Ngăn chặn “quái xế” đua xe, quậy phá

Thứ Ba, 29/03/2016, 08:27
Sau một thời gian dài Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt - Công an TP Hồ Chí Minh (PC67) sử dụng các biện pháp mạnh để hạn chế thanh thiếu niên tụ tập đua xe trái phép, trong thời gian qua, những nhóm “quái xế” này manh nha hoạt động trở lại. 


Để đảm bảo cho người dân lưu thông qua các tuyến đường vào ban đêm an toàn, Phòng PC67 đã lên nhiều phương án để kìm chế tình trạng “quái xế” quậy phá vào ban đêm, nhất là thời điểm hè 2016 sắp đến…

Theo thống kê của Phòng PC67, trong quý I năm 2016, các đơn vị thuộc PC67 đã giải tán 6 tốp thanh thiếu niên sử dụng các phương tiện thay đổi kết cấu (đôn dzên, xoáy nòng) tụ tập, chạy xe gây rối trật tự công cộng tại các điểm nóng về đua xe trái phép như : Bình Tân, quận 6, Gò Vấp, quận 2... lập biên bản gần 3.000 trường hợp với các lỗi: lưu thông thành đoàn, dàn hàng ngang, pô nổ to, và các lỗi vi phạm khác... tạm giữ 1.349 xe môtô, xe gắn máy.

Một thực tế cho thấy, các “quái xế” trong thời gian qua đã rất tinh vi, sử dụng nhiều phương thức thủ đoạn để qua mặt các tổ tuần tra và chống đua xe trái phép. Theo ghi nhận của phóng viên, “quái xế” không tụ tập theo từng đoàn mà chia nhỏ đánh lẻ, chỉ hoạt động trong 5-10 phút rồi “rã gánh”.

Hậu quả kinh hoàng trong vụ “quái xế” quậy phá trên đại lộ Võ Văn Kiệt đầu năm 2016.

Khi chuẩn bị tổ chức đua xe, “quái xế” cử người tìm những cung đường vắng, ít có chốt CSGT, bố trí người cảnh giới và thông báo với nhau qua ĐTDĐ. Khi phát hiện vị trí an toàn, “quái xế” lập tức triển khai từng tốp đua biểu diễn nhỏ từ 3-5 phương tiện sau đó nhanh chóng rời khỏi hiện trường. Thời gian tổ chức đua xe trái phép cũng không cố định vào thứ 7, chủ nhật mỗi tuần mà tùy hứng. Có nhiều lúc các đối tượng thực hiện hành vi đua xe trái phép vào giữa trưa.

Người dân sống gần đại lộ Võ Văn Kiệt (đoạn nối giữa quận 6 và Bình Tân) cho biết, nhiều lúc giữa trưa các “quái xế” cũng tụ tập chia ra từng tốp nhỏ 3-5 xe đua biểu diễn trong làn xe ôtô. Không chỉ là những chiếc xe độ mà ngay cả  các xe đắt tiền như SH, Dylan hay xe môtô từ 1.000cm³ trở lên cũng được các đối tượng đua biểu diễn trên tuyến đường này với tốc độ hơn 100km/h khiến ai chứng kiến cũng chóng mặt.

Tình trạng tái diễn “quái xế” quậy phá không chỉ xảy ra trên đại lộ Võ Văn Kiệt mà ngay các tuyến đường mới mở như Phạm Văn Đồng (Gò Vấp, Bình Thạnh), Đồng Văn Cống, Mai Chí Thọ (quận 2) cũng tái diễn tình trạng này. Hay các tuyến đường Tạ Uyên, chợ Kim Biên, Hồng Bàng, Hải Thượng Lãn Ông, tỉnh lộ 10... cũng được các “quái xế” tụ tập đua xe.

Để lôi kéo những thanh thiếu niên khác tham gia, các đối tượng đã quay lại video clip sau đó đăng tải trên các trang mạng xã hội để kích thích nhiều thanh thiếu niên có máu “yêng hùng”.

Trước tình hình “quái xế” manh nha hoạt động trở lại gây rối trật tự công cộng, Trung tá Huỳnh Trung Phong, Phó Phòng PC67 cho biết, Phòng PC67 đã xây dựng kế hoạch để đấu tranh phòng chống đua xe trái phép. Ngoài lực lượng chủ công là các đội thuộc Phòng PC67 còn có các lực lượng khác phối hợp cùng như CSHS, CSCĐ, CS113, Công an các quận, huyện, Thanh niên xung phong  cũng lập ra các tổ công tác liên ngành kiểm soát công khai.

Các trường hợp thay đổi kết cấu xe như màu sơn, đèn, còi, tem xe, thay lốp xe, “xoáy nòng, đôn nòng”, thay đổi khung, máy xe… đều bị lập biên bản xử lý nhằm tạo sự răn đe, giáo dục; kịp thời ngăn chặn không để các đối tượng điều khiển xe gây mất trật tự an toàn giao thông, gây nguy hiểm cho những người tham gia giao thông khác.

Trung tá Phong cho biết thêm, Phòng PC67 sẽ phối hợp với Cảnh sát quản lý hành chính, CSHS kiểm tra hoạt động của những tiệm “độ” xe cho các quái xế và có biện pháp xử lý kịp thời, ngăn chặn từ lúc các đối tượng manh nha “đôn dzên, xoáy nòng” phương tiện tham gia đua xe trái phép.

Không chỉ thực hiện biện pháp chống đua xe, Phòng PC67 còn lập nhiều kế hoạch chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, với ban giám hiệu các trường tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề, tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, những quy định của luật và nghị định xử phạt đối với hành vi đua xe trái phép của thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên. 

Đặc biệt trong thời điểm những ngày lễ lớn và dịp hè năm 2016, Phòng PC67 sẽ tăng cường các biện pháp chống đua xe trái phép để người dân có thể yên tâm khi tham gia lưu thông trên đường một cách an toàn.

Minh Đức
.
.
.