Phòng CSGT Công an tỉnh Vĩnh Phúc:

Tăng cường tuần tra, xử lý lái xe khách vi phạm

Thứ Sáu, 06/03/2015, 08:25
Nửa ngày làm nhiệm vụ cùng lực lượng CSGT Công an tỉnh Vĩnh Phúc trên tuyến Quốc lộ 2A, chúng tôi thấy nhiều lái xe khách vi phạm các lỗi chủ yếu như: chạy quá tốc độ, dừng đón khách không đúng nơi quy định, đi sai làn đường, chở quá số người quy định. Khi bị lực lượng làm nhiệm vụ dừng xe kiểm tra, các trường hợp vi phạm đã điện thoại nhờ “người thân” hoặc dùng tiền xin xỏ để được bỏ qua, nhưng lực lượng làm nhiệm vụ đã nghiêm túc nhắc nhở, cảnh cáo.

Trước thực trạng vi phạm trật tự an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ 2A địa phận tỉnh Vĩnh Phúc, tuyến đường huyết mạch nối Thủ đô Hà Nội với nhiều tỉnh phía Bắc luôn có số lượng phương tiện tham gia giao thông hằng ngày rất lớn, có chiều hướng gia tăng thời gian gần đây, ngày 4/3, chúng tôi đã có mặt trên tuyến quốc lộ này để ghi nhận thực tế. Tuyến quốc lộ 2A không nhiều xe khách tham gia giao thông bằng tuyến quốc lộ 1A, nhưng tình hình vi phạm giao thông vẫn diễn biến phức tạp.

CSGT Công an Vĩnh Phúc kiểm tra một trường hợp vi phạm giao thông ngày 4/3. Ảnh: Nguyễn Hưng.

Khi vắng bóng lực lượng CSGT làm nhiệm vụ trên đường, các phương tiện tham gia giao thông, nhất là ôtô chở khách đã bỏ qua quy định của Luật Giao thông đường bộ thường xuyên phóng nhanh, vượt ẩu để tranh giành khách với các xe khác. Trong vai một hành khách đi xe, tôi có mặt trên xe khách BKS 29B- 018.49 chạy tuyến Hà Nội - Việt Trì. Trên đường đi, chiếc xe này liên tục phóng nhanh, dừng sai điểm đỗ để đón khách và nhận hàng của khách gửi lên xe. Có những đoạn, chiếc xe này còn vượt nguy hiểm bên phải các phương tiện khác để tranh giành khách. Chạy gần đến địa phận TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, chiếc xe này đã bị một tổ công tác của Phòng CSGT Công an tỉnh Vĩnh Phúc ra tín hiệu dừng xe để kiểm tra. Khi được tổ công tác thông báo lỗi vi phạm chạy quá tốc độ quy định (đoạn đường cho phép chạy 50km/h nhưng lái xe đã chạy tới 63km/h), thay vì việc đưa giấy tờ để tổ công tác kiểm tra thì lái xe lại kẹp tiền vào trong sổ đăng kiểm xe và tìm cách xin tổ công tác bỏ qua nhưng tổ công tác đã nghiêm khắc phê bình.

Sau khi lập biên bản vi phạm, tổ công tác đã tạm giữ giấy phép lái xe theo quy định đối với người điều khiển chiếc xe này là anh Nguyễn Hoàng Chương, quê ở Bắc Ninh. Trong khi tổ công tác đang lập biên bản đối với trường hợp này thì một xe khách khác mang BKS 29B-006.81 do lái xe Nguyễn Anh Tuấn, quê ở Phú Thọ điều khiển cũng bị tổ công tác kiểm tra và lập biên bản xử lý lỗi vi phạm về chở quá số người quy định. Người điều khiển chiếc xe này sau đó cũng bị tạm giữ giấy phép lái xe theo quy định của pháp luật.

Nửa ngày đứng làm nhiệm vụ trên quốc lộ 2A cùng tổ công tác, chúng tôi thấy tổ công tác đã kiểm tra và lập biên  bản hàng chục trường hợp vi phạm các lỗi chủ yếu như: chạy quá tốc độ, dừng đón khách không đúng nơi quy định, đi sai làn đường, chở quá số người quy định. Khi bị lực lượng làm nhiệm vụ dừng xe kiểm tra, các trường hợp vi phạm đã điện thoại nhờ “người thân” hoặc dùng tiền xin xỏ để được bỏ qua, nhưng lực lượng làm nhiệm vụ đã nghiêm túc nhắc nhở, cảnh cáo.

Trao đổi với phóng viên Báo CAND, Đại tá Trần Thanh Mai, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, do làm tốt công tác tuần tra kiểm soát trật tự an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ 1A nên từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh chỉ xảy ra 5 vụ TNGT đường bộ làm 4 người chết, 4 người bị thương. So với cùng kỳ năm ngoái giảm một vụ TNGT, giảm một người chết.

