Cụ thể ngày 12/9 kiểm tra 414 xe, phát hiện và xử lý 75 xe quá tải, ngày 20/9/2015 kiểm tra 372 xe, phát hiện xử lý 85 xe quá tải. Tính rộng ra, trong vòng 1 tuần từ ngày 13/9/2015 đến 19/9/20145, VEC O&M từ chối 503 xe quá tải, tính trung bình mỗi ngày từ chối phục vụ 71 xe trên toàn tuyến. Công tác kiểm soát tải trọng xe tại các Trạm cân được thực hiện nghiêm ngặt, tất cả các xe có tải trọng lớn, đều được lực lượng CSGT hướng dẫn vào trạm để cân xe.

Trong hai ngày 18 và 19/9/2015 tại các Trạm cân trên toàn tuyến đã thực hiện cân 3.685 xe, gần 300 xe bị phát hiện chở quá tải đều được lực lượng chức năng xử lý và yêu cầu quay đầu không cho lưu thông trên đường cao tốc. Một chi tiết thú vị, là mặc dù từ chối rất nhiều xe, tuy nhiên lượng xe tải trọng lớn tham gia vào đường cao tốc tăng đột biến, đặc biệt là xe container (xe loại 5) tăng gần 38% so với tháng trước.

Đoàn xe quá tải tại Trạm thu phí IC12 đêm 19/9/2015.

Điều này cho thấy việc kiểm soát tải trọng đã phát huy tác dụng, các hãng vận tải đã thực hiện đúng các quy định về tải trọng như san tải và tăng chuyến để được lưu thông trên đường cao tốc. Một trong những biện pháp mà VEC O&M thực hiện, là ngoài việc từ chối phục vụ, VEC O&M thống kê các xe quá tải đăng ký theo tỉnh và gửi về Sở GTVT các tỉnh có xe đăng ký để có biện pháp chấn chỉnh, xử lý kịp thời.

Thanh Huyền