Nguy cơ mất ATGT đường thủy mùa mưa bão

Thứ Năm, 25/08/2016, 08:14
Mưa bão diễn ra liên tiếp trong thời gian gần đây, khiến cho mực nước của nhiều sông chảy qua địa bàn TP Hà Nội dâng cao. Tuy nhiên, bất chấp quy định, phớt lờ những cảnh báo của cơ quan chức năng, nhiều phương tiện đường thủy vẫn ngang nhiên chở hàng hóa quá tải.



Không những thế, tình trạng các phương tiện đường thủy tự chế trà trộn khai thác cát trái phép trên các sông đoạn qua địa phận Hà Nội khiến cho nguy cơ mất an toàn giao thông đường thủy mùa mưa bão luôn tiềm ẩn.  

Quản lý địa bàn rộng với 24km đường sông Hồng, 24km đường sông Đuống chảy qua địa phận 8 quận, huyện, 39 xã phường với 40 bến thủy nội địa, 38 bến vật liệu xây dựng, 1 bến khách dọc sông, công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm luôn được Đội Tuần tra kiểm soát số 2, Phòng CSGT đường thủy, Công an TP Hà Nội duy trì hàng ngày. 

Đặc biệt, trong thời điểm mùa mưa bão đang diễn ra với những diễn biến phức tạp, công tác tuần tra kiểm soát lại càng được siết chặt hơn bao giờ hết.

Lực lượng CSGT đường thủy tăng cường công tác tuần tra kiểm soát mùa mưa bão.

Theo Trung tá Trần Văn Công, Đội phó Đội Tuần tra kiểm soát số 2 cho biết, hiện nay, mực nước sông Hồng, sông Đuống đang dâng cao hơn khoảng 4m so với mực nước thông thường dễ khiến cho các phương tiện gặp nạn nếu không tuân thủ chặt chẽ các quy định về an toàn đường thủy.

Dẫn ra trường hợp chiếc tàu chở hơn 200 khối cát bị đắm khiến 4 người trên tàu phải nhảy xuống sông Hồng đoạn gần cầu Chương Dương sáng 22-8, Trung tá Trần Văn Công cho biết, nguyên nhân ban đầu được xác định là do mực nước sông dâng cao, sóng to, gió lớn. Rất may mắn, cả 4 người nhảy xuống sông đều đã bơi được vào bờ. Hiện nay, các cơ quan chức năng đang tiến hành xác định vị trí để trục vớt tàu đắm.

Vụ việc đắm tàu sáng 22-8 vừa qua đã là lời cảnh báo với các phương tiện giao thông đường thủy khi chở hàng hóa trong thời điểm mưa bão hiện nay. Trên thực tế, theo ghi nhận của các tổ tuần tra kiểm soát giao thông đường thủy, bất chấp nguy hiểm, vì lợi nhuận, rất nhiều phương tiện đường thủy chở hàng hóa quá tải vẫn cố tình lưu thông trên sông nước. 

Chỉ tính từ tháng 7-2016 đến nay, Đội Tuần tra kiểm soát số 2 đã xử phạt 24 trường hợp phương tiện đường thủy chở quá tải.

Như ngày 7-8, tại Km 56 sông Đuống đoạn qua địa phận xã Dương Hà, huyện Gia Lâm, tổ công tác đã phát hiện tàu PT0189 do ông Nguyễn Văn Bình, 52 tuổi, điều khiển chở hàng hóa quá vạch dấu mớm nước an toàn của phương tiện. 

Trước đó, ngày 4-8, cũng tại Km 56, tổ công tác đã phát hiện và xử phạt phương tiện thủy HD 1856 chở hàng hóa quá vạch dấu mớm nước an toàn của phương tiện do ông Phạm Công Danh, SN 1974, trú tại Vĩnh Phúc điều khiển…

Từ đầu năm 2016 đến nay, Đội tuần tra kiểm soát số 2 đã kiểm tra và xử lý hơn 1.280 trường hợp vi phạm các quy định về an toàn giao thông đường thủy, phạt hơn 900 triệu đồng với các lỗi vi phạm như: neo đậu không đúng nơi quy định, không có chứng chỉ chuyên môn nghiệp vụ, vi phạm đăng ký-đăng kiểm phương tiện, chở hàng hóa quá vạch dấu mớm nước an toàn phương tiện từ 1/5 đến 1/2 chiều cao an toàn của phương tiện, khai thác bến thủy hết hạn giấy phép và quá phạm vi vùng nước, khai thác cát trong phạm vi hành lang bảo vệ luồng mà không có giấy phép của các cơ quan có thẩm quyền về tài nguyên…

Đặc biệt, trong số các trường hợp bị xử lý về hành vi khai thác cát trái phép, Trung tá  Trần Văn Công cho biết, hiện nay xuất hiện tình trạng các phương tiện tự chế từ các tỉnh như Bắc Ninh, Phú Thọ… trà trộn vào khu vực sông nước thuộc địa phận TP Hà Nội để khai thác cát trái phép. 

Trên thực tế, chỉ có 5 công ty được phép khai thác, nạo vét luồng tuyến theo giấy phép được phép hoạt động trên địa bàn Đội quản lý. Trong thời gian các công ty hoạt động, lợi dụng đêm tối sông nước, các phương tiện tự chế đã trà trộn vào.

Từ tháng 7-2016 đến nay, Đội đã tiến hành kiểm tra và xử lý 3 phương tiện tự chế khai thác cát trái phép, không đăng ký đăng kiểm, không bằng lái. Nếu không ngăn chặn kịp thời, nguy cơ tai nạn, nguy cơ mất an toàn từ những phương tiện tự chế này có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Mùa mưa bão đang diễn ra. Mực nước các sông dâng cao, luồng nước rộng, nước chảy xiết với nhiều vòng xoáy. Đặc biệt, thượng, hạ lưu của các sông chênh lệch mức nước rất lớn. 

Chính vì vậy, bên cạnh công tác tuần tra kiểm soát, nhắc nhở tuyên truyền và xử lý vi phạm hàng ngày của lực lượng CSGT đường thủy, người điều khiển phương tiện cần phải nâng cao ý thức chấp hành các quy định về an toàn giao thông đường thủy. Đảm bảo an toàn giao thông đường thủy là đảm bảo an toàn cho chính tính mạng, tài sản của mình. 

Nguyễn Hương - Phạm Huyền
.
.
.