Nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ qua camera và “phạt nguội”

Chủ Nhật, 09/06/2019, 06:49
Lãnh đạo Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng cho biết, chỉ tính riêng tháng 5-2019, đơn vị đã gửi thông báo 875 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, lập biên bản 792 trường hợp, gồm 32 xe ben; 22 đầu kéo; 75 xe tải các loại; 48 xe khách; 615 ôtô con, với tổng số tiền “phạt nguội” 1,051 tỷ đồng.


Qua đánh giá của cơ quan chức năng, Đà Nẵng là một trong những địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai camera giám sát giao thông trên các tuyến đường trọng điểm của thành phố, công khai biển số xe vi phạm lên trang Facebook, tin nhắn điện thoại đạt hiệu quả cao.

CSGT Công an TP Đà Nẵng giám sát giao thông đường phố qua hệ thống camera.

Camera đường phố chính “mắt thần” của lực lượng CSGT, khiến người điều khiển phương tiện tham gia giao thông có ý thức hơn trong việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ. Việc “phạt nguội”, công khai biển số xe vi phạm của lực lượng CSGT thời gian qua đã nhận được sự đồng tình, ngợi khen của người dân.

Thông qua trang Facebook CSGT Công an TP Đà Nẵng, người dân là những “tai mắt” tích cực trong tố giác những hành vi vi phạm TTATGT, giúp lực lượng CSGT phát hiện, xử lý nhiều trường hợp vi phạm “trốn né” sai phạm, thậm chí là gây TNGT bỏ trốn…

Điển hình vào ngày 6-4, người dân đã quay clip ghi lại cảnh đoàn ôtô hạng sang nối đuôi nhau, phóng vun vút vượt đèn đỏ tại ngã tư Ngô Quyền - Chu Huy Mân, thuộc phường Mân Thái, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng và đăng tải lên trang Facebook CSGT Công an TP Đà Nẵng.

Theo đó, CSGT Công an TP Đà Nẵng cũng truy lại hình ảnh từ camera giám sát giao thông đường phố và nhanh chóng xác định, có ít nhất là 9 ôtô vi phạm vượt đèn đỏ, trong đó có các xe của Công ty CP Tập đoàn Trung Nguyên.

Với những chứng cứ xác thực, nhóm tài xế vượt đèn đỏ đã phải “tâm phục, khẩu phục” tự giác đến cơ quan CSGT Công an TP Đà Nẵng nộp phạt vi phạm hành chính, mỗi xe 1,6 triệu đồng, đồng thời bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 2 tháng.

Tương tự, từ hình ảnh người đi đường cung cấp và trích xuất camera giao thông, Trạm CSGT Cửa ô Hòa Hải, thuộc Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng, đã lập biên bản vi phạm hành chính, “phạt nguội”  3 tài xế điều khiển các xe đầu kéo vượt đèn đỏ trên đường Ngô Quyền, Đà Nẵng, với hình thức phạt như trên. Mới đây nhất, qua camera giám sát giao thông, vào lúc 16h15 ngày 10-5, xe đầu kéo của Công ty TNHH T.L. đã đi ngược chiều trên đường có biển báo cấm đi ngược chiều tại đường Yết Kiêu (quận Sơn Trà, Đà Nẵng) và đã bị Trạm CSGT Của ô Hòa Hải xử “phạt nguội” theo quy định pháp luật…

Thiếu tá Phạm Hồng Hải, Đội trưởng Đội Tham mưu CSGT Công an TP Đà Nẵng, trao đổi rằng, sau một thời gian triển khai hoạt động, việc áp dụng hệ thống camera giám sát giao thông đường phố đã góp phần nâng cao ý thức tự giác chấp hành Luật Giao thông đường bộ đối với những người điều khiển phương tiện tham gia giao thông, tạo chuyển biến tích cực về TTATGT trên địa bàn.

Nhìn chung, việc triển khai lắp đặt hệ thống camera giám sát phục vụ việc phát hiện xử lý vi phạm TTATGT đã giúp lực lượng CSGT Công an TP Đà Nẵng kiểm soát được các phương tiện tham gia giao thông, từng bước hiện đại hóa việc giám sát xử lý vi phạm, giảm bớt áp lực của lực lượng CSGT có mặt trên đường; tạo lập được ý thức tự giác chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người tham gia giao thông.

“Trong các buổi giao ban, lãnh đạo Công an TP Đà Nẵng, Phòng CSGT đều phổ biến, nhắc nhở CBCS khi làm nhiệm vụ nếu phát hiện các phương tiện tham gia giao thông của các tỉnh bạn đến tham quan, du lịch, nhưng lỡ vi phạm những lỗi như đi ngược chiều, vào đường cấm do không quen đường, thì sau khi kiểm tra thấy tài xế có đủ giấy tờ hợp lệ thì chỉ nhắc nhở, đồng thời ghi vào nhật ký. Tuy nhiên, với những trường hợp có hành động không đúng với văn hóa giao thông, không chấp hành Luật Giao thông đường bộ; đặc biệt là lái xe khi đã uống rượu bia say; hoặc tụ tập gây rối, chống trả người thi hành công vụ thì cương quyết xử lý nghiêm...”, Thiếu tá Phạm Hồng Hải cho biết thêm.

Có thể nói, cùng với việc nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ qua hệ thống camera giám sát giao thông đường phố và xử “phạt nguội” người điều khiển phương tiện tham gia giao thông vi phạm thì cách hành xử nhân văn của CBCS Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng với du khách, người vi phạm cũng đã góp phần xây dựng hình ảnh đẹp người chiến sĩ CAND “Vì dân phục vụ”, góp phần khẳng định thương hiệu Đà Nẵng “thành phố đáng sống”...

Hoài Thu
.
.
.