Ngày 10-7, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa cùng đoàn công tác đã kiểm tra tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận - Cần Thơ. Tại buổi kiểm tra, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa khẳng định: cao tốc Trung Lương - Cần Thơ là tuyến giao thông quan trọng khu vực ĐBSCL. 

Dự án khi hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ giảm áp lực cho tuyến QL1, kết nối giữa vùng ĐBSCL với TP Hồ Chí Minh, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của khu vực. 

Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa kiểm tra tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận.

Bộ trưởng Bộ GTVT đề nghị, các bên liên quan cần triển khai nhanh các phần còn lại của các dự án. Đặc biệt, quá trình thi công xây dựng cần lưu ý đến vấn đề biến đổi khí hậu, nền đất yếu của khu vực ĐBSCL nhằm tránh tình trạng sụt lún nền đường, đầu các mố cầu... Công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) cũng cần được triển khai đồng bộ để đảm bảo thi công suốt tuyến.

Báo cáo của Tổng công ty đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (Cửu Long CIPM), dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, có tổng mức đầu tư đã điều chỉnh là 9.668,529 tỷ đồng (trước đây là 14.678 tỷ đồng). Dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT, với tổng chiều dài tuyến chính là 51,1km. Điểm đầu tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (tiếp nối đường cao tốc TP Hồ Chí Minh – Trung Lương) và điểm cuối tại nút giao với QL30. Dự án được triển khai từ năm 2015 và dự kiến hoàn thành vào Quý II năm 2020. 

Toàn tuyến Trung Lương – Mỹ Thuận. 

Đối với dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, có tổng mức đầu tư hơn 6.384 tỷ đồng theo hình thức BOT, đã được phê duyệt đề xuất dự án năm 2016. Hiện đang triển khai công tác thẩm định và phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi. Tiến độ dự kiến triển khai thi công bắt đầu từ quý III năm 2018 và hoàn thành quý III năm 2021. 

Văn Vĩnh