao trên tuyến QL1A. Thống kê sơ bộ chỉ trong 24h có gần 130.000 phương tiện lưu thông, dẫn đến ùn tắc liên tục. 

Bên cạnh đó là ý thức tự giác chấp hành pháp luật về giao thông của người dân còn chủ quan, thậm chí nhiều trường hợp sau khi sử dụng rượu bia vẫn điều khiển phương tiện. Lực lượng xử lý chưa khép kín địa bàn, chưa kịp thời. Kết cấu hạ tầng giao thông còn nhiều bất cập. Nhiều nhà thầu xây dựng trên địa bàn còn chưa có giải pháp đảm bảo ATGT... 

CSGT tăng cường tuần tra kiểm soát trên các tuyến quốc lộ, đường cao tốc.

Không nằm trong danh sách địa phương có số người chết vì TNGT tăng, song ông Trần Ngọc Căng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi cũng cho hay, nguyên nhân khiến tai nạn gia tăng hầu hết là do ý thức người điều khiển phương tiện phóng nhanh vượt ẩu, sử dụng rượu bia, đạo đức lái xe, chủ xe khách xuống cấp; công tác tuần tra kiểm soát chưa thường xuyên, chưa có tính răn đe cao; điểm đen tai nạn chưa được khắc phục kịp thời…

Nhắc đến tai nạn ở các tuyến quốc lộ, Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Cục trưởng, Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an cũng thẳng thắn: “Trên thực tế, TNGT gần 80% là do môtô gây ra, 20% là do ôtô. Nguyên nhân gây tai nạn chủ yếu là phóng nhanh, vượt ẩu, sử dụng rượu bia. Chỉ tuần tra kiểm soát thôi thì không xử lý xuể”. 

Vì vậy, Phó Cục trưởng đề nghị trên các tuyến quốc lộ, đoạn nào hay xảy ra tai nạn thì xây dải phân cách giữa, để tránh tai nạn xảy ra khi các xe chạy quá tốc độ. Đồng thời xây dựng các hệ thống gờ giảm tốc ở các tuyến đường đi qua trường học, bệnh viện, đường không ưu tiên như ra đường ưu tiên. 

“Thực tế đã chứng minh những tuyến đường có gờ giảm tốc đã kéo giảm tai nạn giao thông nhiều. Thậm chí ở những điểm giao cắt này, có thể cắm biển “ STOP” như quốc tế. Như thế các phương tiện đi qua ngã tư, sẽ dừng lại quan sát trước khi đi tiếp, đồng thời CSGT cũng sẽ có nhiều thời gian quan sát và xử lý vi phạm”, Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh.

Trước bất cập về tai nạn trên các tuyến quốc lộ, Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa yêu cầu Cục Quản lý Đường bộ, Cao tốc, các Sở GTVT, các nhà đầu tư BOT tập trung cao điểm, ưu tiên xử lý ngay các điểm đen TNGT đối với các trục đường huyết mạch có lưu lượng lớn, các điểm có nguy cơ TNGT nghiêm trọng gây hậu quả lớn. Trong đó, tập trung xử lý toàn bộ các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên QL1và đường Hồ Chí Minh. 

Đối với các quốc lộ trọng điểm qua các tỉnh trung du, miền núi cần tăng cường các biện pháp an toàn giao thông, xử lý tại các đoạn đèo, dốc, bán kính cong nhỏ, tiềm ẩn hoặc đã xảy ra tai nạn nghiêm trọng, các vị trí có nguy cơ sạt lở cao. Bên cạnh đó, kiểm tra, xử lý tại các điểm có nguy cơ TNGT nghiêm trọng, dễ gây hậu quả lớn đối với các quốc lộ còn lại. 

Ngoài ra, Tổng cục Đường bộ cũng yêu cầu các đơn vị nêu trên thường xuyên kiểm tra hiện trường, kịp thời xử lý các bất cập về tổ chức giao thông; rà soát hệ thống biển báo đường bộ để phù hợp với thực tế và đúng qui định theo hướng dễ nhìn, dễ hiểu và dễ chấp hành. 

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, hiện trên hệ thống quốc lộ còn khoảng 850 điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông với tổng kinh phí xử lý khoảng 1.500 tỷ đồng.

Phạm Huyền
.
.
.