Nhiều đại biểu cho rằng, hiện nay hạ tầng giao thông tuy đã được cải thiện nhưng vẫn còn tồn tại các điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ TNGT chưa được xử lý dứt điểm. Chính vì thế mà nhiều vụ TNGT gây hậu quả nghiêm trọng thương tâm vẫn tiếp tục xảy ra. Theo ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó trưởng ban thường trực Ban ATGT TP Hồ Chí Minh, TP Hồ Chí Minh có 12 triệu dân. Thời gian qua, số vụ tại nạn giao thông xảy ra trên địa bàn chiếm đến 80% là do ý thức của người tham gia giao thông. Trong đó, có đến 60% là người nhập cư đến thành phố học tập, làm việc, sinh sống.

Hiện trường vụ tai nạn giao thông 3 người chết trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long.

Bà Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đề nghị: Uỷ ban ATGT quốc gia nên sớm có tiêu chí và có hướng dẫn về văn hóa giao thông; cần đầu tư đồng bộ hạ tầng giao thông. Đồng thời, cần đẩy mạnh tuyên truyền cho Đoàn viên, hội viên MTTQ và các tổ chức thành viên tăng cường vận động nhân dân đảm bảo trật tự ATGT; toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Thực hiện tốt chức năng giám sát của MTTQ, tạo sự đồng thuận tốt của cộng đồng dân cư.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết: số vụ tình hình tai nạn giao thông có xu hướng gia tăng trở lại. 6 tháng đầu năm 2016, số vụ và số người bị thương giảm nhưng lại tăng số người chết. 

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng không phải cứ tai nạn giao thông là đổ lỗi cho ý thức người dân. 

“Tuy ý thức người tham gia giao thông là vấn đề quyết định thành bại trong kéo giảm TNGT nhưng không phải cứ xảy ra là đổ lỗi cho ý thức của người dân. Các ngành chức năng phải coi lại năng lực đánh giá vấn đề gây ra TNGT, xem xét và xử lý dứt điểm các điểm đen về TNGT, tập trung xử lý vi phạm về nồng độ cồn…”, ông Hùng nhấn mạnh.

Văn Vĩnh