Người dân phá hàng rào, tháo hộ lan trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Thứ Sáu, 12/03/2021, 09:11
Thời gian gần đây, trên tuyến đường cao tốc Nội Bài-LàoCai lại tái diễn tình trạng người dân cố tình tháo dỡ trái phép hộ lan tôn sóng để kinh doanh quán cơm, gây tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, sẽ xử lý nghiêm vi phạm và đóng tất cả các điểm hộ lan bị tháo để đảm bảo an toàn giao thông.

Vô tư dựng quán cơm trái phép sát đường cao tốc

Ghi nhận của phóng viên thời gian gần đây khi lưu thông trên tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai cho thấy, nhiều đoạn đường hộ lan, hàng rào chắn đảm bảo ATGT đã bị người dân tháo dỡ. 

Cụ thể, tại Km182+600 cao tốc Nội Bài-Lào Cai, ngoài việc cùng một số người dân tháo bỏ một đoạn hộ lan sắt bên đường, người dân còn dựng quán bán hàng. Thậm chí, chủ quán cơm tại khu vực này còn rải đá dăm trước khu vực bán hàng, tạo diện tích đậu đỗ phương tiện cho các tài xế. Cách đó không xa, tại Km181+400 cũng đang tồn tại 3-4 nhà hàng ngay sát đường cao tốc, cung cấp dịch vụ ăn uống cho lái xe. 

Ông Nguyễn Quyết Chiến, Chủ tịch xã Châu Quế Hạ (huyện Văn Yên, Yên Bái) khẳng định, ngôi nhà tạm được chủ hộ dựng lên tại khu vực tháo dỡ hộ lan không có giấy tờ sở hữu theo quy định của pháp luật, chính quyền cơ sở đã lập biên bản xử phạt nhiều lần. Tuy vậy, suốt thời gian qua, ngôi nhà này vẫn chưa bị giải tỏa và chủ hộ vẫn ngang nhiên bất chấp an toàn, tháo dỡ hộ lan để cung cấp dịch vụ ăn uống cho các tài xế.

Về thực trạng này, Công ty cổ phần Dịch vụ đường cao tốc Việt Nam (VECS) - đơn vị quản lý tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai cho biết, đơn vị nhiều lần tổ chức tiến hành hàn đóng lại những điểm tháo mở nhưng cứ hàn xong lại tiếp tục bị tháo mở, tập trung chủ yếu tại các lý trình (Km181 Km182, Km190, xã Châu Quế Thượng, huyện Văn Yên, Yên Bái). 

Nói về trách nhiệm của Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) trong việc đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai, theo ông Nguyễn Văn Nhi, Phó Tổng giám đốc VEC, quá trình thiết kế và làm việc với tất cả các địa phương liên quan đều có ý kiến thống nhất về các điểm mở, nút giao, đường gom dân sinh, cống dân sinh tạo điều kiện tốt nhất cho người tham gia giao thông. 

“Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng, tất cả các bên cũng chưa nhìn nhận được hết khó khăn, vướng mắc của người dân, sau khi tuyến đường đưa vào khai thác 7 năm mới xuất hiện.Với trách nhiệm là chủ đầu tư, VEC đã hoàn thành dự án theo phê duyệt”, ông Nhi cho hay. 

Lãnh đạo VEC kiến nghị, địa phương có tuyến cao tốc đi qua cần quyết liệt giải tán hành lang, kinh doanh trái phép hai bên đường. Lực lượng Cảnh sát giao thông cũng cần xử lý kịp thời việc dừng, đỗ vào hàng quán của các lái xe để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho tuyến cao tốc trọng điểm.

Một số hộ dân tháo dỡ hàng rào hộ lan, dựng quán cơm trái phép ngay sát đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai.

Sẽ xử lý dứt điểm các vi phạm

Chiều 10/3, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã kiểm tra hiện trường. Cũng trong thời gian này, đoàn công tác Tổng cục Đường bộ đã cho lắp lại 20 điểm hộ lan trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, nơi người dân tự ý tháo dỡ để kinh doanh trái phép. 

Khẳng định việc người dân ngang nhiên tháo hộ lan của tuyến cao tốc là vi phạm pháp luật và gây mất an toàn giao thông nghiêm trọng, tuy nhiên, ông Huyện cũng nhận định, cao tốc Nội Bài-Lào Cai là tuyến cao tốc chưa hoàn chỉnh nên một số đoạn thiếu đường gom. Một số đoạn có đường gom nhưng chưa đảm bảo độ dốc cho người dân đi lại. 

Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ giao Cục Quản lý đường bộ 1 phối hợp với địa phương rà soát lại toàn bộ hệ thống đường gom, kết nối đường gom với hầm chui dân sinh báo cáo với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ GTVT để xử lý dứt điểm, kiên quyết đóng tất cả các điểm hộ lan bị tháo để đảm bảo an toàn giao thông. 

“Các hộ kinh doanh không giấy phép hoặc trên đất không có giấy tờ sở hữu thì giải tỏa theo đúng quy định của pháp luật. Tránh trường hợp người dân kinh doanh tự phát, tạo cơ hội cho các lái xe dừng, đỗ trái phép, ăn uống gây mất an toàn giao thông. Đối với các đối tượng cố tình phá dải phân cách, kiến nghị chính quyền địa phương và lực lượng chức năng xử lý bằng pháp luật”, ông Huyện khẳng định. 

Theo ông Huyện, hiện nước ta mới có 1.200km cao tốc nhưng 5 năm nữa dự kiến có khoảng 5.000km, vì thế việc quản lý, đảm bảo hành lang an toàn giao thông rất quan trọng. 

Đánh giá việc giải quyết căn cơ không phải là đóng hộ lan, người đứng đầu Tổng cục Đường bộ cho rằng, địa phương phải quyết liệt giải tán hành lang, kinh doanh trái phép hai bên đường; việc dừng, đỗ vào hàng quán của các lái xe cũng phải được xử nghiêm.

Trước đó, tình trạng tháo dỡ hộ lan gây nguy cơ mất ATGT cũng từng xảy ra trên cao tốc TP HCM-Long Thành-Dầu Giây. Nhưng thay vì tháo để làm quán cơm thì các lái xe tháo hộ lan để làm nơi quay đầu. 

Theo lãnh đạo Cục Cảnh sát giao thông, việc tự ý dỡ rào chắn để quay đầu trên cao tốc là quá nguy hiểm. Chiếu theo các quy định hiện nay có thể bị xử phạt từ 3-5 triệu đồng đối với cá nhân, từ 6-10 triệu đồng đối với tổ chức. 

Ngoài ra, hành vi quay đầu xe như nêu trên còn vi phạm điểm c, khoản 4, điều 5 Nghị định 46 (điều khiển xe đi qua dải phân cách cứng ở giữa hai phần đường xe chạy). Hành vi này có thể bị phạt từ 800.000 đồng đến 1,2 triệu đồng.

Đặng Nhật
.
.
.