Mật phục ghi hình, ‘răn’ xe khách vi phạm

Thứ Năm, 05/11/2015, 08:45
Xe khách đi với vận tốc “rùa bò”, chạy lòng vòng, dừng - đón trả khách không đúng quy định gây mất trật tự an toàn giao thông… những tồn tại này thường thấy tại một số tuyến đường có bến xe hoạt động trong thời gian qua.

Nhằm chấn chỉnh các vi phạm, gần đây, lực lượng CSGT – Công an thành phố Hà Nội đã đẩy mạnh việc mật phục ghi hình, xử lý các trường hợp vi phạm. PV Báo CAND đã theo chân lực lượng CSGT để ghi nhận thực tế.

9h, ngày 4/11, theo lịch phân công, Tổ công tác của Đội CSGT số 6 gồm 4 đồng chí do Thượng úy Trần Quang Chinh làm Tổ trưởng đã chốt chặn tại khu vực đường Phạm Hùng - Duy Tân. Trung úy Nguyễn Quang Tiến tiếp tục đảm nhận công việc hóa trang, mật phục ghi hình số xe khách sau khi rời Bến xe Mỹ Đình vi phạm. Biết tôi là nhà báo, trước khi lên xe đến nơi mật phục ghi hình, Trung úy Nguyễn Quang Tiến không quên chia sẻ: “Việc mật phục, ghi hình các xe khách vi phạm phải được diễn ra bí mật. Nếu không, đối tượng “chim mồi” của các nhà xe sẽ báo cho tài xế nắm và sử dụng các chiêu thức để đối phó”.

Cảnh sát giao thông Hà Nội xử lý một xe khách vi phạm trên đường Phạm Hùng.

Nơi mật phục ghi hình hôm nay của Tổ công tác là một điểm nằm cách khúc cua Đình Thôn - Phạm Hùng. Lý giải cho việc mật phục ghi hình ở đây, Trung úy Nguyễn Quang Tiến cho hay, đây chính là một trong những điểm nút giao thông mà cánh tài xế xe khách thường dừng đỗ, đón trả khách không đúng quy định cũng như mở cửa xe để chờ “đội quân” xe ôm gom khách. 9h10, vừa dứt lời, tại khúc cua trên, chiếc xe khách mang BKS 22B-004.9x liền đi tới. Cửa xe lên xuống lúc này không đóng. Chiếc máy ghi hình trên tay Trung úy Nguyễn Quang Tiến giơ lên.

Ngay lập tức, thông tin về chiếc xe vi phạm (biển kiểm soát, lỗi vi phạm của phương tiện…) nhanh chóng được truyền về cho Tổ công tác đang chốt ở phía trước thông qua bộ đàm. Theo quan sát, chúng tôi nhận thấy, chỉ chưa đầy 5 phút sau, tại chốt tuần tra công khai do Thượng úy Trần Quang Chinh làm Tổ trưởng đã ra tín hiệu kiểm tra, lập biên bản xử lý vi phạm hành chính đối với tài xế xe khách trên.

Có theo chân lực lượng CSGT hóa trang, mật phục ghi hình các vi phạm liên quan đến xe khách trên tuyến đường này, chúng tôi mới hay rằng, vì lợi nhuận, nên nhiều tài xế xe khách đã “phớt lờ” biển báo cấm, thản nhiên vi phạm. 9h15, mặc cho cơ quan chức năng đã lắp đặt biển báo cấm dừng, đỗ đón trả khách trên tuyến, thế nhưng, tài xế xe khách chạy tuyến Hà Nội – Bắc Giang mang BKS 98B-001.2x vẫn cho xe dừng ngay trên đường với mục đích “vợt” thêm khách. Lỗi vi phạm này nhanh chóng bị cán bộ mật phục ghi lại.

Ghi nhận thực tế ở đây gần 2 giờ đồng hồ, chúng tôi thấy, không riêng gì lỗi mở cửa lên xuống khi xe đang chạy, dừng đón trả khách không đúng quy định gây mất TTATGT, xe khách “rùa bò” – đi với vận tốc dưới tốc độ tối thiểu cho phép cũng diễn ra khá phổ biến. Và chỉ chưa đầy 2 giờ đồng hồ mật phục ghi hình, số xe khách vi phạm với các lỗi đi với tốc độ “rùa bò”, dừng xe đón trả khách không đúng quy định, mở cửa lên xuống khi xe đang lưu thông… đã bị lập biên bản xử lý là 11 trường hợp.

Đường Phạm Hùng – Phạm Văn Đồng lâu nay vốn là địa bàn “nóng” về tình trạng xe khách sau khi rời Bến xe Mỹ Đình, Bến xe Nam Thăng Long có hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ như mở cửa xe “vợt” khách khi lưu thông, dừng đỗ, đón trả khách không đúng quy định cũng như xe khách đi với tốc độ “rùa bò” – đi dưới tốc độ tối thiểu cho phép. Thực tế cho thấy, xe chạy với tốc độ “rùa bò” khiến hành khách ngán ngẩm, tỏ ra bất bình, thế nhưng nhiều nhà xe vẫn bỏ ngoài tai, hễ thấy vắng bóng lực lượng CSGT là tái diễn vi phạm, cố “vợt” đầy khách cho xe của mình, nhất là vào thời điểm không phải dịp lễ, Tết, ngày nghỉ cuối tuần. Đây cũng chính là lý do khiến tình trạng xe khách vi phạm vẫn luôn tiềm ẩn nguy cơ phát sinh trong thời gian qua.

Đại úy Đặng Thành Trung cho biết, trước thực trạng này, dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Phòng CSGT, Đội CSGT số 6 gần đây đã đẩy mạnh việc mật phục ghi hình, “mạnh tay” với các xe khách vi phạm. Hằng ngày, trên dọc tuyến Phạm Hùng – Phạm Văn Đồng, luôn có 2 Tổ công tác của đơn vị luân phiên nhau tuần tra, xử lý vi phạm. Kết quả, chỉ tính riêng từ ngày 16/10 đến nay, thông qua mật phục ghi hình, đơn vị đã lập biên bản xử lý 143 trường hợp xe khách vi phạm. Dừng, đỗ sai quy định; chạy dưới tốc độ tối thiểu; đón trả khách sai quy định…là những lỗi vi phạm chủ yếu bị xử lý.

Cũng theo đại diện Đội CSGT số 6, nhằm tránh tình trạng tài xế xe khách nại ra lý do: “Phía trước có đông phương tiện nên không thể điều khiển xe đi nhanh được” để biện minh lỗi vi phạm tốc độ “rùa bò”, đơn vị đã tổ chức cho lực lượng mật phục “bắn” tốc độ ngay phía trước đầu xe khách vi phạm.

Cùng với đó, để các đối tượng “chim mồi” không báo kịp cho tài xế xe khách vi phạm “né” chốt, thời gian qua, các Tổ công tác không mật phục ghi hình tại một địa điểm, thời gian nhất định. Tuy nhiên, để xử lý tận gốc tình trạng xe khách vi phạm nêu trên, bên cạnh việc tăng cường công tác mật phục ghi hình, xử lý các vi phạm, các cơ quan chức năng, bến xe quản lý cũng cần phối hợp chặt chẽ trong việc đình tài, xử lý nghiêm cánh tài xế, nhà xe cố tình vi phạm.

Trần Huy
.
.
.