Ở thời điểm trình kế hoạch đầu tư của Bộ Kế hoạch - Đầu tư đã quy định, để đầu tư đường ôtô cao tốc theo hình thức PPP, Nhà nước phải tham gia từ 30-50% tổng vốn đầu tư, phần còn lại do nhà đầu tư tham gia vốn và hoàn vốn đầu tư bằng thu phí. Như vậy, với tổng mức đầu tư đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng là 44.818 tỷ đồng, Nhà nước cần phải tham gia ngay từ đầu với 13.000 -22.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo Vidifi, thời điểm đó, do ngân sách khó khăn, không đủ vốn đầu tư toàn bộ tuyến đường và tham gia ngay từ đầu phần thực hiện của Nhà nước theo hình thức PPP nên đã đầu tư theo cơ chế thí điểm.

Đối với khu đô thị Gia Lâm, Vidifi cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định khi dự án được đầu tư xây dựng sẽ trích 4.723 tỷ đồng từ tiền sử dụng đất để hoàn vốn cho tuyến cao tốc. Việc này đã thống nhất bằng văn bản và được 4 cơ quan là: Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch-Đầu tư, Ngân hàng Nhà nước thẩm định.

Vidifi cho biết, hiện dự án khu đô thị Gia Lâm đã hoàn thành giải phóng mặt bằng, được phê duyệt chủ trương đầu tư và đang chuẩn bị nộp tiền sử dụng đất. Vì vậy, Vidifi đề nghị Bộ Tài chính, UBND TP Hà Nội sớm có chỉ đạo để đơn vị này sớm nhận được số tiền sử dụng đất nói trên.

Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng có 6 làn xe, tốc độ tối đa cho phép 120 km/h, được đánh giá là hiện đại nhất Việt Nam hiện nay. Cao tốc đi qua 4 tỉnh, thành gồm Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng với chiều dài 105km, tổng mức đầu tư hơn 45.000 tỷ đồng (hơn 2 tỷ USD), phần lớn vay vốn lãi suất thương mại dao động 10,5-11,4% trong 30 năm. Mức phí đang được áp dụng trên tuyến này hiện vào diện cao nhất cả nước, với mức 2.000 đồng/km/xe tiêu chuẩn.

Đặng Nhật