Để phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm giao thông, đơn vị đã tổ chức hàng trăm lượt cán bộ, chiến sĩ tuần tra kiểm soát giao thông dọc tuyến quốc lộ 2A, quốc lộ 2B và quốc lộ 2C, qua đó đã phát hiện, lập biên bản xử lý 117 xe khách, 337 xe tải và 562 xe con với nhiều lỗi vi phạm, từ đó tạm giữ 287 trường hợp, tước giấy phép lái xe 295 trường hợp. Thông qua công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm, đơn vị đã phát hiện và bắt giữ nhiều vụ vận chuyển hàng may mặc, đồ điện dân dụng, đồ chơi trẻ em không có hóa đơn, giấy tờ chứng minh nguồn gốc, trong đó đáng chú ý là đơn vị đã phát hiện ra hành vi vận chuyển trái phép hàng cấm là pháo nổ. Các vụ việc trên sau đó đều được đơn vị bàn giao cho lực lượng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Vĩnh Phúc và lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Vĩnh Phúc để xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo chỉ huy Phòng CSGT Công an tỉnh Vĩnh Phúc, một trong những khó khăn đối với lực lượng CSGT trong quá trình làm nhiệm vụ là các lái xe thường chỉ nghiêm túc chấp hành Luật Giao thông khi thấy lực lượng CSGT làm nhiệm vụ trên đường. Khi không có lực lượng làm nhiệm vụ thì các lái xe vi phạm rất nhiều. Không những vậy, các lái xe khách thường thông báo cho nhau vị trí làm nhiệm vụ của lực lượng CSGT trên đường để tìm cách trốn tránh sự kiểm soát của lực lượng làm nhiệm vụ.

Đại tá Nguyễn Phúc Thọ, Phó Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Phúc cho biết thêm, để ngăn chặn và xử lý có hiệu quả tình trạng vi phạm giao thông trên các tuyến quốc lộ trong các đợt cao điểm, Ban Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã phải huy động các lực lượng Cảnh sát khác phối hợp với lực lượng CSGT sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để phát hiện và xử lý các đối tượng có hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ và các hành vi vi phạm pháp luật khác trong quá trình tham gia giao thông.

Ban Giám đốc yêu cầu mỗi cán bộ, chiến sĩ trong quá trình làm nhiệm vụ phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, chấp hành nghiêm túc điều lệnh CAND, thực hiện đúng quy định của pháp luật về quy trình, chế độ công tác, thái độ ứng xử có văn hóa khi tiếp xúc, giải quyết công việc với nhân dân để đảm bảo an toàn về người, phương tiện cho cán bộ và nhân dân.

Nhiều bất cập tiềm ẩn nguy cơ  tai nạn giao thông trên quốc lộ 5

Khảo sát công tác tổ chức giao thông toàn tuyến QL5 cho thấy, một tuyến đường đang ở trong tình trạng quá tải trầm trọng với 40.000-50.000 lượt phương tiện lưu thông 1 ngày đêm. Dải phân cách, hệ thống biển báo, vạch sơn kẻ đường, tình trạng mặt đường còn nhiều bất hợp lý về tổ chức giao thông, có nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông cao.

Cụ thể, hệ thống rào thép không chắc chắn, khi xe ôtô mất lái đâm sang ngang không có tác dụng ngăn cản lực; chiều cao bó vỉa dải phân cách giữa bằng tấm bê tông trên toàn tuyến do thảm nhựa nâng mặt đường không nâng theo nên thấp hơn tiêu chuẩn. Riêng mặt đường đoạn từâ Km55+850 đến Km56+500, đoạn đường cong cua, dốc và thường xảy ra các vụ tai nạn giao thông do lái xe ôtô tự gây ra. Cùng đó, phần lớn hệ thống vạch sơn, gờ giảm tốc trên tuyến đã bị mờ, bong tróc, mất tác dụng.

Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo Cục CSGT cho biết, để khắc phục những bất cập trên thì trước tiên cần thay thế hệ thống rào thép bằng hệ thống rào chắn bê tông; đóng 2 điểm mở dải phân cách giữa ngăn người dân sang đường tại Km67+450 và Km70+100 vì ở khu vực này đã có 2 điểm mở gần đó, cách nhau khoảng 300m...

Với tình trạng mặt đường thì cần xử lý độ siêu cao và thảm lại mặt đường để có độ nhám, tránh trơn trượt khi trời mưa; kẻ lại vạch sơn đường trên toàn tuyến. Quan trọng hơn, dù hệ thống biển báo hiệu trên tuyến cơ bản đầy đủ, nhưng cần bổ sung, điều chỉnh một số vị trí cho phù hợp với thực tế khai thác trên đường.                                                           

T. Huyền-N.Yến

Nguyễn Hưng
.
.