“Tuýt”, sau hồi còi cùng với hiệu lệnh, một chiếc xe ba bánh đang lưu thông liền đỗ sát mép đường Giải Phóng. Ngay lập tức, chủ phương tiện đã được yêu cầu kiểm tra giấy tờ. Bác Nguyễn Quang Huân thường trú tại Gia Lâm (Hà Nội) người điều khiển phương tiện vui vẻ xuất trình giấy chứng nhận thương binh và thẻ bảo hiểm y tế. Dù là đủ giấy tờ, song bác cũng được lực lượng CSGT nhắc nhở vì không đội mũ bảo hiểm khi lưu thông trên đường, trên xe lại chở hàng cồng kềnh.

Biết mình đã vi phạm Luật Giao thông, bác vui vẻ nhận lỗi và tự hứa lần sau sẽ không vi phạm. Bác Nguyễn Hữu Thời, thương binh loại A (thường trú tại Khâm Thiên, Hà Nội), người phối hợp cùng lực lượng CSGT cũng lên tiếng nhắc nhở đồng đội, nên gương mẫu chấp hành Luật Giao thông khi lưu thông trên đường. Theo bác Thời, hiện nay có rất nhiều thương binh giả sử dụng xe ba bánh để chở hàng cồng kềnh, gây mất trật tự an ninh.

Để phân biệt thật giả, lực lượng CSGT kiểm tra giấy chứng nhận thương binh và thẻ bảo hiểm y tế có ký hiệu chữ CK. Có đủ hai loại này mới là thương binh thật. Còn lại nếu thẻ có ảnh mà không có dấu, hoặc không có thẻ bảo hiểm thì rất dễ là thương binh giả. Vừa nói dứt lời, phía bên kia đường, lực lượng CSGT đã tiếp tục yêu cầu một chiếc xe ba bánh đang lưu thông trên đường hướng Giải Phóng-Ngọc Hồi, dừng lại. Người điều khiển phương tiện chỉ chừng hơn 40 tuổi.

   

CSGT phối hợp cùng các thương binh thật xử lý vi phạm giao thông trên     đường Giải Phóng.

Khi kiểm tra giấy tờ, anh này chỉ xuất trình được chứng minh nhân dân và giấy phép lái xe máy mang tên Lê Anh, 42 tuổi, thường trú tại Mai Động, Hà Nội. Không xuất trình được các giấy tờ  quan trọng, anh Lê Anh cũng thừa nhận, mình không phải là thương binh, chỉ điều khiển xe giúp người nhà. Với hành vi vi phạm này, ngay lập tức lực lượng CSGT đã lập biên bản xử lý.

Chia sẻ thêm với phóng viên, một thành viên nhóm Cựu chiến binh (Hoàng Mai) cho hay: “Trong tuần qua, khi tham gia kiểm tra các xe ba bánh tự chế lưu thông cùng lực lượng CSGT chúng tôi thấy đến 90% xe giả danh thương binh. Với những thương binh thật, chúng tôi tuyên truyền để người điều khiển tuân thủ quy định an toàn giao thông. Còn xe giả danh thì kiên quyết tịch thu phương tiện.

Là người đưa ý tưởng mời các thương binh tham gia phối hợp cùng lực lượng CSGT để xử lý các trường hợp “giả danh thương binh” điều khiển xe ba bánh, chở hàng cồng kềnh, Trung tá Lê Văn Tiến, Đội trưởng Đội CSGT số 14 cho biết: Hiện nay, một trong những tác nhân gây ùn tắc, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn chính là xe ba bánh tự chế giả danh xe thương binh.

Không chỉ thiếu an toàn, không có đăng ký, đăng kiểm… những chiếc xe này còn thường xuyên chở hàng cồng kềnh, phóng nhanh vượt ẩu, ảnh hưởng đến người tham gia giao thông. Trục đường Giải Phóng trước cửa ga Giáp Bát, ngã ba Trương Định, ngã ba Đại Từ - Giải Phóng là một trong tuyến đường phức tạp. Đã từng nhiều lần ra quân xử lý vi phạm, song lực lượng CSGT luôn gặp khó khăn.

Nhiều khi họ còn chống đối. Hoặc xử lý thì họ chấp hành nghiêm, nhưng khi vừa rời vị trí chốt, thì lập tức lại có xe vi phạm. Sau khi mời các bác thương binh thật tham gia đợt cao điểm, chúng tôi thấy hiệu quả hơn. Đã có hơn 80 trường hợp bị lập biên bản, trong đó 39 trường hợp bị tạm giữ phương tiện và 16 trường hợp bị giữ giấy tờ”.

Trung tá Lê Văn Tiến cũng kiến nghị, để công tác lập lại trật tự an toàn giao thông được bền vững, cùng với việc tăng cường chỉ đạo lực lượng tuần tra, xử lý, Đội CSGT cũng kiến nghị các cơ quan chức năng có biện pháp quản lý đối với những loại phương tiện này. Cụ thể, nên nghiên cứu chế tạo những mẫu xe dành riêng cho các đồng chí thương binh để phục vụ việc đi lại.

Những chiếc xe này sẽ được đăng ký theo đúng quy định, tránh tình trạng xe tự chế mạo danh. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nâng cao ý thức người tham gia giao thông.

Đặng Nhật