Kết thúc triển lãm trưng bày đoàn tàu mẫu đường sắt trên cao:

Nhiều ý kiến cho rằng nên đổi hình dáng đầu tàuđường sắt đô thị Cát Linh- Hà Đông

Thứ Tư, 23/12/2015, 19:02
Triển lãm mẫu tàu đường sắt đô thị Cát Linh- Hà Đông đã kết thúc sau 1 tháng trưng bày tại Triển lãm Giảng Võ (Hà Nội). Một trong những nội dung được khá nhiều người dân quan tâm góp ý là hình dáng của đầu tàu mẫu.

Hầu hết ý kiến đều cho rằng nên thiết kế đầu tàu vát hơn nữa, giống đầu cá mập để tăng tính khí động học. Tuy nhiên, theo giải thích của Ban QLDA Đường sắt, đây là phương tiện vận tải công cộng nội đô, ưu tiên vận chuyển được nhiều hành khách, tốc độ chạy trung bình không cao (35km/h). 

Do vậy, việc tiết kiệm không gian tối đa để chứa được nhiều hành khách được ưu tiên cao nhất, cabin lái tàu được thiết kế một cách tối ưu, chiếm ít diện tích nhất và đảm bảo yêu cầu kỹ thuật. Ngoài ra, đoàn tàu được thiết kế theo tiêu chuẩn tàu B1, bố trí cửa thoát hiểm kèm thang cho hành khách dễ dàng thao tác khi cần thoát hiểm.

Đoàn tàu mẫu đường sắt trên cao được trưng bày.

Đầu tuyến tàu đường sắt đô thị Cát Linh- Hà Đông đã được lựa chọn trên các phương án nhằm mang hình dáng khí động học để có dáng vẻ hiện đại nhưng vẫn đủ tiện ích, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật. So với  đầu tàu các tuyến đường sắt đô thị phổ biến khác trên thế giới, thì đàu tàu được lựa chọn có độ vát hơn rất nhiều. Nếu làm vát hơn nữa sẽ không đảm bảo tối ưu, gây cản trở tầm nhìn của lái tàu và vướng cửa thoát hiểm.

Ban QLDA Đường sắt kiến nghị Bộ GTVT thành lập Hội đồng đánh giá ý kiến đóng góp để xem xét, quyết định các nội dung tiếp thu, chỉnh sửa. Thành phần của Hội đồng được đề xuất gồm Vụ khoa học công nghệ, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, các chuyên gia về đầu máy toa xe của Trường Đại học GTVT, UBND TP Hà Nội…

Hội đồng sẽ đánh giá ý kiến đóng góp, xem xét các nội dụng có nhiều ý kiến để quyết định điều chỉnh cho phù hợp với nguyện vọng của đông đảo người dân. Tuy nhiên Ban QLDA Đường sắt kiến nghị một số nội dung như màu sắc của tàu, có thể xem xét thêm lựa chọn màu xanh dương như kiến nghị trước đây của Ban QLDA Đường sắt; không thay đổi hình dáng đầu tàu; bổ sung thêm tay nắm; điều chỉnh bản đồ LED; sử dụng giọng đọc nữ cho mềm mại khi phát thanh trên tàu…

Đặng Nhật
.
.
.